>> Thị trường ô tô tràn ngập xe tồn kho
Khảo sát trên thị trường ô tô những ngày đầu tháng 3/2024 cho thấy, hầu hết các mẫu xe bán ra đều nhận được ưu đãi, giảm giá. Với xe xuất xưởng năm 2023 giá giảm nhiều, xe mới 2024 giá giảm ít hơn.
Ngay đầu tháng 3, Toyota Việt Nam đã thông báo giảm giá cho 2 mẫu xe là Vios và Veloz Cross. Trong đó, Vios phiên bản G giảm 47 triệu đồng, giá mới còn 545 triệu đồng; Vios bản E-CVT giảm 40 triệu đồng, giá mới còn 488 triệu đồng; Vios bản E-MT giảm 21 triệu đồng, giá mới còn 458 triệu đồng. Mẫu MPV Veloz Cross, phiên bản CVT Top giảm 38 triệu đồng, kéo giá xuống còn 660 triệu đồng, phiên bản CVT thường giảm 20 triệu đồng, còn 638 triệu đồng.
Honda Việt Nam tiếp tục giảm giá các mẫu xe City, BR-V, HR-V, Civic, CR-V và Accord với mức giảm cao nhất lên đến 140 triệu đồng. Cụ thể, Honda CR-V sản xuất 2023 đang được giảm trực tiếp 30 triệu đồng và tặng 100% lệ phí trước bạ cho phiên bản G, tổng mức giảm là 140 triệu đồng, kéo giá xe xuống còn 969 triệu đồng. Honda CR-V phiên bản L tặng 100% trước bạ, tương đương mức giảm 116 triệu đồng, giá mới còn 1,043 tỷ đồng. Honda City giảm giá 30 triệu đồng, tặng 100% trước bạ cho phiên bản L và G, tương đương với số tiền 86 và 89 triệu đồng, kéo giá xuống còn 473 triệu và 500 triệu đồng. Riêng bản RS chỉ giảm khoảng 30 triệu đồng. Honda BR-V, mẫu xe 7 chỗ mới chào bán được hãng giảm giá bằng cách tặng 100% phí trước bạ cho người mua, tương đương mức giảm 65-70 triệu đồng, tùy bản.
Dù đang trong giai đoạn đặt cọc, chưa nhận xe, nhưng Mitsubishi Việt Nam đã vội vàng thông báo giảm giá cho mẫu xe Xforce vừa ra mắt. Cụ thể, phiên bản thấp cấp nhất Xforce GLX có giá niêm yết 620 triệu đồng được giảm 21 triệu đồng, đưa giá bán về mức 599 triệu đồng; phiên bản Exceed giá 660 triệu đồng, giảm 20 triệu đồng, còn 640 triệu đồng; phiên bản Premium giá 699 triệu đồng, giảm 19 triệu đồng, còn 680 triệu đồng.
Có lẽ do nhận thấy sức mua yếu, trong khi các đối thủ cạnh tranh liên tục giảm giá khuyến mãi và sản phẩm cũng không có gì vượt trội, nên Mitsubishi Việt Nam đã nhanh chóng điều chỉnh. Đây là hiện tượng hiếm có trên thị trường ô tô.
Không khí buồn tẻ bao trùm nhiều đại lý ô tô tại Hà Nội những ngày cuối tháng 2, đầu tháng 3/2024.
Tại đại lý Kia Phạm Văn Đồng, chiều 2/3 dù là cuối tuần, không có một bóng khách hàng, chỉ có khách mang xe đến làm dịch vụ. Nhân viên bán hàng cho biết, tuần cuối tháng 2, thời tiết lạnh giá, khách đến xe rất thưa thớt. Mấy ngày nay không chốt được hợp đồng nào. Theo nhân viên này, nhu cầu về ô tô thường giảm thấp vào sau Tết Nguyên đán. Đa số những khách hàng có nhu cầu mua ô tô, đã mua hết vào trước Tết rồi. Nhưng sau Tết năm nay không khí buồn tẻ hơn so với các năm trước.
Đó cũng là khung cảnh chung của các đại lý ô tô Toyota, Hyundai, Honda, Mitsubishi, Mazda…tại Hà Nội. Khách vắng vẻ, nhân viên cũng vắng mặt.
Trên thị trường hiện có nhiều mẫu ô tô từ xe sang đến bình dân, được giảm từ hàng chục tới hàng trăm triệu đồng. Vậy nhưng, vẫn không có khách mua. Kinh tế khó khăn vẫn là nguyên nhân chính khiến nhu cầu về ô tô giảm mạnh.
Giới kinh doanh ô tô nhận định, nhu cầu yếu sẽ tiếp tục kéo dài tới giữa năm 2024. Trong khi xe tồn kho nhiều, càng để lâu càng mất giá, vì vậy phải giảm giá để xả hàng. Nhất là với những xe xuất xưởng từ đầu năm 2023, sau 1 năm tồn kho chất lượng giảm, phải chấp nhận hạ giá hàng trăm triệu đồng.