Grab "bắt tay" OpenAI

Grab sẽ ứng dụng AI vào nhiều mảng hoạt động của mình

Ngày 30/5/2024, Grab và OpenAI vừa công bố hai bên sẽ hợp tác để xây dựng và triển khai các giải pháp AI tiên tiến nhằm làm phong phú thêm trải nghiệm Grab cho người dùng, đối tác và nhân viên.

Đây là một thương vụ bắt tay giữa hai tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực của mình. Grab là siêu ứng dụng hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á với rất nhiều dịch vụ từ gọi xe, giao hàng, giao đồ ăn tới tài chính. OpenAI đang được coi là công ty dẫn đầu về AI trên thế giới. Bắt tay với Grab là sự hợp tác đầu tiên của OpenAI với các tập đoàn trong khu vực Đông Nam Á.

Tận dụng chuyên môn chiến lược và kỹ thuật của OpenAI, Grab đang tìm kiếm các giải pháp công nghệ “may đo” phù hợp với nhu cầu cụ thể của người dùng ở Đông Nam Á. Trong giai đoạn đầu, Grab sẽ tập trung vào ba lĩnh vực chính:

Một là, khả năng tiếp cận: Tận dụng khả năng AI tạo sinh bằng cả văn bản lẫn giọng nói của OpenAI, Grab đặt mục tiêu làm cho tất cả người dùng dễ dàng tiếp cận các dịch vụ của mình hơn. Điều này đặc biệt hướng đến người khiếm thị hoặc người già, những người có thể gặp khó khăn khi sử dụng giao diện ứng dụng trên màn hình.

Hai là, hỗ trợ khách hàng: Grab đặt mục tiêu sử dụng công nghệ AI để xây dựng các chatbot hỗ trợ khách hàng có thể hiểu rõ hơn các vấn đề của người dùng và giúp giải quyết chúng nhanh hơn. Hiện tại, Grab đã cung cấp các tính năng trò chuyện có vẻ như được tự động hóa, nhưng việc tích hợp với công nghệ của OpenAI sẽ đưa tính năng này lên một tầm cao mới.

Ba là, lập bản đồ: Grab sẽ tìm cách tận dụng công nghệ thị giác máy tính của OpenAI để nâng cao năng lực lập bản đồ thông qua công nghệ tự động hóa cao hơn và trích xuất dữ liệu chất lượng cao hơn từ hình ảnh trực quan. Điều này có nghĩa là GrabMaps có thể được cập nhật nhanh hơn nữa, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người tiêu dùng và đối tác tài xế.

Bên cạnh việc phát triển các giải pháp AI cho người dùng và đối tác, Grab còn có ý định triển khai ChatGPT Enterprise (phiên bản dành cho doanh nghiệp) cho một số nhân viên được chọn thông qua đợt thử nghiệm ban đầu.

So với phiên bản tiêu chuẩn của ChatGPT, ChatGPT Enterprise cung cấp bảo mật và quyền riêng tư cấp doanh nghiệp, truy cập GPT-4 tốc độ cao hơn không giới hạn, cửa sổ ngữ cảnh dài hơn để xử lý dữ liệu đầu vào dài hơn, khả năng phân tích dữ liệu nâng cao, tùy chọn tùy chỉnh, v.v..

Mục tiêu của Grab là phổ biến rộng rãi hơn việc sử dụng AI trong môi trường doanh nghiệp của mình nhằm tăng năng suất.

Philipp Kandal, Giám đốc Sản phẩm của Grab cho biết: “Chúng tôi là người tiên phong áp dụng AI trong khu vực và tin rằng AI có rất nhiều tiềm năng để thay đổi hơn nữa cách chúng tôi giải quyết vấn đề cho đối tác và người dùng của mình”.

Công nghệ Mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), công nghệ lõi của ChatGPT, cũng sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với phương tiện truyền thông bán lẻ. Mảng kinh doanh này cũng đang được các ứng dụng giao hàng như Grab hay Gojek rất chú trọng, và được dự đoán trị giá 4,7 tỷ USD ở Đông Nam Á vào năm 2030.

AI tạo sinh như của OpenAI có thể cho phép các nhà bán lẻ và nhà quảng cáo nâng cao chiến dịch quảng cáo biểu ngữ của họ trên nền tảng thương mại điện tử với tính sáng tạo và hiệu quả cao hơn. Công nghệ này tự động tạo ra các quảng cáo biểu ngữ hấp dẫn trực quan, phù hợp với hướng dẫn về phong cách của từng nhà bán lẻ, giảm thời gian và công sức cần thiết cho việc điều chỉnh thủ công.

Rất có thể sau thương vụ Grab bắt tay OpenAI này sẽ là cuộc chạy đua ứng dụng AI của các đối thủ trong khu vực như Gojek hay be.