Bên cạnh đó, UBND TP.HCM chịu trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục chủ động, tích cực giải quyết các tồn tại, vướng mắc, khiếu kiện của các nhà thầu, triển khai hoàn thành các công việc, nội dung, thủ tục, nỗ lực phấn đấu đưa tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên vào khai thác thương mại trong tháng 11 năm nay.
Đối với Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Phó thủ tướng yêu cầu UBND hai địa phương thống nhất các nội dung, hoàn thiện đề án gửi Bộ GTVT trước ngày 26.7.
* Sở GTVT TP.HCM vừa chấp thuận phương án tổ chức giao thông ở khu vực ngã tư Thủ Đức phục vụ thi công cầu đi bộ kết nối ga trên cao Thủ Đức. Đây là 1 trong 9 cầu được xây dựng nối vào các nhà ga của tuyến metro số 1 (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên).
Phương án xây cầu đi bộ do Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - chủ đầu tư) xây dựng có 10 bước. Trong giai đoạn đầu, nhà thầu sẽ lắp dầm và chiếm dụng toàn bộ đường bên hông cầu vượt thép ngã tư Thủ Đức (hướng nút giao Trạm 2 đi cầu Sài Gòn). Thời gian thi công dự kiến trong 1 ngày (từ 22 giờ - 5 giờ hôm sau).
Bước tiếp theo - thi công lắp đặt dầm nhịp, đơn vị sẽ chiếm dụng toàn bộ phần đường chính Võ Nguyên Giáp (đoạn qua nhà ga Thủ Đức, hướng từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức). Theo đó, cấm các loại xe lưu thông trên cầu vượt thép Thủ Đức và đường bên hông cầu vượt thép (hướng từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức). Thời gian thi công 1 ngày (từ 22 giờ - 5 giờ hôm sau).
Ở các bước thi công tiếp theo, công trường cầu đi bộ sẽ lần lượt chiếm dụng các đường song hành, tuyến chính Võ Nguyên Giáp, cầu vượt thép, đường hai bên hông cầu đoạn qua nhà ga. Mỗi công đoạn này kéo dài ít nhất 4 ngày, nhiều nhất 11 ngày và cũng thực hiện vào ban đêm từ 22 giờ - 5 giờ hôm sau.