Hành vi lừa đảo ở Tịnh thất Bồng Lai được thực hiện như thế nào?

08:10 - 15/07/2024

Nhiều nhà hảo tâm bị lừa đảo do thủ đoạn tinh vi của Lê Thanh Nhất Nguyên ở Tịnh thất Bồng Lai.

Lợi dụng trẻ em để kêu gọi từ thiện

Theo hồ sơ tư pháp trong vụ án Tịnh thất Bồng Lai, năm 1975, ông Lê Tùng Vân rời quê nhà ở An Giang và cùng bà Lê Thu Vân (ngụ Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) lên Q.6, TP.HCM lập nghiệp. Năm 1990, ông Vân tự lập ra Trại dưỡng lão và cô nhi Thánh Đức (ấp 2, xã Phạm Văn Hai, H.Bình Chánh, TP.HCM) và tự phong mình làm giám đốc, tự xưng pháp danh là hòa thượng (có lúc đại đức) Thích Tâm Đức.

Hành vi lừa đảo ở Tịnh thất Bồng Lai được thực hiện như thế nào?

Tại chương trình "Thách thức danh hài", nhóm trẻ ngụ Tịnh thất Bồng Lai do ông Lê Tùng Vân làm đại diện, được nhận quà "khủng"

B.B

Trại dưỡng lão và cô nhi Thánh Đức luôn có hàng chục người lưu trú, được ông Vân giới thiệu là người già cơ nhỡ, trẻ mồ côi, do ông nhận về nuôi dưỡng. Hoạt động của trại này mang nhiều tai tiếng, hoài nghi liên quan các vấn đề nhân đạo và từ thiện xã hội, pháp luật về lưu trú, nhân thân… gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương. Vì vậy, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM vào cuộc và kết luận cơ sở của ông Lê Tùng Vân hoạt động không hợp pháp, có nhiều sai phạm, như: không đăng ký tạm trú, không làm thủ tục nhận con nuôi theo quy định, có dấu hiệu trục lợi bất chính từ các nhà hảo tâm...

Tháng 7.2007, UBND H.Bình Chánh (TP.HCM) ra quyết định chấm dứt hoạt động của Trại dưỡng lão và cô nhi Thánh Đức. Năm 2015, ông Vân bán toàn bộ đất đai ở TP.HCM rồi cùng nhiều người đến ở nhà của bà Cao Thị Cúc (191A, ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, H.Đức Hòa, Long An). Ông Vân đặt tên ngôi nhà này là "chùa Bồng Lai", "Tịnh Thất Bồng Lai", "Thiền am bên bờ vũ trụ". Trong nhà trang trí rất nhiều tượng phật, giống nơi thờ tự của Phật giáo.

Hành vi lừa đảo ở Tịnh thất Bồng Lai được thực hiện như thế nào?

Ông Lê Tùng Vân khẳng định mình chưa từng có vợ, con, nhưng vừa bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An khởi tố về hành vi loạn luân

B.B

Ngành chức năng tỉnh Long An nhận định trong thời gian qua, tại hộ Cao Thị Cúc có yếu tố lợi dụng tôn giáo và lợi dụng trẻ em để vận động, kêu gọi từ thiện nhằm trục lợi.

Tuyên bố nuôi trẻ mồ côi để vận động từ thiện

Tại Tịnh thất Bồng Lai, nhóm người do ông Lê Tùng Vân cầm đầu không có hoạt động lao động nào để có thu nhập. Họ thường xuyên đóng cửa và ở trong nhà, không giao lưu với hàng xóm, láng giềng. Người ra vào Tịnh thất Bồng Lai đều từ nơi khác đến.

Hành vi lừa đảo ở Tịnh thất Bồng Lai được thực hiện như thế nào?

Bị án Lê Thanh Nhất Nguyên vừa bị khởi tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

CACC

Ông Vân và Cao Thị Cúc (Cao Thị Cúc đang thụ án về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân - PV) tuyên bố nuôi trẻ mồ côi. Tuy nhiên, trong 8 trẻ em sinh sống và được khai sinh tại đây, có đến 6 em có mẹ ruột sống cùng, không rõ người cha. Có 2 người trong số phụ nữ là mẹ của 6 trẻ em này có kết quả xét nghiệm ADN (của Bộ Công an) khẳng định là con gái ruột của ông Lê Tùng Vân.

Theo Phòng Tư pháp H.Đức Hòa, Cao Thị Cúc có hoàn thành thủ tục nhận nuôi con nuôi là bé B. Tuy nhiên, sau đó người thân của bé ở Bà Rịa - Vũng Tàu phát hiện có dấu hiệu bất thường nên hai bên xảy ra tranh chấp quyền nuôi cháu. Bé còn lại tên H.X.R thì người thân ở Thừa Thiên - Huế đã đến đón về quê nhà nuôi dưỡng từ nhiều năm trước.

Nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã quyên góp tiền, quà cho nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai nhưng nhóm này cũng sử dụng vào mục đích khác so với mục đích kêu gọi từ thiện ban đầu.

Ngày 2.7, Lê Thanh Nhất Nguyên (đồng phạm với Cao Thị Cúc và đang thụ án với hình phạt 4 năm tù), là 1 trong 26 "đệ tử" của ông Lê Tùng Vân, bị khởi tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong thời gian ở Tịnh thất Bồng Lai.

Theo hồ sơ, ngày 4.1.2022, tại quán cà phê trên địa bàn xã Hựu Thạnh (H.Đức Hòa, Long An), Công an H.Đức Hòa ghi nhận Lê Thanh Nhất Nguyên đi cùng mẹ ruột là Lê Thu Vân và em gái ruột Lê Thanh Kỳ Duyên nhận tiền từ thiện của một cá nhân với số tiền 100 triệu đồng. Khai nhận với Công an H.Đức Hòa, Lê Thanh Nhất Nguyên thừa nhận đây là số tiền quyên góp từ lòng hảo tâm của nhiều người.

Tuy nhiên, sau đó, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An do đang tập trung điều tra nhóm người Tịnh thất Bồng Lai phạm tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân nên vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản bị tạm đình chỉ điều tra.

Hành vi lừa đảo ở Tịnh thất Bồng Lai được thực hiện như thế nào?

Ngôi nhà của Cao Thị Cúc được Lê Tùng Vân đặt tên Tịnh thất Bồng Lai, sau đó đổi thành Thiền am bên bờ vũ trụ, là tâm điểm chú ý của dư luận nhiều năm qua

B.B

Như vậy, đối với tố cáo của nhiều tổ chức, cá nhân về nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai do ông Lê Tùng Vân cầm đầu với 3 tội danh: lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; loạn luân; lừa đảo chiếm đoạt tài sản đều đã được xác định là có. Hiện nay, cơ quan tố tụng hình sự tỉnh Long An đang trong quá trình điều tra đối với 2 tội danh loạn luân và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 
 

 

 

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

LỊCH PHÁT SÓNG TRUYỀN HÌNH

Thanh toán hóa đơn SCTV

Báo Thù SCTV14

Anh hùng phản hắc - SCTV9 lần đầu tiên phát sóng tại Việt Nam

Cáp nét siêu tốc - Cơn lốc quà tặng từ SCTV

TRỌN GÓI INTERNET SIÊU TỐC - TRUYỀN HÌNH KỸ THUẬT SỐ ĐỈNH CAO TỪ SCTV

 

Tin tổng hợp

Liên kết trang

sctvonline Trang tin nhịp sống hôm nay
scj-shopping Truyền hình cáp SCTV

 

Nguồn: Vietcombank

Kết quả xổ số

 

Nguồn: Minh Ngọc

Truyền hình - Điện ảnh

Scroll

Đang gửi...