>> Nhà giàu giảm chi tiêu, thị trường xe sang trải qua một năm điêu đứng
Trong phân khúc xe sang, Audi vừa ra mắt mẫu xe Q5 2024. Đây là phiên bản mới nhất của Audi Q5 tại Việt Nam, kể từ khi tháng 5/2021. Mẫu xe này có giá niêm yết từ 2,299 tỷ đồng, trong đó có phiên bản "đen huyền bí” 45 TFSI, với số lượng giới hạn. Đây là mẫu SUV cỡ C được đánh giá cao ở thiết kế và khả năng vận hành. Audi Q5 2024, sử dụng động cơ 2.0, công suất 183 kW, được trang bị hệ thống điện Mild Hybrid giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Volvo Car Việt Nam vừa giới thiệu mẫu S90 Recharge. Đây là mẫu xe hoàn thiện dải sản phẩm PHEV (Hybrid sạc ngoài) của Volvo tại Việt Nam, bên cạnh XC60 Recharge và XC90 Recharge. Volvo S90 Ultimate Recharge có giá bán từ 2,89 tỷ đồng, có trục cơ sở kéo dài (long wheel base) cho kích thước rộng rãi, cùng nhiều công nghệ hiện đại. Bộ pin Lithium-ion 18,8 kW của S90 Ultimate Recharge mang đến tầm di chuyển thuần điện lên tới 98km.
Trong phân khúc xe siêu sang, mẫu xe Rolls-Royce Spectre thuần điện đầu tiên cũng đã hiện diện tại Việt Nam, với giá bán từ 17,99 tỷ đồng. Rolls-Royce Spectre trang bị bộ pin dung lượng 102 kWh cùng động cơ điện có công suất tối đa 577 mã lực, phạm vi di chuyển mỗi lần sạc đầy khoảng 530km. Khách hàng tại Việt Nam khi mua Spectre sẽ được lắp đặt trụ sạc miễn phí.
Còn phân khúc siêu xe, trong tháng 3, Lamborghini Revuelto chính thức có mặt tại Việt Nam. Revuelto thuộc dòng xe PHEV, mở ra kỷ nguyên điện hoá của Lamborghini, khi lần đầu tiên trang bị mô tơ điện phối hợp cùng động cơ V12 6.5L nạp khí tự nhiên. Sự kết hợp này cho tổng công suất lên tới 1.001 mã lực, giúp xe tăng tốc 0-100km/giờ chỉ trong 2,5 giây trước khi đạt tốc độ tối đa hơn 350km/giờ.
Ngoài các mẫu xe nói trên, nhiều hãng xe sang cũng đã lên lịch bổ sung thêm danh mục sản phẩm mới nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu về Việt Nam trong thời gian tới.
Theo cam kết tại Hiệp định Thương mại Tự do Liên minh châu Âu (EU) - Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA), Việt Nam sẽ mở cửa thị trường cho ô tô nhập khẩu từ EU và Anh, với thuế suất ưu đãi 0% vào năm 2030.Từ năm 2020 trở đi, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU về Việt Nam giảm đều, hơn 7%/năm, giúp cho giá xe ngày một giảm.
Bước sang năm 2024, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ EU và Anh về Việt Nam giảm còn 37% với xe có động cơ từ 3.0 lít trở lên và 42,5% với xe có động cơ dưới 3.0 lít. Theo tính toán, một chiếc xe nhập nguyên chiếc, động cơ dưới 3.0 lít, có giá khai báo 30.000 USD, năm 2024 nhập về sẽ giảm khoảng 2.100 USD so với 2023. Hơn nữa, do thuế chồng thuế, nên giảm thuế nhập khẩu còn giúp giảm số tiền nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. Tính ra, số tiền giảm được tới hơn 3.000 USD, tương đương khoảng 80 triệu đồng, trong năm 2024.
Các loại xe siêu sang, siêu xe còn được hưởng lợi lớn hơn nhiều lần. Chẳng hạn, một chiếc xe siêu sang, có giá khai báo 300.000 USD, dung tích xi lanh 6.0 lít, có mức thuế giảm 7% tính ra giảm tới 21.000 USD, trong năm 2024. Với dòng xe PHEV, còn được hưởng ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% so với xe động cơ xăng thông thường cùng loại. Vì vậy, giá xe sẽ giảm, tăng tính cạnh tranh.
Theo tính toán, sang năm 2025, thuế nhập khẩu ô tô từ EU và Anh về Việt Nam tiếp tục giảm về mức 30% với xe có động cơ từ 3.0 lít trở lên và 35% với xe có động cơ dưới 3.0 lít. Giá các loại xe nhập khẩu sẽ tiếp tục giảm hơn nữa. Khi đó, xe sang lắp ráp trong nước, sẽ không còn lợi thế cạnh tranh, so với xe nhập khẩu nguyên chiếc.