Mới đây, tại hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2023-2024 ở quận 3, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, ông Nguyễn Văn Hiếu đề nghị giáo viên không “kiểm tra miệng” đầu giờ theo kiểu “kêu bất chợt, hỏi bất chợt” vì sẽ khiến học sinh căng thẳng, áp lực.
Đề nghị này của lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM đã được giáo viên, học sinh và phụ huynh quan tâm bởi có những học sinh rất lo sợ việc kiểm tra miệng bất giờ vào đầu mỗi tiết học.
Để lý giải cho đề nghị nói trên, ông Hồ Tấn Minh cho hay có những lý do để giáo viên không nên sử dụng hình thức “kiểm tra miệng” đột xuất, bất ngờ trong giáo dục:
Trước hết đó là không đảm bảo tính khách quan vì học sinh không có thời gian chuẩn bị. Điều này có thể dẫn đến việc học sinh không thể hiện được hết khả năng của mình. Chẳng hạn, học sinh có thể trả lời sai câu hỏi vì không nhớ hoặc không biết cách giải.
Việc “kiểm tra miệng” đột xuất, bất ngờ được coi là một hình thức kiểm tra khó khăn, tạo áp lực cho học sinh, khiến học sinh lo lắng và căng thẳng. Áp lực này có thể ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra của các em.
Và việc kiểm tra đột xuất, bất ngờ không phù hợp với mục tiêu giáo dục: Mục tiêu giáo dục không chỉ là đánh giá kết quả học tập của học sinh mà còn là giúp học sinh phát triển các năng lực. Kiểm tra đột xuất, bất chợt không không đánh giá được quá trình học tập của học sinh.
Chính vì vậy, ông Minh nhấn mạnh, giáo viên cần tránh sử dụng kiểm tra đột xuất, bất chợt trong quá trình dạy học. Thay vào đó, giáo viên nên áp dụng các phương pháp kiểm tra khác để đảm bảo tính khách quan, phù hợp với mục tiêu giáo dục và giúp học sinh phát triển các năng lực.
Kiểm tra miệng không xấu, vậy mặt trái của hình thức này nằm ở đâu
Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM nói thêm, giáo viên là nhân tố quan trọng trong đổi mới kiểm tra đánh giá. Để đổi mới kiểm tra đánh giá thành công, giáo viên cần có những thay đổi trong nhận thức và hành động, cụ thể: nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của đổi mới kiểm tra đánh giá; đổi mới tư duy về kiểm tra đánh giá; áp dụng các phương pháp kiểm tra đánh giá mới trong dạy học.