“Xóa” ngày Valentine

Sứ mệnh "Xóa ngày Valentine"

Valentine, các cặp đôi thì háo hức, nô nức chuẩn bị quà cáp, lên lịch hẹn hò. Không khí tình yêu tràn đầy cả tuần trước ngày này. Các quán hoa “nở rộ”, các cửa hàng ngập trong sô-cô-la, các nhà hàng kín lịch đặt bàn.

Thế nhưng, “vui của người này lại là buồn của người khác”, những người “FA” (Forever Alone, gọi vui chỉ những người lẻ bóng) thì lại “buồn bực” vô cùng, làm sao để cái ngày này qua thật nhanh. Họ trút “hậm hực” của mình xuống hàng loạt các bình luận trên mạng xã hội như “ôi một ngày thật ‘sến súa’”, “ước gì ngày này không tồn tại”.

Cầu được ước thấy. Hãng sô-cô-la Cadbury 5Star đã có một giải pháp. Một “chuyến tầu thời gian” sẽ đưa lữ khách “FA” vượt thời gian, bỏ qua ngày 14/2 chỉ trong 1 phút.

Hãng Cadbury vừa tung ra chiến dịch tiếp thị “Xóa ngày Valentine” (Erase Valentine’s Day), và là “xóa” thật, theo nghĩa đen. Hãng này tổ chức một chuyến tầu thủy đặc biệt, có tên là “chuyến tầu du hành thời gian”. Chuyến tầu này xuất phát vào lúc 11h59 ngày 13/2/2024, và một phút sau, con tầu này đã ở 00h00 ngày 15/2/2024. Hoàn toàn không có ngày 14/2/2024.

Nghe thì có vẻ rất vô lý, nhưng thực tế lại hoàn toàn có thể làm được. Mấu chốt nằm ở cách quy ước ngày và giờ quốc tế.

Trái đất được quy ước chia làm 24 múi giờ. Có một đường kinh tuyến quy ước gọi là Đường đổi giờ quốc tế (International Date Line) chạy dọc Thái Bình Dương. Những địa phương nằm sát bên tay trái đường đổi giờ này sẽ bắt đầu giờ sớm nhất, sau đó cứ đi về phía tay trái là giờ càng muộn dần.

Cuối cùng, khi đi đủ một vòng tròn, đến những nơi nằm sát tay phải đường đổi giờ quốc tế thì muộn hơn 24h. Hay nói một cách đơn giản hơn, hai địa phương nằm sát 2 bên đường đổi giờ quốc tế sẽ chênh thời gian với nhau đúng 1 ngày. Và “chuyến tầu du hành thời gian” của Cadbury 5Star chính là lợi dụng tính chất này để “xóa” đi hẳn 1 ngày 14/2/2024.

Giữa Thái Bình Dương có 2 hòn đảo nhỏ là American Samoa và đảo Samoa. Hai hòn đảo này nằm sát nhau và cũng tình cờ là mỗi hòn đảo lại nằm một bên của Đường đổi ngày quốc tế.

Và thế là chuyến tầu của Cadbury 5Star sẽ nhổ neo chính xác vào lúc 11h59 ngày 13/02/2024 tại cảng American Samoa. Chỉ 1 phút sau tầu sẽ vượt Đường đổi ngày quốc tế, vào lãnh hải đảo Samoa. Theo giờ địa phương Samoa, lúc đó là 00:00 ngày 15/02/2024. Không có ngày Valentine nào hết.

Cadbury sẽ tuyển chọn 3 vị khách “FA dũng cảm” để du hành thời gian trên con tầu này. Chuyến đi sẽ được tường thuật trực tiếp trên mạng (livestream).

Mặc dù là sản phẩm chủ lực mùa Valentine, nhưng hãng sô-cô-la Cadbury 5Star lại có chiến thuật tiếp thị nghe rất “phản Valentine”. Năm ngoái, họ làm chiến dịch “Tránh xa ‘sến súa’”, nhằm giúp các “FA” tránh xa những nơi mà các cặp đôi hay hẹn hò, bầy tỏ tình yêu.

Thế nhưng cách tiếp cận độc đáo này của Cadbury lại rất thành công, mang lại nhiều sự vui thích cho người tiêu dùng. Năm nay, họ đẩy ý tưởng này lên thêm 1 bậc, không còn là trốn tránh ngày Valentine nữa, mà là “xóa” hẳn ngày Valentine đi.

Việc lợi dụng Đường đổi ngày quốc tế để tạo ra các chuyến du hành thời gian không phải là quá mới trong tiếp thị. Các hãng hàng không đã biết điều này từ lâu.

Ngay dịp năm mới 2024 vừa rồi, hãng hàng không United Airlines cũng vừa tung ra một chiến dịch tiếp thị “Đón năm mới 2 lần”. Họ truyền thông rầm rộ chuyến bay cất cánh từ đảo Guam vào lúc 7:35 sáng ngày 1/1/2024 và hạ cánh xuống Honolulu lúc 6 giờ 50 tối ngày 31/12/2023. Tức là những hành khách trên chuyến bay này sẽ được trải qua giao thừa năm 2024 những 2 lần. Một lần ở đảo Guam và một lần ở Hawaii.

Chỉ có điều, rất không may là chuyến bay này lại bị… trễ giờ. Thế là các hành khách đành ngậm ngùi chỉ được đón năm mới 1 lần ở trên máy bay.

Quay trở lại với chuyến tầu thời gian của Cadbury. Chuyến tầu này về mặt kỹ thuật yêu cầu phải di chuyển thật chính xác, để sao cho đúng 00:00 phải đúng vừa vượt qua Đường đổi ngày quốc tế, vì nếu chỉ chênh lệch 1 giây thôi là ngày 14/02/2024 vẫn xuất hiện trên tầu. Nhiệm vụ sẽ thất bại.

Chúc cho vị thuyền trưởng cùng thủy thủ đoàn vững tay chèo để “xóa” được ngày 14/02/2024 thành công.