Khi người dân Ấn Độ đang đi bỏ phiếu cho cuộc bầu cử lớn trên cả nước, nhiều sự chú ý đã tập trung vào quá trình phát triển kinh tế mạnh mẽ của nước này dưới sự lãnh đạo của Chính quyền Thủ tướng Narendra Modi.
Theo hãng CNN, trong thập kỷ cầm quyền vừa qua của ông Modi, Ấn Độ đã vươn lên trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới khi nước này thu hút các nhà đầu tư nước ngoài và bắt tay vào chuyển đổi cơ sở hạ tầng quy mô lớn, chi hàng tỷ USD cho đường cao tốc, bến cảng, sân bay và đường sắt mới.
Hầu hết người dân ở quốc gia đông dân nhất thế giới, đặc biệt là thế hệ trẻ, có chung niềm tin: Ấn Độ đang trên đà phát triển.
Hơn 40% trong số 1,4 tỷ người Ấn Độ dưới 25 tuổi: lực lượng lao động đông đảo, am hiểu công nghệ và chủ yếu nói tiếng Anh, luôn hướng tới tương lai tốt đẹp.
Giống như hàng triệu người di cư từ khắp đất nước, nhiều người bị thu hút đến thủ đô tài chính Mumbai, nơi tràn đầy khát vọng và tham vọng. Và chính những câu chuyện như thế này đã truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ.
Nhà phát triển công nghệ
Khi còn nhỏ, Javed Khatri rất thích đến ga xe lửa. Không phải để bắt một chuyến xe hay ngắm nhìn dòng người bất tận, mà để đứng gần quầy bán vé và nhìn thoáng qua những chiếc máy tính lớn phía sau quầy.
Lớn lên trong nghèo khó ở khu ổ chuột ở Mumbai, Javed Khatri chưa bao giờ sử dụng điện thoại thông minh hay máy tính. Những màn hình và máy móc ở ga xe lửa đã mê hoặc Khatri, con trai một người thợ mộc và một bà nội trợ.
"Ở khu vực tôi từng ở, một trong những điều tốt nhất mà người ta có thể nghĩ đến là học hết lớp 10 rồi làm việc tại tổng đài điện thoại hoặc bán rau, làm việc tại gara hoặc làm những công việc lặt vặt nào đó. Đó là định hướng của chúng tôi", ông Khatri, hiện 30 tuổi, nói.
Không giống như nhiều đứa trẻ trong khu ổ chuột, cha mẹ luôn khuyến khích Khatri tập trung vào việc học nhiều hơn là bắt đầu đi làm khi còn trẻ để phụ giúp gia đình.
Ông Khatri đã học hết lớp 10 – người đầu tiên trong 4 thế hệ gia đình ông học hết lớp 10 – sau đó học ngành khoa học máy tính tại một trường cao đẳng kỹ thuật.
Vào ngày đầu tiên, lớp học được giao những nhiệm vụ mà các bạn cùng lớp biết nhiều hơn Khatri. Họ đều có thể thực hiện dễ dàng. Trong khi đó, ông vẫn phải cố gắng tìm ra cách sử dụng chuột và gõ trên bàn phím.
Ông bắt đầu xây dựng các ứng dụng và doanh nghiệp nhỏ cùng với các bạn cùng lớp. Sau khi tốt nghiệp, ông quyết định thành lập công ty phát triển ứng dụng di động với hai người đồng sáng lập và chỉ kiếm được 20.000 rupee (khoảng 240 USD).
Công ty của Khatri đã phát triển và sau vài năm ông đã bán với giá 2 triệu USD.
Khatri hiện đang xây dựng một nền tảng trực tuyến mới để kết nối các công ty công nghệ với các kỹ sư và cho biết thành công đã thay đổi quỹ đạo của gia đình ông. Ông đã chuyển tất cả họ ra khỏi khu ổ chuột và ủng hộ bố mẹ nghỉ hưu sớm. Cả hai anh chị em của ông cũng đều vào đại học và theo đuổi sự nghiệp riêng.
"Trong 10 năm qua, mọi người đã có thể tiếp cận đúng loại thông tin với sự trợ giúp của Internet. Giờ đây, chính phủ Ấn Độ đang khuyến khích nhiều công ty khởi nghiệp hơn, với nhận thức ngày càng tăng về tinh thần kinh doanh nhờ các chương trình thực tế về kinh doanh như "Shark Tank" và chương trình khác ở Ấn Độ", ông Khatri nói.
Người ảnh hưởng
Khi đại dịch Covid-19 xảy ra vào năm 2020, sinh viên đại học Apoorva Mukhija đã chuyển về nhà với bố mẹ.
"Ở thị trấn nhỏ, "mọi người đều biết nhau, mọi người đều nói về nhau," Apoorva Mukhija nói. Không có những người bạn thân bên cạnh, Mukhija chuyển sang Instagram và bắt đầu đăng những video hài.
"Nội dung là lối thoát duy nhất của tôi và giúp tôi tỉnh táo. Tôi thực sự rất muốn nói chuyện với ai đó, và chiếc máy ảnh là bạn của tôi", Apoorva Mukhija nói thêm.
Apoorva Mukhija nói rằng khi hầu hết thế giới bị giới hạn ở nhà, nhu cầu giải trí trực tuyến và những người sáng tạo như cô ấy tăng lên chưa từng có. Mukhija liên tục đăng video khi hoàn thành chương trình học về khoa học máy tính, về các chủ đề từ buồn chán trong lớp đến bị phụ huynh khiển trách, thu hút hàng trăm nghìn người theo dõi.
Sau khi tốt nghiệp, Mukhij nhận việc tại một công ty công nghệ ở Bangalore, thành phố phía nam được mệnh danh là "Thung lũng Silicon của Ấn Độ".
Sự nghiệp thăng tiến, được giới truyền thông địa phương công nhận và thu hút được 1,3 triệu người theo dõi trên Instagram, Mukhija cho rằng Internet mang lại rất nhiều cơ hội cho giới trẻ Ấn Độ.
Theo báo cáo tháng 4 của công ty tư vấn EY Ấn Độ, ngành tiếp thị người ảnh hưởng của đất nước này mang đến trị giá hơn 281 triệu USD vào năm 2024 và 405 triệu USD vào năm 2026.
Điện thoại thông minh và phương tiện truyền thông xã hội phổ biến đang thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế. Theo EY India, dự kiến sẽ có 740 triệu người dùng điện thoại thông minh đang hoạt động ở Ấn Độ vào năm 2030. Con số đó vẫn chưa bằng một nửa dân số - cho thấy dư địa tăng trưởng.
Cụ thể, công ty công nghệ trong lĩnh vực tiếp thị người ảnh hưởng Kofluence ước tính, hơn 1 triệu người theo dõi trên Instagram - là những người có ảnh hưởng ở Ấn Độ - có thể kiếm được từ 300.000 đến 1.500.000 rupee (khoảng 3.600 đến 18.000 USD) hàng tháng tùy thuộc vào quy mô khán giả.
Theo Ngân hàng Thế giới, đây là một khoản tiền lớn ở một quốc gia mà tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người hàng năm chỉ đạt mức khoảng 2.400 USD.
Không gian mới và thú vị này đã mở ra cánh cửa cho những nhà sáng tạo trẻ như Mukhija, người vừa hoàn thành việc quay phim cho vai diễn đầu tiên của mình. Mukhija nói các nhà làm phim đang tìm kiếm những người có ảnh hưởng để thu hút số lượng người hâm mộ.
Thợ đóng giày
Jameel Shah có duyên với Bollywood khi còn là một thiếu niên và ông bị mê hoặc bởi hình ảnh các ngôi sao điện ảnh xuất hiện trên các bảng quảng cáo ở thủ đô Ấn Độ.
"Tôi muốn gặp họ bởi có người nói rằng tôi sẽ không tìm thấy các ngôi sao Bollywood ở Delhi mà ở Mumbai," anh nói.
Ở tuổi 13, Shah ra khỏi ngôi làng của mình ở Bihar, bang nghèo nhất Ấn Độ đến Delhi nhưng chẳng bao lâu sau anh đã lên đường tới Mumbai, nơi khai sinh ra điện ảnh Hindi.
Shah bắt đầu làm nhân viên bảo vệ tại một tòa nhà có phòng tập nhảy cho đến khi người chủ studio đồng ý cho anh học miễn phí.
Khi trở lại Mumbai Shah lúc đó 18 tuổi, niềm đam mê khiêu vũ đã bén rễ và tiếp tục học miễn phí dưới sự hướng dẫn của một biên đạo múa Bollywood.
Hàng tuần, Shah đi bộ từ nhà ở Dharavi, khu ổ chuột lớn nhất châu Á, đến các lớp học khiêu vũ tại một quận giàu có gần đó với những tòa nhà văn phòng cao tầng, khách sạn cao cấp và lãnh sự quán nước ngoài.
"Nhìn thấy tất cả những điều này, tôi vẫn muốn làm điều gì đó tốt đẹp hơn trong cuộc sống," Shah nói.
Cuối cùng, Shah đã nhìn thấy cơ hội của mình với đôi giày khiêu vũ nhập khẩu đắt tiền cần thiết cho lớp học.
"Tôi muốn làm những đôi giày tương tự có in dòng chữ 'Made in India', Shah nói.
Shah mang hai mẫu về những con hẻm chật hẹp ở Dharavi, trung tâm lâu đời của các nhà sản xuất da và dệt may. Với chuyên môn và kinh nghiệm làm việc trong các nhà máy sản xuất túi và ví, Shah bắt đầu thử nghiệm.
Sau 4 năm thử nghiệm và sai sót, hãng giày "Shah Shoes" đã ra đời.
Công việc kinh doanh phát triển, thu hút các nhà tạo mẫu và biên đạo múa - là những người phân phối lại giày cho các phòng tập khiêu vũ.
"Tôi đã làm giày cho rất nhiều ngôi sao Bollywood như Priyanka Chopra và Katrina Kaif. Nhiều khi tôi không hề biết rằng những diễn viên này đã dùng giày của tôi. Chỉ khi nhìn thấy họ nhảy múa (trong phim), tôi mới nhận ra rằng đôi giày do mình làm với đường cắt, thiết kế và phong cách độc đáo," Shah nói.
Shah nói, tôi chưa bao giờ tưởng tượng sẽ đạt đến một giai đoạn quan trọng như vậy trong cuộc đời vì nỗi ám ảnh duy nhất của tôi là được gặp các ngôi sao Bollywood. Nhưng hôm nay tôi làm ra những đôi giày tuyệt vời này.
Một công cụ quan trọng là sự nổi lên của mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, giúp Shah tìm kiếm khách hàng - điều mà Shah cho rằng là nhờ sự thúc đẩy của Chính quyền Thủ tướng Modi đã mang đến một "Ấn Độ kỹ thuật số".
"Công việc kinh doanh của tôi sẽ tiếp tục phát triển cùng với mức tăng trưởng kinh tế mà chúng tôi đang chứng kiến ở Ấn Độ", ông Shah nói thêm./.
Nguồn: toquoc.vn
Đang gửi...