Lạc bước giữa vườn hồng

09:12 - 05/03/2024

PNO - Năm nay, hoa hồng đã trở thành nữ hoàng khi được đông đảo nhà mốt chọn làm điểm nhấn.

 

Sandy Liang, Simone Rocha, Marni và nhiều thương hiệu khác… đã chọn hoa hồng làm họa tiết không chỉ trên trang phục mà còn ở loạt phụ kiện như vòng cổ, thắt lưng, hoa tai… tại tuần lễ thời trang xuân - hè 2024.

Lạc bước giữa vườn hồng
Nhà mốt Palamo Spain “đưa” hoa hồng vào trang sức, túi xách

“Hoa ư? Cho mùa xuân? Đột phá làm sao!”. Hẳn bạn vẫn còn nhớ câu thoại mang tính mỉa mai kinh điển của Tổng biên tập tạp chí thời trang “hắc ám” Miranda Priestly trong bộ phim thời trang The Devil Wears Prada (tạm dịch: Yêu nữ thích hàng hiệu)? Điều này có nghĩa là mặc áo họa tiết hoa vào mùa xuân - hè không phải là chuyện mới mẻ. Sau mùa đông rét mướt ảm đạm với phần lớn trang phục tối màu, vừa để giữ ấm vừa đảm bảo tính thẩm mỹ trong khoảng thời gian khó giặt ủi những bộ quần áo dày cộm thì những chiếc váy áo hoa rực rỡ quả tình mang đến sự tươi vui, lạc quan cho một mùa mới ấm áp.

Vậy nên, không có gì đáng nhắc đến nếu người yêu thời trang nhìn thấy hoa trên các sàn diễn xuân - hè 2024 như họ đã từng chứng kiến trong suốt các buổi trình diễn tại London và New York. Không bộ sưu tập (BST) nào có thể vắng bóng một loài hoa nào đó. Tuy nhiên, thú vị là năm nay, hoa hồng đã trở thành nữ hoàng khi được đông đảo nhà mốt chọn làm điểm nhấn. Càng tuyệt vời hơn khi đó không chỉ là vài bông hoa đơn lẻ, tẻ nhạt mà còn xuất hiện cả những cành hồng dài, những dây hồng có đủ lá và gai.
***

Lạc bước giữa vườn hồng
Những bông hồng cỡ lớn chiếm vị trí trung tâm khi xuất hiện trong hầu hết các thiết kế của nhà mốt David Koma

Thời La Mã cổ đại, hoa hồng không tượng trưng cho tình yêu. Nó là biểu tượng cho vinh quang và sức mạnh của nam giới mỗi khi họ lập chiến công. Hoa hồng được dùng làm vòng nguyệt quế, làm hoa cài tóc hoặc vòng hoa đeo cổ, trao tặng các anh hùng. Cho đến thế kỷ XVIII, hoa hồng bắt đầu phổ biến ở châu Âu nhờ trào lưu chơi hoa, sưu tầm các giống hoa khắp nơi. Cũng từ đây, hoa hồng bắt đầu trở thành nguồn cảm hứng lớn đối với những người vẽ họa tiết trang trí nội thất, trang sức. Vào thế kỷ XIX, những người thợ may yêu thích việc đính họa tiết hoa hồng lên trang phục. Chúng được dệt, thêu, sơn và tạo hình từ vải. Hoa hồng tươi cũng xuất hiện trên quần áo dưới dạng hoa cài áo, hoa văn trang trí thêu ở viền khăn tay.

Từ lâu, nhiều nhà mốt đã coi hoa hồng là biểu tượng của thương hiệu. Alexander McQueen có những chiếc váy và mũ đội đầu đính hoa hồng rải rác vào mùa xuân 2007. Trước đó, vào năm 1999, Yves Saint Laurent cũng đã mang hoa hồng lên sàn diễn. 2 ngôi sao Zendaya và Rihanna từng diện những thiết kế phủ đầy hoa hồng trên thảm đỏ danh giá. Nhưng mãi đến năm nay, hoa hồng mới ngoạn mục bước vào các tuần lễ thời trang.

Nhiều nhà mốt mang họa tiết in hoa hồng lên trang phục, chất liệu mềm rủ mang đến vẻ đẹp thanh lịch. Một số nhà mốt khác lại biến hoa hồng thành đóa hoa 3D trên đa dạng chất liệu (từ vải, sequin… đến kim loại) như trong BST mới của Balmain. Những món trang sức lấy cảm hứng từ loài hoa kiêu hãnh này tại Tuần lễ thời trang New York 2024 đánh dấu sự phát triển từ xu hướng vòng cổ hoa hồng từng xuất hiện trong một thời gian ngắn.

Lạc bước giữa vườn hồng
Tanner Fletcher ghi dấu ấn với những dây hồng leo hoa nhỏ trên trang phục

Thương hiệu thời trang mới nổi Grace Ling trình làng BST với các họa tiết kim loại in 3D đặc trưng. Một bông hồng kim loại ánh bạc còn đủ thân lá và cả gai làm điểm nhấn cho bộ trang phục tối giản với áo quây và nối liền với chiếc váy dài tha thướt. 
Những bông hồng kim loại cũng được ưu ái tại Carolina Herrera, dưới dạng những chiếc trâm cài trang trí bộ vest đen và áo khoác vàng. Trong khi đó, nhà mốt Palamo Spain dùng hoa hồng làm trang sức. Những mẫu vòng cổ kim loại mảnh có điểm nhấn là một đóa hồng nhung to bản hoặc khiêm nhường với những chiếc lá. Những thân hồng leo quấn quýt quanh tay người mẫu. Những chiếc túi xách mang hình dáng của một cành hồng.

Ở Sandy Liang - thương hiệu thời trang dành cho giới trẻ - hoa hồng được sử dụng để tạo hiệu ứng trẻ trung, dễ thương và phảng phất một chút hoài niệm. BST xuân 2024 của Liang nổi bật với áo len, váy xếp li và áo khoác có cổ mang tinh thần tối giản. Những chiếc nơ hoa hồng trở thành điểm nhấn. Nổi bật nhất là mẫu váy lụa đen đơn giản đính hoa hồng thân dài bằng lụa với 2 chiếc nơ màu xanh ngọc. Sức mạnh của sự bền bỉ đằng sau vẻ lãng mạn tươi vui của Liang nói riêng và tinh thần của hoa hồng nói chung nhanh chóng được hưởng ứng và lan tỏa trên mạng xã hội, đặc biệt là TikTok.

Nằm giữa trạng thái lãng mạn của Sandy Liang và vẻ quyến rũ, sắc sảo của Grace Ling là những bông hồng của David Koma. Những bông hồng cỡ lớn chiếm vị trí trung tâm khi xuất hiện trong hầu hết các thiết kế của nhà mốt, từ váy ngắn, áo khoác cho đến áo choàng dài. Một số đóa hồng được đính kết bằng pha lê, số khác in trực tiếp trên lụa, có khi được thêu theo phong cách Gothic tạo dấu ấn độc đáo. Việc sử dụng hoa hồng của Koma dường như là tổng hòa của tất cả các nhà thiết kế khác.

Tanner Fletcher ghi dấu ấn với những dây hồng leo hoa nhỏ trên trang phục. Simone Rocha thì cuộn vải thành những đóa hồng uyển chuyển và sống động khi người mặc di chuyển. Thiết kế đáng chú ý nhất là những cành hồng dài nằm sau lớp vải voan mỏng, lấy cảm hứng từ hành động của một diễn viên múa ballet - nhét những bông hoa chúc mừng được khán giả ném lên sân khấu khi buổi diễn kết thúc vào lớp váy mỏng hàm ý lưu giữ như một món quà. Dolce & Gabbana giới thiệu các mẫu vòng cổ có hoa hồng vải to bản.

Buổi ra mắt BST từ thương hiệu Undercover của Jun Takahashi đọng lại nhiều ấn tượng nhất. Nhiều tạp chí thời trang đã dùng cụm từ “đẹp đẽ đến ám ảnh” để miêu tả BST này. 3 chiếc đầm quây nhỏ xuất hiện khi sàn diễn hạ đèn để kết thúc buổi diễn. Bên trong mỗi chiếc đầm là một vườn hồng hoàn chỉnh với đèn, hoa hồng và những chú bướm chấp chới.
***
Hoa hồng đã trở thành biểu tượng vĩnh cửu của tình yêu, do đó, đôi lúc biểu tượng này dễ mang đến vẻ sáo rỗng, nhàm chán. Tuy nhiên, bằng cách trình làng những bông hoa đầy gai, thân dài; tôn vinh vẻ đẹp gai góc của cành lá hoặc dùng những bông hồng kim loại (được sử dụng như một phần của trang phục chứ không chỉ để trang trí), các nhà thiết kế đang thay đổi cách chúng ta ngắm nhìn loài hoa này. Đọng lại đằng sau sự xuất hiện tràn ngập của những bông hồng trong mùa thời trang năm nay là sức lan tỏa của một loài hoa có tác động vô thức đến nhân loại và sức sáng tạo không ngừng nghỉ của con người. 
 

Thư Hiên

 

 

 

 

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

LỊCH PHÁT SÓNG TRUYỀN HÌNH

Thanh toán hóa đơn SCTV

Cáp nét siêu tốc - Cơn lốc quà tặng từ SCTV

TRỌN GÓI INTERNET SIÊU TỐC - TRUYỀN HÌNH KỸ THUẬT SỐ ĐỈNH CAO TỪ SCTV

 

Liên kết trang

sctvonline Trang tin nhịp sống hôm nay
scj-shopping Truyền hình cáp SCTV

 

Nguồn: Vietcombank

Kết quả xổ số

 

Nguồn: Minh Ngọc

Truyền hình - Điện ảnh

Scroll

Đang gửi...