>> Sedan hạng B đồng loạt giảm giá, tăng ưu đãi, "xả" tồn kho
Bắt đầu thâm nhập thị trường Việt Nam vào cuối năm 2016, thuộc phân khúc sedan hạng B, có nhiều khách hàng, nhưng doanh số bán của mẫu xe Suzuki Ciaz trong nhiều năm qua đều thấp thảm hại. Luôn xếp vị trí “bét bảng” về số lượng xe bán ra hàng tháng, hàng năm.
Số liệu bán hàng của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán Suzuki Ciaz luôn thấp thảm hại trong nhiều năm qua và đây chính là chiếc xe ế ẩm nhất trên thị trường ô tô Việt Nam.
Doanh số bán Suzuki Ciaz trong tháng 1/2024 chỉ được có 3 chiếc tất cả, tuy vậy đã nhiều hơn 2 xe so với tháng 12/2023. Cả năm 2023 mẫu xe này đạt doanh số bán 37 chiếc, còn năm 2022 khá khẩm hơn, đạt 55 chiếc. Có mặt tại Việt Nam gần 10 năm rồi và cũng trở thành cái tên quen thuộc trên thị trường ô tô, đã nâng cấp qua vài phiên bản nhưng Suzuki Ciaz ế vẫn hoàn ế. Trong khi đó, các đối thủ cùng phân khúc như Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City luôn có doanh số bán tốt dẫn lọt top dẫn đầu thị trường.
Có lẽ không ai phủ nhận Suzuki Ciaz là một mẫu xe có thiết kế khá đẹp, thậm chí nhiều người còn cho rằng nó đẹp hơn Toyota Vios và Honda City. Đồng thời Suzuki Ciaz cũng rộng rãi nhất phân khúc sedan hạng B, lại tiết kiệm nhiên liệu, là xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và luôn bán kèm ưu đãi hấp dẫn.
Tuy nhiên, ngoài những điểm cộng kể trên thì Suzuki Ciaz có nhiều điểm trừ. Đầu tiên là động cơ. Khối động cơ xăng 1.4L công suất 91 mã lực, yếu hơn hẳn so với các đối thủ khác cùng phân khúc. Toyota Vios được trang bị động cơ 1.5L, công suất 107mã lực, Mazda 2 sedan động cơ 1.5L, công suất 109 mã lực, Honda City động cơ 1.5L công suất 118 mã lực…
Động cơ yếu đi đường trường bị đuối, tăng tốc chậm, đạp ga để lên trên 80 km/h, nghe thấy tiếng máy gầm rú vọng vào cabin rất khó chịu. Hộp số của Suzuki Ciaz là loại tự động 4 cấp, trong khi các mẫu xe cùng phân khúc đã trang bị hộp số tự động CVT vô cấp từ lâu.
Tiếp đến là trang bị nội thất nghèo nàn, chỉ dừng ở mức cơ bản như ghế ngồi bọc da, điều hòa tự động một vùng, màn hình giải trí 9 inch, camera lùi, 2 túi khí, hệ thống phanh ABS, BA… Thiếu vắng cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc, vốn rất phổ biến trên các mẫu xe cùng phân khúc.
Không những thế, Suzuki Ciaz chỉ có 1 phiên bản duy nhất cũng làm hạn chế lựa chọn của người dùng. Trong khi các đối thủ lớn như Hyundai Accent, Toyota Vios Honda City đang có nhiều phiên bản.
Không có gì nổi trội hơn những đối thủ cùng phân khúc sedan hạng B nhưng giá bán lại không cạnh tranh. Hiện nay các đại lý đẫ giảm giá còn 490 triệu đồng, nhưng trong tình hình thị trường ô tô trầm lắng, các hãng đang đua nhau giảm giá thì có vẻ như mức giảm này vẫn chưa đủ sức cạnh tranh.
Điều quan trọng nữa là dịch vụ bán hàng và hậu mãi của Suzuki tại Việt Nam không được người dùng đánh giá cao. Hệ thống đại lý phân phối còn mỏng, thời gian sửa chữa kéo dài, do phải chờ đợi linh kiện. Đây chính là những lý do khiến khách mua xe e ngại.