Tiết kiệm 10 triệu đô ngân sách tiếp thị nhờ AI

Klarna tiết kiệm được 10 triệu đô nhờ AI

Công ty mua trước trả sau (Buy Now Pay Later – BNPL) nổi tiếng, Klarna cho biết họ đã cắt giảm chi phí tiếp thị lên tới 10 triệu USD một năm nhờ áp dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Gen AI) cho các chiến dịch tiếp thị và tạo hình ảnh của mình.

Trong quý đầu tiên của năm 2024, Klarna đã cắt giảm được 11% ngân sách bán hàng và tiếp thị và 37% trong khoản giảm được đó là nhờ “công lao” của AI. Ấn tượng hơn là trong khi ngân sách ít đi song Klarna lại thực hiện được nhiều các hoạt động, ra đời được nhiều chiến dịch tiếp thị hơn.

Bằng cách tận dụng các công cụ Gen AI hàng đầu về tạo dựng hình ảnh, bao gồm Midjourney, DALL-E và Firefly, Klarna đã giảm chi phí sản xuất hình ảnh xuống đáng kể 6 triệu USD. Các hình ảnh do Gen AI sản xuất, được sử dụng trên ứng dụng và trang web Klarna hằng tuần, lại mang lại mức độ tương tác cũng tăng lên.

Giám đốc tiếp thị của Klarna, ông David Sandström nói: “AI đang giúp chúng tôi trở nên tinh gọn hơn, nhanh hơn và phản hồi nhanh hơn với những gì khách hàng quan tâm, mang lại trải nghiệm tốt hơn rất nhiều. Chúng tôi làm được nhiều hoạt động tiếp thị hơn trong khi lại tiết kiệm được hàng chục triệu đô la mỗi năm”.

Như cách các công ty vẫn làm từ trước đến nay, cứ mỗi một hoạt động tiếp thị lại cần một số hình ảnh tương ứng. Nhân sự trong công ty phải tự sản xuất ra những hình ảnh đó hoặc đi mua từ những kho hình ảnh có sẵn (stock image). Nhưng với Klarna bây giờ, AI luôn sẵn sàng cung cấp ảnh với chi phí nhỏ hơn nhiều.

Bằng cách tận dụng Gen AI, Klarna đã có thể tạo ra hơn 1.000 hình ảnh gốc chỉ trong quý 1 năm 2024, cho thấy lợi ích sản xuất ngày càng tăng cũng như chi phí ngày càng giảm của Gen AI. Tốc độ tạo ra hình ảnh mới nhanh chóng của Klarna đã giúp chu kỳ phát triển hình ảnh giảm từ sáu tuần xuống còn bảy ngày.

Gen AI không chỉ giúp Klarna giảm chi phí một cách rõ rệt trong lĩnh vực sản xuất hình ảnh, mà còn giúp Klarna giảm thêm 4 triệu USD chi tiêu bằng cách tự sinh ra nội dung, thay vì Klarna phải bỏ tiền ra thuê các công ty dịch thuật, công ty quảng cáo bên ngoài như trước đây. Hiện nay, 80% số nội dung ngôn từ (text) trong hoạt động tiếp thị của Klarna là do AI viết.

Không chỉ trong tiếp thị, công ty này còn dùng AI làm trợ lý cho bộ phận chăm sóc khách hàng và họ ước tính, AI đang đảm nhận công việc tương đương với 700 nhân viên chăm sóc khách hàng toàn thời gian.

Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập của Klarna, ông Sebastian Siemiatkowski cho biết là 87% lực lượng lao động của Klarna thường xuyên sử dụng Gen AI – cụ thể là trợ lý OpenAI AI – để hỗ trợ họ trong các công việc hằng ngày.

Ông nói: “Chúng tôi thúc đẩy mọi người thử nghiệm, thử nghiệm, thử nghiệm và khám phá. Khi Klarna tiếp tục khám phá các ứng dụng công nghệ của OpenAI, doanh nghiệp sẽ có tiềm năng đưa lên tầm cao mới.

Klarna chỉ là một trong rất nhiều công ty đang ứng dụng nhiều công cụ Gen AI vào hoạt động. Các công ty lớn, từ Meta, Google đến Coca-Cola hay Estée Lauder đều cho biết đang ứng dụng AI vào tiếp thị. Công ty tài chính Ally Financial còn tự xây dựng một giải pháp công nghệ ngôn ngữ lớn (là công nghệ nền tảng của ChatGPT) độc quyền để giúp hoạt động tiếp thị của công ty hiệu quả hơn.

Một cuộc thăm dò gần đây từ GlobalData cho thấy, gần 30% số người khảo sát có tỷ lệ áp dụng cao các công cụ Gen AI vào công việc hằng ngày của từng nhân viên lẫn vào trong quy trình làm việc của doanh nghiệp. Những ích lợi đó của AI, các doanh nghiệp khó có thể bỏ qua.