>> Thị trường ô tô tràn ngập xe tồn kho
Những dòng xe tồn kho từ 2022 được Mercedes-Benz Việt Nam giảm giá gồm: Mercedes-Benz C 200 Avantgarde, giảm 210.000.000 đồng, đưa giá bán về mức 1.388.888.888 đồng; Mercedes-Benz C 200 Ava Plus giảm 260.000.000 đồng, đưa giá bán về mức 1.588.888.888 đồng; Mercedes-Benz C 300 AMG giảm 210.000.000 đồng, đưa giá bán về mức 1.888.888.888.
Mercedes-Benz E 180 giảm 270.000.000 đồng, đưa giá bán về mức 1.888.888.888 đồng; Mercedes-Benz E 200 Exclusive giảm 317.000.000 đồng, đưa giá bán về mức 2.222.888,888 đồng; Mercedes-Benz E 300 AMG giảm 320.000.000 đồng, đưa giá bán về mức 2.888.888.888 đồng. Các phiên bản Mercedes-Benz GLE 450 4M giảm 669.000.000 đồng, đưa giá bán về mức 3.889.888.888 đồng, 3.939.888.888 đồng và 3.999.888.888 đồng.
Mercedes-Benz GLB 200 AMG giảm 430.000.000 đồng, đưa giá bán về mức 1.658.888.888 đồng.
Ngoài, Mercedes-Benz, một số đại lý Volkswagen mới đây cũng thông báo giảm giá 500.000.000 đồng cho mẫu xe Tiguan sản xuất năm 2021, đến nay còn tồn kho để “xả hàng”.
Dù đã bước sang tháng 3/2024 nhưng vẫn còn ô tô xuất xưởng từ năm 2021- 2022 chưa bán hết. Như vậy thời gian lưu kho, bãi của những chiếc xe này đã kéo dài từ khoảng hơn 1 năm tới 3 năm. Xe tồn kho lâu ngày nên doanh nghiệp phải đại hạ giá để giải phóng, bởi càng để lâu thì càng mất giá. Mua những chiếc xe này sẽ tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, xe để lâu có nguy cơ giảm chất lượng. Số tiền được giảm giá chưa chắc đã đủ bù đắp cho việc sửa chữa bảo dưỡng mỗi khi bị trục trặc.
Giới kinh doanh ô tô cho biết, xe lưu kho nhiều tháng, nếu không bảo quản đúng quy trình, dễ ảnh hưởng tới chất lượng. Xe tồn kho phải để ở các bãi ngoài trời, chịu mưa nắng thật tai hại. Dưới trời nắng nóng, nhiệt độ trong xe tăng cao, sẽ làm giảm chất lượng đồ nội thất. Nếu để lâu, cao su, nhựa và các dung môi bên trong xe sẽ hóa hơi. Các bộ phận sử dụng dầu nhờn bôi trơn như núm điều khiển điều hòa, chân phanh, thiết bị điều khiển ghế,... hoạt động không trơn tru. Do dầu bôi trơn bị bay hơi và khô lại, dưới nhiệt độ cao, khiến các thiết bị này khó sử dụng hoặc bị kẹt.
Tiếp đến, các gioăng cao su cánh cửa sẽ nhanh lão hóa. Sự quá nhiệt là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng ắc quy chết sớm. Đặc biệt, các đường ống dẫn khí, nước làm mát, dễ bị hỏng, lớp sơn vỏ xe nhanh phai màu...
Xe để trong kho, có mái che, lại gặp nỗi lo khác là chuột, gián thâm nhập. Dưới nắp ca-pô xe, trong ca-bin hay cốp xe là những nơi lý tưởng để những loài sinh vật này ẩn nấp. Điều này sẽ dẫn đến rất nhiều hệ lụy xấu như: nhiều bộ phận trên xe có thể bị hư hỏng.
Ngoài ra, do lốp xe tiếp xúc với nền kho, bãi lâu ở một vị trí, không được đảo hàng tuần và không duy trì áp suất lốp đúng tiêu chuẩn, nên chất lượng lốp xe giảm.
Với xe tồn kho, nếu xăng không được đổ đầy bình, cũng có nguy cơ gây hại. Xăng được đổ đầy bình giúp tránh được hiện tượng không khí ẩm lâu ngày có thể xâm nhập vào bình xăng, gây ngưng tụ hơi nước bên trong. Đến khi khởi động hơi nước sẽ theo vào động cơ. Xe để lâu, hơi nước cũng ngưng tụ trên thành xy lanh, rồi lọt xuống carte chứa dầu nhớt, thúc đẩy quá trình ăn mòn động cơ và các bộ phận chuyển động dẫn đến giảm tuổi thọ.
Với xe sang có nhiều trang thiết bị điện tử, để lâu ngày không hoạt động, không bảo dưỡng, nguy cơ hỏng rất cao.
Khách hàng mua những xe này cần kiểm tra kỹ nội thất, động cơ... để đánh giá lại chất lượng. Không phải bỗng dưng doanh nghiệp và đại lý lại giảm giá tới hàng trăm triệu đồng cho xe tồn, nếu chất lượng đảm bảo.