Cụ thể, thống kê số liệu bán hàng mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor (đơn vị nhập khẩu, lắp ráp và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam) cho thấy, khép lại tháng qua, nhóm xe gia đình cỡ nhỏ tầm giá dưới 1 tỉ đồng tại Việt Nam chỉ bán ra tổng cộng 3.303 xe. Doanh số này giảm mạnh 1.027 xe, tương đương gần 24% so với tháng liền trước.
Đáng chú ý, ngoại trừ Toyota Innova và Hyundai Custin, 8 mẫu xe còn lại góp mặt ở phân khúc này đều không duy trì được đà tăng. Kể cả mẫu xe ăn khách nhất - Mitsubishi Xpander.
Số liệu cho thấy, kết thúc tháng 8, mẫu xe Nhật bán ra tổng cộng 1.003 xe. So với tháng 7, doanh số này giảm đến gần 500 xe, tương đương khoảng 33%. Là mẫu xe ghi nhận mức giảm mạnh nhất phân khúc. Mặc dù vậy, cú lao dốc doanh số tháng 8 không tác động đến vị thế của Mitsubishi Xpander ở nhóm xe gia đình cỡ nhỏ. Bởi các đối thủ cạnh tranh khác cũng không tránh khỏi tình trạng sụt giảm.
Toyota Veloz Cross là mẫu xe bám đuổi sít sao nhất, tuy nhiên doanh số tháng vừa qua chỉ đạt 538 xe, tức chỉ chỉ bằng một nửa so với Xpander. Ở vị trí thứ 3, Toyota Innova cũng ghi nhận 452 xe đến tay khách hàng.
Hai mẫu xe khác tiệm cận nhóm đầu là bộ đôi xe Hàn Quốc, gồm Hyundai Stargazer và Kia Carens. Cụ thể, Hyundai Stargazer khép lại tháng 8 với doanh số đạt 377 xe, giảm gần một nửa so với tháng 7. Trong khi đó, Kia Carens bán ra 366 xe, giảm nhẹ 28 chiếc.
Ở nhóm còn lại, Hyundai Custin là mẫu xe duy nhất đạt doanh số tăng trưởng, với 217 xe đến tay khách hàng. Honda BR-V bất ngờ chứng kiến lượng xe bán ra giảm gần một nửa so với tháng trước, chỉ đạt 208 xe. Trong khi đó, Toyota Avanza vẫn duy trì doanh số cầm chừng. Tháng 8, mẫu xe anh em của Veloz và Innova chỉ bàn giao tổng cộng 129 xe đến tay khách hàng.
Hai vị trí cuối cùng trên bảng xếp hạng doanh số tháng ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tiếp tục thuộc về bộ đôi Suzuki, gồm Suzuki Ertiga và Suzuki XL7. Theo đó, trong suốt tháng qua, XL7 chỉ bán ra vỏn vẹn 13 xe. Trong khi, "đàn anh" Ertiga thậm chí còn không ghi nhận doanh số phát sinh.
Thực tế, việc XL7 chỉ bán hơn 10 xe trong tháng qua cũng là điều dễ hiểu, khi mẫu xe này vừa ra mắt thế hệ mới. Vì vậy, hầu hết khách hàng đang chờ đợi mẫu mã mới sẽ bàn giao từ tháng 9.2024. Trong khi, Ertiga theo thông tin từ phía hãng xe Nhật sẽ xả hết hàng và tiến tới "khai tử" tại Việt Nam.
Xét cộng dồn từ đầu năm nay, Xpander vẫn là mẫu xe dẫn đầu, thậm chí áp đảo ở nhóm xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam. Cụ thể, sau 8 tháng, mẫu xe Nhật này đã ghi nhận doanh số đạt hơn 10.000 xe, gấp gần 2,5 lần đối thủ bám đuổi Toyota Veloz (4.071 xe). Đồng thời chiếm đến hơn 30% thị phần phân khúc.