>> Cơ hội mua ô tô giá rẻ sắp hết?
Mazda Việt Nam mới đây đã âm thầm điều chỉnh giá bán tăng với một số mẫu xe và một số phiên bản. Cụ thể, với mẫu Mazda 2, phiên bản Sport 1.5L Premium tăng giá 33 triệu đồng, phiên bản Sport 1.5L Luxury tăng giá 28 triệu đồng. Với mẫu Mazda CX-5, phiên bản 2.0L Deluxe tăng giá 10 triệu đồng, các phiên bản còn lại tăng giá 5 triệu đồng. Trước đó, vào ngày 7/12, Mazda Việt Nam đã tăng giá 2 phiên bản mẫu CX-3, theo đó phiên bản 1.5L Deluxe tăng giá 10 triệu đồng, phiên bản 1.5L Premium tăng giá 8 triệu đồng. Ngày 11/12, Mazda Việt Nam cũng cập nhật giá bán mới của mẫu CX-30 với mức tăng 25 triệu đồng ở cả hai phiên bản.
Hyundai Thành Công đã thông báo tăng giá bán các mẫu xe Tucson và Santa Fe. Theo đó, giá bán Hyundai Tucson tăng 30-90 triệu đồng, tùy từng phiên bản, nâng giá bán lên từ 799-959 triệu đồng. Hyundai Santa Fe có mức tăng 60-70 triệu đồng, tùy từng phiên bản, nâng giá bán lên từ 1,299-1,369 tỉ đồng.
Theo lý giải từ các hãng xe, nguyên nhân là do thời điểm cuối năm kinh tế thế giới có nhiều biến động dẫn đến thay đổi về nguồn cung, giá cả linh kiện biến động, qua đó ảnh hưởng đến giá thành sản xuất, lắp ráp ô tô.
Với dòng xe sang, từ trung tuần tháng 11/2023, Mercedes-Benz Việt Nam đã công bố, sẽ tăng giá 5 mẫu xe sang nhập khẩu nguyên chiếc là: GLE 450 4Matic, GLS 450 4Matic, GLE 53 AMG Coupe, GLS 480 Maybach và GLS 600 Maybach, từ 50-120 triệu đồng, kể từ ngày 1/1/2024. Lý do điều chỉnh giá bán là do tình hình lạm phát diễn biến phức tạp trên toàn cầu.
Bên cạnh đó, tình trạng bán “bia kèm lạc” đang diễn ra với 1 số mẫu xe ăn khách. Với mẫu Toyota Innova Cross, khách hàng muốn nhận xe sớm phải mua bộ phụ kiện trị giá 30-50 triệu đồng. Với mẫu Honda CR-V 2024 bản hybrid, khách muốn nhận xe sớm phải mua thêm gói dịch vụ trị giá khoảng 40-50 triệu đồng. Với mẫu Hyundai Palisade, khi mua bản Prestige 6 chỗ, muốn lấy xe ngay, khách phải mua thêm phụ kiện trị giá khoảng 70-80 triệu đồng, còn bản Exclusive 6 chỗ cũng được gợi ý mua thêm bộ phụ kiện trị giá 50-60 triệu đồng.
Ngoài ra, hàng loạt mẫu xe tồn kho từ 2022 đã hết hàng, nên ưu đãi hàng trăm triệu đồng không còn nữa, cùng với đó nhiều mẫu xe cũng bị cắt giảm so với trước. Chẳng hạn mẫu Mitsubishi Pajero Sport sản xuất năm 2022, tháng trước được giảm giá sâu đến 220 triệu đồng, nay không còn nữa. Subaru Forester đã bị cắt bớt ưu đãi 10-50 triệu đồng, khiến mức giảm giá trong tháng 12 chỉ còn từ 170-270 triệu đồng.
Trên thị trường đã xuất hiện tình trạng khan hàng. Nhiều nhất thuộc về Honda Việt Nam. Phản ánh của khách hàng tại Hà Nội cho thấy, các mẫu xe: Honda Civic, HR-V, BR-V hay CR-V Hybrid không còn nhiều. Tại các đại lý, có mẫu chỉ còn vài chiếc, có mẫu không còn chiếc nào. Muốn mua được đúng xe mình cần, khách phải đợi đến tháng 1 hoặc tháng 2/2024 mới có. Hiện Honda đang ưu đãi 50% phí trước bạ cho nhiều mẫu xe nhập khẩu nhưng không có xe thì cũng chẳng có tác dụng gì. Còn chờ sang đầu năm 2024 chưa chắc đã còn ưu đãi.
Theo một số nhân viên kinh doanh, nguồn cung bị hạn chế do thiếu chip nên không đủ hàng. Trong khi đó, lại có ý kiến cho biết là Honda đang chốt kho nên không còn xe, đại lý cũng không còn hàng tồn nên phải đợi sang 2024.
Các doanh nghiệp cho biết, nhu cầu ô tô tháng 12 tăng cao hơn so với tháng 11. Đây là tháng cuối cùng ô tô sản xuất lắp ráp còn được Chính phủ hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, tâm lý mua xe “chạy phí” sẽ thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng. Cùng với đó, gần Tết nguyên đán, nhu cầu sắm ô tô cũng tăng.
Dự báo thị trường ô tô sẽ tiếp tục khó khăn trong nửa đầu năm 2024. Một số nhận định cho rằng, để tránh tồn kho cao, doanh nghiệp sẽ giảm sản xuất và giảm nhập khẩu. Nguồn cung thấp, giúp tránh lặp lại tình trạng đã xảy ra trong năm 2023, khi phải giảm giá sâu các mẫu xe, để đẩy tồn kho, chạy doanh số. Nguồn cung thấp, các doanh nghiệp sẽ cắt giảm ưu đãi và giá ô tô có thể sẽ tăng.