Số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor - đơn vị sản xuất và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam cho thấy, toàn phân khúc này trong tháng 5.2024 đã bán ra tổng cộng 5.135 xe, tăng hơn 700 xe, tương đương khoảng 16% so với tháng trước. Đây có thể xem là kết quả tích cực. Bởi SUV đô thị đang là phân khúc xe có sự hiện diện của nhiều mẫu mã lắp ráp trong nước - nhóm xe đang chịu tác động không nhỏ bởi tâm lý khách hàng chờ đợi chính sách giảm lệ phí trước bạ.
Điều này càng thể hiện rõ hơn nếu xét kỹ cuộc đua doanh số ở nội bộ phân khúc; khi xe nhập khẩu cho thấy sự áp đảo hoàn toàn, với 3 vị trí dẫn đầu lần lượt thuộc về Toyota Corolla Cross, Toyota Yaris Cross và Mitsubishi Xforce.
Trong đó, ấn tượng nhất phải kể đến sự hồi sinh mạnh mẽ của Toyota Corolla Cross. Sau thời gian khá "lẹt đẹt" chờ bản nâng cấp; tháng 5.2024, mẫu xe "con cưng" của Toyota "tỏa sáng" trở lại. Cụ thể, ngay trong tháng đầu tiên ra mắt và bàn giao xe phiên bản mới, Corolla Cross đã nhanh chóng bứt tốc với doanh số 996 xe. Kết quả này giúp mẫu xe Nhật đòi lại ngôi vương ở phân khúc tròn 3 quý vuột mất vào tay các đối thủ (kể từ tháng 8.2023).
Không kém cạnh "đàn anh", Toyota Yaris Cross cũng vừa khá thành công khi ghi nhận doanh số đạt 902 xe trong tháng 5, tăng 20 xe so với tháng trước đó. Sự ổn định của Yaris Cross giúp Toyota tìm lại sự "thống trị" ở nhóm xe đa dụng dành cho đô thị. Bởi tính riêng tháng vừa qua, hãng xe Nhật Bản đã nắm đến hơn 45% thị phần (cộng gộp 3 mẫu Corolla Cross, Yaris Cross và Raize).
Trong khi đó, nếu xét rộng hơn ở cuộc cạnh tranh giữa hai nhóm xe xuất xứ từ Nhật Bản và Hàn Quốc; tháng 5.2024 cũng chứng kiến màn "lật đổ" thú vị.
Nhóm xe Hàn Quốc tháng qua bất ngờ sụt giảm doanh số khá mạnh. Đặc biệt là mẫu xe "chủ lực" Kia Sonet. Số liệu cho thấy, kết thúc tháng qua, "át chủ bài" của Kia chỉ bán ra chưa tới 400 xe, thành tích kém nhất kể từ thời điểm mẫu xe này mở bán tại Việt Nam. Nguyên nhân là bởi, các đại lý Kia thời gian gần đây đã bắt đầu bàn giao gần hết hàng tồn ở phiên bản cũ; trong khi khách hàng cũng đang cố chờ đợi bản Kia Sonet nâng cấp (vừa trình làng giữa tháng 6.2024).
Ngoài ra, 3 đại diện khác của xe Hàn Quốc là Kia Seltos, Hyundai Creta và Hyundai Venue cũng không mấy khả quan hơn. Kia Seltos ghi nhận doanh số ở mức "chấp nhận được" với 481 xe. Trong khi, bộ đôi Hyundai gồm Creta và Venue còn kém hơn, lần lượt bán ra 422 xe và 295 xe.
Chính thành tích sụt giảm đều của cả 4 mẫu xe kể trên đã khiến nhóm xe Hàn Quốc tụt lại trong cuộc cạnh tranh với xe Nhật. Bởi trái với "phong độ" đi xuống xe Hàn, xe Nhật với những cái tên đang được ưa chuộng như bộ đôi Toyota Corolla Cross/Yaris Cross hay "tân binh" Mitsubishi Xforce, đã khép lại tháng 5 với doanh số cộng dồn ấn tượng, đạt hơn 3.500 xe; chiếm đến gần 70% lượng xe bán ra ở phân khúc.
Nhiều chuyên gia trong ngành ô tô tại Việt Nam cho rằng SUV đô thị đang là nhóm xe được số đông khách hàng chú ý, nhất là nhóm khách trẻ. Đó là lý do không hãng xe nào muốn bỏ qua "mảnh đất màu mỡ" này. Vì vậy, nhóm SUV đô thị theo dự báo sẽ còn cạnh tranh khốc liệt hơn nữa trong thời gian tới.
Các chuyên gia nhận định, đây cũng là điều tích cực. Bởi sự sự cạnh tranh sẽ giúp khách Việt có thêm nhiều cơ hội và lựa chọn mua xe với giá hấp dẫn hơn.