Cử nhân chương trình tiên tiến ngành khoa học máy tính viết sách
Võ Minh Quân, 36 tuổi, tác giả sách được nhiều người biết tới với bút danh Quân Võ. Chàng trai là cựu học sinh lớp chuyên vật lý, Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM), cựu sinh viên chương trình tiên tiến ngành khoa học máy tính của Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) liên kết với ĐH Portland State University của Mỹ.
Từng khởi nghiệp với nhiều lĩnh vực, chàng trai tài năng cũng là giảng viên thỉnh giảng môn khởi nghiệp của chương trình tiên tiến, Trường ĐH Khoa học tự nhiên.
Anh viết hai quyển sách là "Digital marketing cho nhà quản lý", sách tiếng Việt, xuất bản cuối năm 2022 và cuốn "Profit-driven digital marketing" là sách tiếng Anh, xuất bản tháng 3.2024. Anh Quân cho hay hai quyển sách này là một, nhưng tên sách và bìa sách khác nhau để phù hợp cho từng thị trường trong nước và nước ngoài. "Nội dung sách giống nhau 95%, tuy nhiên có một số chỗ tôi điều chỉnh để phù hợp với bối cảnh quốc tế", anh chia sẻ.
Với sách tiếng Anh, cuốn do Quân Võ viết được bán ở tất cả các thị trường của Amazon, đã có các phiên bản sách điện tử (ebook), sách giấy, bìa cứng. Sắp ra mắt sách nói do người nước ngoài đọc.
Theo thống kê trên Amazon, những quốc gia có người mua cuốn sách của Quân Võ nhiều nhất tính đến hiện tại là Mỹ, Anh, Đức, Canada, Nhật Bản, Hà Lan. Đáng chú ý, đây cũng là cuốn sách đạt danh hiệu bán chạy (#1 Best Seller) cho ngách marketing toàn cầu (global marketing). Quân Võ cho hay đây là niềm vui lớn với anh, khi sách của anh hoàn toàn tự xuất bản, chưa thông qua một nhà xuất bản lớn nào.
Tới nay, cuốn sách tiếng Anh do Quân Võ viết đã vào thư viện của 12 trường ĐH hàng đầu ở Ireland, chiếm hơn 50% số trường ĐH ở quốc gia này, như Trinity College Dublin; University College Dublin; University College Cork; Dublin City University; Griffith College Limerick… Ở Anh, cuốn sách đã vào thư viện của Leeds Beckett University.
Cuốn sách tiếng Việt của Quân Võ bán được 5.000 bản sau hơn 1 năm ra mắt, có mặt trên các kênh thương mại điện tử, hệ thống các nhà sách lớn tại Việt Nam. Sách cũng vào vòng đề cử của hoạt động bình chọn "5 quyển sách doanh nhân Việt được yêu thích" và "10 quyển sách kinh doanh đáng đọc năm 2023" do tạp chí Doanh nhân Sài Gòn tổ chức.
Bên cạnh đó, cuốn sách tiếng Anh "Profit-driven digital marketing" có ở thư viện Trường ĐH RMIT và Trường ĐH Ngoại thương (cả ở trụ sở chính tại Hà Nội và cơ sở 2 tại TP.HCM).
Không học giỏi đều các môn, từng có lúc nghĩ mình không thể viết sách
Quân Võ nhận mình học không đều các môn ở bậc phổ thông. Anh học ngữ văn ở mức "bình thường", còn môn hóa thì dở hơn vì không giỏi nhớ các công thức. Tuy nhiên, từ thời là học sinh chuyên vật lý cho tới bây giờ, anh luôn giữ cho mình một sự tò mò với lĩnh vực khoa học xã hội.
"Càng lớn tôi càng có cảm giác tò mò, thích đọc, thích tìm hiểu các vấn đề xã hội như xã hội học, văn học, nghệ thuật, đơn giản vì thấy thú vị. Khi lớn lên, sự tò mò trong tôi càng lớn hơn, tôi đọc sách nhiều chủ đề, cả tiếng Việt và tiếng Anh. Điều này áp dụng rất nhiều trong công việc hiện tại, và cả những thôi thúc của tôi - viết được cuốn sách mà nhiều người yêu thích", Quân Võ kể.
Trong thời gian khởi nghiệp, Quân Võ giành học bổng toàn phần của Chính phủ Ireland, anh du học thạc sĩ về quản trị tại Trinity Business School, thuộc Trinity College Dublin, trường ĐH số 1 và cổ nhất của nước này (hơn 400 năm tuổi). Tới nay, anh đang là giám đốc điều hành một công ty về digital marketing tại TP.HCM. Cách nào để cuốn sách đầu tay của anh có được sự đón nhận như vậy?
Quân Võ cho hay với anh, viết sách không chỉ là đơn giản viết những gì mình biết, mà mình cần phải nghĩ về sản phẩm một cách nghiêm túc, từ cách đặt tên, đóng gói, thiết kế bao bì, giới thiệu nó ra sao… Tất cả những điều trên rất khó. Về nội dung, anh cho rằng nội dung hay, gần gũi là điều quan trọng nhất. Người đọc sách phải tìm thấy giá trị cho mình, đọc vào thấy gần gũi như những tình huống họ đã trải qua, họ có thể áp dụng trong cuộc sống của mình.
Đâu là những khó khăn trong việc xuất bản, tiếp thị sách ở nước ngoài? Quân Võ cho hay trên kênh thương mại điện tử như Amazon, sự cạnh tranh là vô cùng khốc liệt. Người mua sách - một phần phải dựa trên thương hiệu cá nhân của tác giả, người đó có nổi tiếng hay không, họ có uy tín để mình tin tưởng hay không. Trong khi thị trường ở nước ngoài là cực kỳ lớn, đa dạng, vô vàn các chuyên gia ở các lĩnh vực. Sự cạnh tranh của một tác giả mới như Quân Võ càng phức tạp hơn.
"Tôi như bắt đầu từ con số 0. Thương hiệu không có, tôi càng phải mày mò cách làm, sách cũng cần giá rẻ càng tốt. Vừa làm tôi vừa mò mẫm để chinh phục các cột mốc khác nhau, vô vàn những khó khăn trong hành trình 'xuất khẩu tri thức của' mình".
Phải biết cách khai phá các giới hạn cho con, mở đường cho con
Quân Võ chia sẻ với PV Báo Thanh Niên: "Động lực thôi thúc tôi viết sách là để sau này con mình có thể tìm thấy tên cha của mình trên mạng". Vì sao điều này quan trọng với Quân như vậy? Ông bố của một cô con gái 1 tuổi rưỡi cho hay gần đây anh học được một câu rất hay, đó là phải biết cách khai phá các giới hạn cho con, mở đường cho con. Tức là những cái gì mình làm được thì đâu đó cũng sẽ làm tấm gương cho con mình nói theo. Bản thân Quân, anh đã học được rất nhiều điều từ người cha đáng kính của mình.
Anh bộc bạch: "Giống như chuyện bán sách từ Việt Nam ra thế giới, trước đây chắc không nhiều người nghĩ là mình sẽ làm được. Và tôi cố gắng để làm được. Tôi muốn con hiểu rằng khi mình muốn làm một điều gì đó, dù khó khăn, nhiều người có thể nói này nói khác, nhưng mình cố gắng thì mình sẽ làm được thôi. Tôi hy vọng những gì mình đang làm, bao gồm việc viết sách, bán sách trên Amazon, 'xuất khẩu tri thức' từ Việt Nam ra toàn cầu, sẽ giúp con tôi có thêm niềm tin, động lực để sống đúng với tiềm năng, sở thích của con. Để con không bị giới hạn bởi bất kỳ định kiến, những rào cản mà xã hội đặt ra cả…".
Võ Minh Quân, chàng trai là giảng viên thỉnh giảng Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), còn triển khai dự án Góc Sách Việt. Dự án được hình thành với mục tiêu tạo điều kiện cho các bạn sinh viên được tiếp cận gần hơn nữa với những kiến thức, kinh nghiệm, lời khuyên hữu ích từ "người thật việc thật" - những chuyên gia có nhiều năm trong nghề và có uy tín trong lĩnh vực của họ.
Tổng số 1.075 quyển sách với 12 đầu sách như Digital Marketing cho nhà quản lý của Quân ; 9 lần khởi nghiệp của Nguyễn Phương Nam; Về quê lập nghiệp của Tuấn Trần; Đến Sahara mở quán trà đá của Minh Phan; Đi làm hết lòng của Na Lê… đã được lan tỏa tới thư viện của 20 trường ĐH như Trường ĐH Quốc Tế; Trường ĐH Bách khoa; Trường ĐH Khoa học tự nhiên; Trường ĐH KHXH&NV (các trường trên thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM); Trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2 tại TP.HCM; Trường ĐH Fulbright Việt Nam…