Cụ thể, những điểm đến hàng đầu châu Á dành cho du khách Trung Quốc vào mùa hè 2024, thứ tự bao gồm: Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Hồng Kông, Singapore, Malaysia, Đài Loan, Việt Nam, Ma Cau.
Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trong tháng 5, lượng khách Trung Quốc đạt 357.000 lượt, lần đầu tiên trong nhiều năm trở lại vị trí số 1, vượt trên khách Hàn Quốc (351.000 lượt) vốn chiếm đỉnh bảng xếp hạng khách nguồn lớn nhất suốt 4 năm qua.
Sự trở lại của khách Trung Quốc với thị trường du lịch toàn cầu đang được theo dõi chặt chẽ, vì tác động của của họ rất quan trọng cho sự phục hồi của ngành du lịch. Dự báo về thời điểm các chuyến đi nước ngoài của người Trung Quốc sẽ quay trở lại mức trước đại dịch là khác nhau - một số người kỳ vọng sẽ phục hồi hoàn toàn vào cuối năm nay, trong khi những tổ chức khác bao gồm Fitch Group cho biết khách du lịch đại lục vẫn đang hạn chế chi tiêu.
Dữ liệu đặt chỗ và tìm kiếm cho thấy nhu cầu du lịch quốc tế trong mùa hè này tăng lên. Trip.com Group nhận thấy lượng du lịch nước ngoài từ Trung Quốc tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, với doanh số bán chỗ theo nhóm gia đình cho các kỳ nghỉ ở nước ngoài chiếm một nửa số lượt đặt phòng hiện tại.
Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới hồi đầu tháng 6 dự báo du khách Trung Quốc sẽ chi 1,8 nghìn tỉ nhân dân tệ (250 tỉ USD) cho các chuyến du lịch nước ngoài trong năm nay, lần đầu tiên vượt mức trước đại dịch.
Hiện tại, khách du lịch Trung Quốc vẫn chưa quay trở lại hoàn toàn như những con số đã thấy trong năm 2019. Các điểm đến trong khu vực cho mùa hè từ tháng 6 đến tháng 8 dự kiến sẽ phục hồi ở khoảng 80% so với mức của năm 2019, theo phân tích hoạt động bán vé máy bay tính đến ngày 7.6 của ForwardKeys.
Hai quốc gia duy nhất ở châu Á dự kiến sẽ thu hút khách Trung Quốc vượt mức năm 2019 là Singapore với mức tăng đột biến 15% và Malaysia với mức tăng 32%.
Tong Cheng Travel, công ty trực tuyến được người dùng Trung Quốc ưa chuộng, cho biết các quốc gia châu Á thực hiện chính sách miễn thị thực đã chứng kiến mức tăng trưởng đặt phòng nhanh hơn, trong đó Thái Lan và Singapore trở thành những điểm đến cuối tuần phổ biến.