Một giáo sư tại Đại học Brawijaya của Indonesia đã phát triển ứng dụng có tên Lái xe nhận thức kép (DAD) để ngăn ngừa tai nạn tại các điểm giao nhau với đường sắt.
Ứng dụng này có thể chạy trên cả bản đồ hình ảnh và âm thanh, được hi vọng sẽ tích hợp với Google Maps để thiết lập một hệ thống cảnh báo sớm hiệu quả.
Ứng dụng DAD nhằm mục đích phục vụ như một hệ thống cảnh báo sớm giai đoạn đầu cho người lái xe cũng như người dân tại một số điểm giao nhau với đường sắt, đặc biệt là những điểm giao cắt không có rào chắn cổng. Giáo sư Sugiono giải thích, ứng dụng này cung cấp thông tin cho người đi đường về tất cả các điểm giao cắt với đường sắt sẽ đi qua, từ khi bắt đầu hành trình cho đến khi đến đích.
Ví dụ: từ điểm A đến điểm B sẽ có những tuyến đường thay thế tốt nhất. Khi đó, người dùng ứng dụng sẽ nhận được thông tin về việc sẽ đi qua một hoặc nhiều điểm giao nhau với đường sắt. Dựa trên thông tin này, người điều khiển phương tiện cơ giới có thể sẽ cảnh giác và cẩn thận khi qua đường sắt. Ứng dụng DAD còn có chức năng tại các điểm giao cắt đường sắt không có rào chắn cổng.
Bên cạnh việc cung cấp thông tin về các tuyến đường, điểm giao cắt khi bắt đầu hành trình, ứng dụng còn xử lý thông tin theo thời gian thực. Khi người dùng đến gần điểm giao nhau với đường sắt, các biển cảnh báo xuất hiện từ khoảng cách khoảng 500 mét trước khi tàu băng qua. Điều này nhằm nâng cao nhận thức của lái xe phải cẩn thận khi băng qua đường.
Về lâu dài, ứng dụng này không chỉ được coi là phương tiện nâng cao nhận thức của người điều khiển phương tiện cơ giới; trong tương lai, một hệ thống tương tự có thể sẽ được triển khai cho người lái tàu. Theo Giáo sư Sugiono, người lái tàu sẽ được cảnh báo khi tàu đến gần điểm giao nhau. Hiện tại, người lái chỉ tuân theo mệnh lệnh hoặc đèn tín hiệu tại các lối qua đường.
Hiện tại, ứng dụng đang trong quá trình xin cấp bằng sáng chế và trong tương lai sẽ được cung cấp cho Google và dự kiến tích hợp với Google Maps. Mục tiêu cuối cùng là thiết lập hệ thống cảnh báo sớm hiệu quả.
Hiện có 2.259 điểm giao cắt đường sắt ở Indonesia không có rào chắn cổng hoặc không có nhân viên kiểm soát. Năm 2022, số vụ tai nạn tại các điểm giao cắt đường sắt lên tới 289 vụ. Có tới 87% số vụ tai nạn xảy ra tại các lối qua đường không có rào chắn hoặc nhân viên kiểm soát. Vì vậy, ứng dụng DAD được kỳ vọng sẽ giúp giảm số vụ tai nạn giao thông đường sắt.
Nguồn: vov.vn
Đang gửi...