>> Mercedes-Maybach cũ rao bán giá rẻ, lo đủ tiền “nuôi” xe mới khổ
Một khách hàng tại Hà Nội sử dụng chiếc Mercedes E 250 đi làm hàng ngày cho biết, xe mua mới từ giữa năm 2017, sau khi hết thời hạn 3 năm bảo hành, cứ mỗi năm lại phải chi cả trăm triệu bảo dưỡng sửa chữa.
Từ đầu năm đến nay, vị khách này đã phải 3 lần mang xe vào xưởng. Cụ thể vào ngày 26/1/2024 chiếc xe này sau khi vào xưởng thay thế ống nước từ bình nước phụ vào két nước, từ két nước vào động cơ, từ két nước vào van hằng nhiệt và nước làm mát, tính cả công thay hết 11.050.000 đồng. Đến ngày 23/2/2024 lại vào xưởng thay cụm tăng tổng, dây curoa tổng, xử lý chảy dầu máy động cơ hết 7.700.000 đồng. Đến ngày 28/2/2024 lại phải vào xưởng thay càng, thay rotuyn, xử lý chảy dầu động cơ, hết 20.800.000 đồng. Trong thời gian 1 tháng, số tiền chi cho sửa xe hết gần 40 triệu đồng.
Vị khách này cho biết năm nào xe cũng vào xưởng 4-5 lần và lần tốn ít nhất cỡ 7 triệu đồng còn cao lên tới 124 triệu đồng. Rất nhiều các phụ tùng bị hỏng đã phải thay như trục cam, bánh răng cam, thước lái, giảm sóc…Tổng số tiền sửa chữa đến nay đã lên tới hơn 500 triệu đồng, cho gần 7 năm sử dụng.
Vào đại lý, chỉ thay bộ chổi cho cần gạt mưa, loại phụ tùng có giá “bèo” nhất, cũng tốn 3 triệu đồng. Xe càng đi lâu, càng phải thay thế nhiều phụ tùng và chi phí càng về sau càng cao. Thay bộ phanh cũng tốn vài chục triệu đồng, còn nếu thay đôi giảm xóc trước thì phải tốn trên 100 triệu đồng, vị khách này chia sẻ.
Giám đốc một DN tư nhân tại TP.HCM đang sở hữu 1 chiếc Mercedes GL 350 cho biết ông đã mua xe này hơn 2 năm. Theo định kỳ, cứ chạy được 8.000 km, tương đương với khoảng 6 tháng, ông lại đưa xe vào xưởng để bảo dưỡng, thay thế phụ tùng một lần. Hóa đơn thanh toán thấp nhất là 25 triệu đồng, lần cao thì hơn 30 triệu đồng. Chiếc xe này sau 4 lần vào xưởng, hết hơn 100 triệu đồng. Tính ra, chi phí bình quân ở mức 3.500 đồng/km.
Nhân viên kỹ thuật của một thương hiệu xe sang tại Hà Nội cho biết, để đảm bảo những chiếc xe sang Mercedes, BMW, Audi... hoạt động tốt, phải tuân thủ nghiêm ngặt lịch bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ. Tính bình quân, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa dành cho ô tô hạng sang vào khoảng 4.500- 5.000 đồng/km. Như vậy, ước tính một chiếc xe sang chạy được 100.000 km thì chi phí dành cho bảo dưỡng, thay thế phụ tùng sẽ vào khoảng 450-500 triệu đồng, tương đương với số tiền mua 1 chiếc ô tô cỡ nhỏ hiện nay.
Những chiếc xe sang, vốn được thiết kế rất phức tạp, với nhiều linh kiện điện tử, bao gồm nhiều linh kiện cảm biến đo nhiệt độ, áp suất, gia tốc, điều hướng..v..v... Thật không may, khi phải hoạt động với cường độ cao, những linh kiện điện tử này lại là những bộ phận dễ bị “hắt hơi sổ mũi” nhất.
Đặc biệt, với những thương hiệu xe sang tại Việt Nam có doanh số bán thấp, thì chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế phụ tùng càng cao. Doanh số bán thấp, sẽ có ít xe vào xưởng bảo dưỡng sửa chữa định kỳ, nên tính bình quân, giá dịch vụ sẽ cao.
Tại Việt Nam xu hướng bỏ xe bình dân lên đời xe sang đang diễn ra. Nhiều người Việt thu nhập tăng rất yêu thích xe sang. Thời gian tới xe sang từ châu Âu sẽ vào Việt Nam nhiều hơn. Việt Nam và EU đã ký kết Hiệp định thương mại tự do (EVFTA), giá xe sang đang giảm dần. Trong khi nhiều người có thu nhập tăng, dẫn đến nhu cầu về xe sang tăng. Tuy nhiên, chi phí bảo hành bảo dưỡng, sửa chữa vẫn là câu chuyện đau đầu với các chủ xe. Xe càng hiện đại, đắt tiền, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa càng tốn kém.