>> “Choáng váng” với hóa đơn sửa chữa xe sang
Trên thị trường xe cũ, một chiếc Mercedes E300 AMG đời 2020 chạy “lướt” đang được chào bán với mức giá hấp dẫn. Chiếc xe này sản xuất năm 2020, đăng ký 2021 mới đi được 17.000 km, còn khá mới, đang được một salon chào bán với mức giá 1,999 tỷ đồng. Được biết, ở thời điểm mua mới, Mercedes-Benz E300 AMG 2020 có giá niêm yết là 2,833 tỷ đồng. Cộng với phí lăn bánh, tổng số tiền chi cho chiếc xe sang này lên tới hơn 3 tỷ đồng. Như vậy, người bán đã chấp nhận chịu lỗ cao nhất đến hơn 1,1 tỷ đồng cho một chiếc Mercedes-Benz E300 AMG lăn bánh khoảng 3 năm. Đây là số tiền tương đương với giá bán một chiếc Hyundai SantaFe.
Trên thị trường xe cũ, cũng đang rao bán nhiều xe Mercedes E300 AMG sản xuất năm 2020, có giá dao động từ 1,57 tỷ đồng đến 2,2 tỷ đồng tùy tình trạng xe. Những chiếc xe này có nội ngoại thất còn khá mới, với quãng đường đã đi từ 10.000- 62.000 km. Ngoài xe sản xuất năm 2020, còn nhiều xe sản xuất năm 2019 có giá ra báo rẻ hơn từ 1,2 -1,5 tỷ đồng, tùy tình trạng xe. Tính cả chi phí lăn bánh lên tới hơn 3 tỷ đồng. Sau khoảng 3-5 năm sử dụng, chiếc xe này đã mất giá từ 1/3 đến hơn 1/2 giá trị.
E-Class là dòng sedan cỡ trung của Mercedes-Benz Việt Nam. Hiện thế hệ W213 tại thị trường Việt Nam đang ở giai đoạn cuối vòng đời sản phẩm, sắp nhường chỗ cho phiên bản mới W214, đã được ra mắt ở các thị trường quốc tế.
Thị trường xe đã qua sử dụng tràn ngập nhiều xe Mercedes với mức giá rất rẻ, dễ gây cám dỗ cho người mua, muốn sở hữu một chiếc xe hạng sang. Tuy nhiên, trước khi quyết định xuống tiền mua chiếc xe hạng sang này phải hết sức cẩn thận. Đối với những chiếc xe Mercedes cũ, chi phí có thể khiến người dùng "còng lưng".
Theo bảng báo giá tại các xưởng dịch vụ, chi phí bảo dưỡng các dòng xe Mercedes thường rơi vào khoảng 4.500 – 5.000 đồng/km. Như vậy nếu đi khoảng 100.000km sẽ mất khoảng 450 – 500 triệu đồng để bảo dưỡng dòng xe này. Tại Việt Nam, số tiền này là không hề thấp, nó tương đương với việc mua một chiếc xe ô tô mới phổ thông. Để đảm bảo chiếc xe vận hành tốt, thông thường cứ đi từ 5.000 – 7.000 km, chủ xe lại mang xe đi kiểm tra và bảo dưỡng một lần.
Chủ nhân 1 chiếc Mercedes E300 AMG đời 20219 tại Hà Nội cho biết, sau 3 năm hoạt động, cũng là lúc hết bảo hành chính hãng, xe bắt đầu phải sửa chữa thay thế phụ tùng, linh kiện nhiều. Mỗi năm riêng chi phí thay phụ tùng cũng từ 50-100 triệu đồng. Ngoài thay dầu động cơ, hộp số, nước làm mát … thì xe có thể hỏng bất cứ thứ gì, từ linh kiện cơ khí như: phanh, giảm sóc, rotuyn, dây curoa, bánh răng cam, trục cam... cho đến các thiết bị điện tử. Phụ tùng nào giá cũng đắt, đều tốn tiền triệu, chục triệu, thậm chí là trăm triệu đồng.
Ông Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Công ty CP Thương mại và Sửa chữa ô tô QĐ 361 Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, chi phí nuôi xe Mercedes E khá tốn kém, gấp khoảng 3 lần so với một chiếc xe sedan phổ thông. Khoản tiền đắt đỏ nhất là chi phí cho việc chăm sóc và bảo dưỡng định kỳ, thay thế phụ tùng.
Chi phí bảo dưỡng và sửa chữa của ô tô cũ sẽ cao hơn. Do ô tô cũ đã qua thời gian bảo hành chính hãng. Thời gian sử dụng càng dài thì sẽ càng có nhiều phụ tùng, linh kiện cần thay mới, khả năng xe gặp trục trặc, hư hỏng luôn cao hơn, nhất là xe cũ đời sâu. Vì thế, ô tô càng cũ thì chi phí bảo dưỡng, sửa chữa sẽ càng cao.
Vì vậy, mua 1 chiếc Mercedes E300 AMG đã qua sử dụng từ sau 3 năm cần cân nhắc. Xe tốt, đi bền bỉ, ít phải sửa chữa, thay đồ, sẽ không có chuyện bán giá rẻ. chịu lỗ cao. Với dòng xe này mua mới đi khoảng 3 năm, rồi bán còn thu hồi được khoản tiền tương đối. Để đi càng về sau chi phí càng tăng. Có khách hàng đi Mercedes E300 sau 10 năm, tính ra số tiền bảo dưỡng sửa chữa tương đương với 1 chiếc xe mới, ông Tuấn Anh cho biết.