>> Doanh số thấp kỷ lục, tồn kho tăng cao, xe máy “rớt giá” thê thảm
Đồng loạt giảm giá “xả” hàng tồn
Ghi nhận tại các đại lý bán xe máy tại Hà Nội, hầu hết các mẫu xe bán ra đều giảm giá, trongđó có nhiều mẫu xe đang bán với giá thấp hơn so với giá đề xuất của hãng.
Phân khúc xe tay ga, Honda Vision 2023, bản tiêu chuẩn giá giảm chỉ còn 30 triệu đồng, dưới giá đề xuất hơn 1 triệu đồng. Các phiên bản cao cấp, đặc biệt và thể thao tương đương giá đề xuất, lần lượt ở mức khoảng 33 - 37 triệu đồng/xe, tùy phiên bản.
Honda Air Blade cũng được nhiều đại lý giảm giá. Theo đó, Air Blade 160 ABS 2023 bản tiêu chuẩn, giá 56 triệu đồng; Air Blade 125 CBS 2023 bản đặc biệt và tiêu chuẩn lần lượt ở mức 41,5 triệu đồng và 40,5 triệu đồng, thấp hơn giá đề xuất từ 1-1,6 triệu đồng. Riêng Air Blade 160 ABS 2023 bản đặc biệt có giá bán 61 triệu đồng, cao hơn giá đề xuất hãng 3 triệu đồng.
Honda SH 125i phiên bản tiêu chuẩn, có giá 75 triệu đồng, bản cao cấp, đặc biệt và thể thao, lần lượt có giá 84 triệu đồng, 85 triệu đồng và 85,5 triệu đồng. Giá này chênh với giá đề xuất của hãng từ 1, 2 đến hơn 2 triệu đồng.
Honda SH 160i cao cấp và đặc biệt hiện có giá bán 103 triệu và 104 triệu đồng, chênh 1,5-2 triệu đồng so với giá đề xuất. SH 160i tiêu chuẩn 92 triệu đồng, thấp hơn 490.000 đồng so với mức đề xuất. SH 350i ABS 2023 thể thao giá 128 triệu đồng thấp hơn 24,5 triệu đồng, bản cao cấp giảm từ 21-22,7 triệu đồng, giá bán chỉ còn 125- 129 triệu đồng/xe; bản đặc biệt giảm từ 19,5- 20 triệu, giá bán còn 129- 130 triệu đồng/xe; bản thể thao giảm từ 18,3- 15,49 triệu, giá thực tế còn 131- 132 triệu đồng.
SH Mode, từng có thời điểm bán chênh hơn 10 triệu đồng nay chỉ chênh từ 360.000 đồng - 1,2 triệu đồng, thậm chí có đại lý bán ngang giá đề xuất. Hiện, SH Mode tiêu chuẩn có giá bán 57,5 triệu đồng, bản cao cấp, đặc biệt và thể thao lần lượt là 63 triệu đồng, 64,5 triệu đồng và 65 triệu đồng.
Honda LEAD 2023 bản tiêu chuẩn, cao cấp và đặc biệt lần lượt có giá bán dao động tương ứng từ 38 - 39 triệu đồng, 40,5 - 41 triệu đồng và 41 - 42 triệu đồng (tùy từng khu vực). So với giá đề xuất, giá bán của Honda LEAD trong tháng 2 thấp hơn từ 550.000 đến gần 1,8 triệu đồng.
Honda Vario 160 và Honda PCX 160 2023, nhập khẩu từ Indonesia cũng giảm giá từ 2 - 3 triệu đồng.
Với hãng Yamaha được giảm giá chính thức từ hãng thay vì thông qua các đại lý. Cụ thể, mẫu Yamaha Grande giảm 2 triệu đồng cho cả 5 phiên bản, mẫu xe Yamaha Janus, Latte, Freego,... có mức giảm nhẹ hơn chỉ từ 300.000 - 2 triệu đồng.
Phân khúc xe côn tay, Yamaha Exciter 155 cũng đang được hưởng ưu đãi đến 5 triệu đồng tại các đại lý. Còn Honda Winner X 2023 giá 32 triệu đồng, thấp hơn 11,6-12 triệu đồng so với giá đề xuất. Suzuki Raider và Suzuki Satria cạnh tranh trực tiếp với 2 mẫu xe kể trên cũng đang được giảm giá vài triệu đồng so với giá đề xuất.
Tồn kho cao
Dù nhiều mẫu xe máy đã giảm giá mạnh nhưng tình hình kinh doanh vẫn ảm đạm. Các đại lý bán xe máy Honda tại Hà Nội cho biết, lượng khách mua xe giảm khoảng 50% so với trước Tết. Nhu cầu xe máy sau Tết thường thấp, cộng với kinh tế khó khăn khiến cho sức mua càng thêm yếu.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản lượng xe máy sản xuất trong nước, năm 2023 đạt 3.145.200 chiếc, chưa kể xe nhập khẩu nguyên chiếc. Trong khi đó, tiêu thụ đạt khoảng 2,8 triệu chiếc. Ước tính tồn kho hơn 300.000 chiếc. Cũng theo số liệu của Tổng cục Thống kê, 2 tháng đầu năm 2024, đã có 453.000 chiếc xe máy mới được xuất xưởng và bổ sung cho thị trường. Nguồn cung cao với gần 800.000 chiếc, trong khi nhu cầu thấp dẫn đến tồn kho tăng.
Không những thế, thị trường xe máy Việt Nam tiếp tục có sự góp mặt của các thương hiệu xe máy lớn trên thế giới. Công ty TVS Motor (Ấn Độ), một trong những nhà sản xuất xe hai bánh và xe ba bánh nổi tiếng hàng đầu thế giới, đã gia nhập thị trường Việt Nam, với hàng loạt các sản phẩm xe tay ga có thiết kế đẹp và giá bán hợp lý. Công ty AEON Motor (Đài Loan) sau hơn 1 năm xây dựng nhà máy ở Vĩnh Phúc, chuẩn bị đưa các sản phẩm xe máy ra thị trường. Các sản phẩm xe máy của AEON Motor chủ yếu là xe tay ga thuộc phân khúc dưới 300 phân khối.
Theo giới kinh doanh, thị trường xe máy Việt Nam 2024 tiếp tục gặp khó khăn. Sức mua yếu, lại có têm các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất và phân phối, với nhiều sản phẩm, thuộc nhiều phân khúc khác nhau, hứa hẹn sẽ cạnh tranh sôi động, giá giảm.