Sức mua ô tô giảm mạnh thời điểm cận sát và sau Tết Nguyên đán khiến doanh số nhiều mẫu mã, phân khúc xe tại Việt Nam "lao dốc không phanh" ngay tháng 1.2024. Trong đó, SUV đô thị là một trong những phân khúc xe chịu tác động mạnh nhất, khi chứng kiến lượng xe bán ra thấp kỷ lục.
Cụ thể, theo số liệu thống kê vừa được Hiệp hội Các nhà sản ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công (HTV) - đơn vị sản xuất và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam công bố, khép lại tháng 1.2024, toàn phân khúc này chỉ bán ra 3.574 xe, giảm hơn 4.600 xe, tương đương khoảng 57% so với tháng 12.2023.
Nguyên nhân dẫn đến sự sa sút của phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ đến từ việc hàng loạt mẫu mã đang được phân phối và công bố doanh số như Kia Sonet, Kia Seltos, Toyota Corolla Cross, Hyundai Creta, Toyota Yaris Cross, Mazda CX-3 hay Mazda CX-30 đồng loạt ghi nhận lượng xe đến tay khách hàng giảm mạnh.
Trong đó, khá bất ngờ khi bộ 3 xe vốn hút khách nhất trong năm ngoái như Kia Sonet, Kia Seltos, Hyundai Creta lại là những cái tên ghi nhận lượng xe bán ra sụt giảm "thê thảm" nhất. Số liệu cho thấy, trong tháng đầu năm 2024, Kia Sonet bán ra 710 xe, giảm 644 xe, tương đương gần 48% so với tháng liền trước. Mẫu xe "anh em" Kia Seltos cũng không khá khẩm hơn với doanh số chỉ 524 xe, giảm 751 xe, tương đương khoảng 59%.
Xe Hàn vượt xe Nhật ở phân khúc SUV đô thị
Riêng Hyundai Creta còn gây thất vọng hơn. Bởi sau tháng cuối năm 2023 bất ngờ bứt phá với doanh số kỷ lục gần 2.000 xe; tháng vừa qua, mẫu xe này gần như ngay lập tức tụt lại khi các đại lý Hyundai trên cả nước chỉ bàn giao đến tay khách hàng 413 xe. Con số này giảm hơn 1.500 xe và chỉ bằng khoảng ¼ lượng xe bán ra của tháng trước đó.
Một mẫu xe khác cũng "huy hoàng rồi chợt tắt" như Hyundai Creta là Toyota Yaris Cross. Theo đó, tháng cuối năm 2023, mẫu xe Nhật khiến nhiều người bất ngờ với lượng xe bán ra đạt gần 1.600 chiếc. Tuy nhiên, khép lại tháng 1.2024 vừa qua, doanh số Yaris Cross lại lao dốc, chỉ còn 334 xe; giảm mạnh hơn 1.200 xe, tương đương đến gần 79%.
Đáng chú ý, trong bối cảnh tất cả các đối thủ đều sa sút, Honda HR-V trở thành tâm điểm khi bất ngờ "lội ngược dòng" thị trường với doanh số tăng trưởng. Cụ thể, kết thúc tháng đầu năm 2024, mẫu xe Nhật này ghi nhận doanh số ấn tượng 801 xe; không những không giảm mà còn tăng nhẹ hơn 100 xe so với tháng trước đó. Kết quả này giúp Honda HR-V lần đầu tiên vươn lên chiếm vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng doanh số tháng ở phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ (B-SUV), vượt mặt cả 3 mẫu xe Hàn Quốc gồm Kia Sonet, Kia Seltos và Hyundai Creta.
Theo nhiều chuyên gia trong ngành ô tô Việt Nam, doanh số tháng mở màn năm 2024 với những sự xáo trộn ngoài dự báo ít nhiều cho thấy sự khó lường ở phân khúc SUV đô thị. Sau sự xuất hiện của Hyundai Venue, thời gian tới một "tân binh" khác là Mitsubishi Xforce cũng sẽ chính thức tham chiến. Khi đó, sức cạnh tranh ở nhóm xe này sẽ còn gay gắt hơn nữa.