>>Xe sang Hongqi bán tại Việt Nam, “rớt” giá quá nhanh

Doanh số bán giảm sâu

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính đến hết tháng 11/2023, tổng doanh số bán hàng của các doanh nghiệp thành viên giảm 29% so với 2022. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 31%, xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng giảm 57%.

Tính đến hết tháng 11/2023 doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 157.336 chiếc, giảm 25%, xe nhập khẩu đạt 105.913 chiếc, giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài VAMA, Công ty TC Motor cho biết, tổng doanh số bán xe Hyundai tính đến hết tháng 11/2023 đạt 56.606 chiếc các loại, giảm gần 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung tổng doanh số bán xe trên thị trường cả của các doanh nghiệp nhập khẩu xe nguyên chiếc, Vinfats… đạt khoảng 370.000 xe các loại.

Doanh số bán giảm sâu, ô tô giảm giá hàng trăm triệu nhiều không kể xiết

Sức mua trên thị trường ô tô cuối năm vẫn yếu. (Ảnh minh họa)

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, 11 tháng năm 2023, nguồn cung trên thị trường ô tô  Việt Nam đã đạt con số 420.378 xe, trong đó xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là 308.600 chiếc và xe nhập khẩu là 111.778 chiếc. Như vậy chênh lệch giữa cung và cầu khoảng 50.000 xe, tương đương với 2 tháng bán hàng.

Riêng tháng 11/2023, có tới khoảng 44.900 chiếc ô tô mới được bổ sung cho thị trường, tăng 10,3% so với tháng 10/2023, trong đó có 36.900 ô tô sản xuất lắp ráp trong nước, tăng 18,6% so với tháng 10/2023 và tăng 5,4% so với tháng 11/2022. Điều này cho thấy, các nhà sản xuất trong nước dự báo thị trường ô tô sẽ tăng trưởng cao về cuối năm nên đã tăng nguồn cung để đáp ứng.

Tuy nhiên, tăng trưởng không như kỳ vọng, sức mua trên thị trường ô tô cuối năm vẫn yếu. Nguồn cung tăng trong bối cảnh thị trường vẫn ảm đạm, buộc các doanh nghiệp phải đẩy mạnh khuyến mãi, giảm giá bán.

Đại hạ giá hàng trăm triệu

>> Thị trường ô tô cuối năm tràn ngập khuyến mãi, khách hàng vẫn dửng dưng

Để chạy doanh số cuối năm, các doanh nghiệp và đại lý đang phải đại hạ giá, “khuyến mãi khủng”. Theo thống kê, trên thị trường ô tô hiện có khoảng 20 mẫu xe có giá giảm từ 105 – 440 triệu đồng trong tháng 12 này. 

Volkswagen tiếp tục hỗ 100% phí trước bạ cho nhiều mẫu xe trong tháng 12. Mẫu Tiguan có giá niêm yết 1,999 tỷ đồng, được hỗ trợ tương đương 200 triệu đồng. Mẫu Teramontt, giá 2,499 tỷ đồng, được hỗ trợ 250 triệu đồng. Mẫu T-Cross có giá từ 1,099 - 1,299 tỷ đồng, được hỗ trợ từ 170-200 triệu đồng. Mẫu Virtus giá từ 999 -1,069 tỷ đồng, được hỗ trợ từ 150-170 triệu đồng. Mẫu Touareg bản tiêu chuẩn giá 2,999 tỷ đồng được hỗ trợ 300 triệu đồng, bản Luxury giá 3,499 tỷ đồng được hỗ trợ  400 triệu đồng.

Doanh số bán giảm sâu, ô tô giảm giá hàng trăm triệu nhiều không kể xiết

Nguồn cung tăng trong bối cảnh thị trường vẫn ảm đạm, buộc các doanh nghiệp phải đẩy mạnh khuyến mãi, giảm giá bán. (Ảnh minh họa)

Subaru Việt Nam trong tháng 12/2023 đang ưu đãi cho khách mua xe Forester lên đến 270 triệu đồng, còn với mẫu Outback xuất xưởng năm 2022 đang hưởng ưu đãi tới 440 triệu đồng.

Isuzu mu-X, phiên bản B7 và B7 Plus, giảm 184,6 triệu và 199 triệu đồng.

Volvo V60 Cross Country giảm 322,8 triệu đồng, Volvo XC90 giảm từ 243- 279 triệu đồng, Volvo XC40 Ultimate giảm 107,4 triệu đồng.

Mitsubishi Việt Nam hỗ trợ 100% phí trước bạ cho tất cả các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc. Trong đó, mẫu Pajero Sport 2023 nhập khẩu từ Thái Lan, có 2 phiên bản, với giá niêm yết 1,13 tỷ đồng và 1,365 tỷ đồng, nhận được hỗ trợ từ 135- 163,8 triệu đồng.

Honda Accord có giá đề xuất 1,319 tỉ đồng, hiện đang được các đại lý bán ra với giá 1,099 - 1,119 tỉ đồng cho những xe sản xuất năm 2022, giảm từ 200 - 220 triệu đồng so với giá đề xuất.

Hyundai SantaFe bản máy dầu cao cấp sản xuất năm 2022 đang được giảm 210 triệu đồng, trong khi Hyundai Stargazer có giá niêm yết từ 575 - 685 triệu đồng, trong tháng 11 đã giảm giá từ 120-130 triệu đồng vẫn khó bán, sang tháng 12 giảm thêm 10 triệu đồng nữa.

Suzuki Ertiga hybrid AT được ưu đãi có giá trị tương đương 110 triệu đồng. Còn Nissan Kicks giảm giá 105 triệu đồng...

Theo tính toán, với doanh số bán giảm mạnh, tính đến hết tháng 11/2023 các doanh nghiệp bị mất gần 100.000 xe so với cùng kỳ 2022. Nhiều thương hiệu ô tô sụt giảm doanh số bán rất sâu. Trong đó, Peugeot giảm 74%, Toyota giảm 41%, Kia giảm 38%, Iuzu giảm 25%, Hyundai giảm gần 25%... Đây là giai đoạn khó khăn nhất của ngành ô tô kể từ năm 2008 đến nay.