Số lượng đơn đặt cọc "cứng" (không hoàn lại) mua VinFast VF 3 trong 3 ngày mở bán (từ 13 đến 15.5.2024) lên đến gần 27.000 xe và còn có thể tăng lên từng ngày. Số lượng khách hàng "chờ xe" chắc chắn phần lớn sẽ từ bỏ các dòng xe xăng phân khúc A bởi chi phí sở hữu mẫu xe này chỉ bằng khoảng 2/3.
Khi mua xe VinFast VF 3 sẽ chi trả từ 240 triệu đồng (thuê pin) và 322 triệu đồng (mua pin). Dù chọn hình thức mua "đứt" pin, giá xe VinFast VF 3 vẫn thấp hơn nhiều so với các mẫu xe trong phân khúc A như Kia Morning, Hyundai Grand i10, Toyota Wigo. Trong khi đó, chi phí di chuyển và vận hành của ô tô điện VinFast VF 3 thấp hơn rất nhiều so với xe xăng (chỉ khoảng 300 đồng/km, bảo dưỡng 1 triệu đồng mỗi 12.000 km).
Với giá bán thấp hơn đáng kể, dĩ nhiên VinFast VF 3 không được trang bị nhiều tính năng và kích thước ngang ngửa xe hạng A. Người dùng ô tô điện này sẽ phải chấp nhận hàng ghế thứ 2 chật chội hơn, ra vào hàng ghế sau khó khăn hơn, xe không có nhiều túi khí, chất liệu nội thất kém hơn...
Bù lại, VinFast VF 3 đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng cần chiếc xe để di chuyển, che mưa che nắng, không nghĩ ngợi nhiều đến tài sản lớn có giá trị cao, phù hợp với khả năng kinh tế của nhiều người Việt. Hơn thế nữa, thiết kế xe cũng không quá "dị biệt" và siêu nhỏ như dòng xe mini EV của Wuling.
Với nhiều người dùng có dự định mua xe xăng hạng A, kể cả ô tô điện như "đàn anh" VinFast VF 5 chỉ để đáp ứng nhu cầu di chuyển hàng ngày chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nhiều từ quyết định có nên chuyển đổi sang VinFast VF 3 để tiết kiệm chi phí hơn hay không. Và trong số gần 27.000 đơn đặt cọc, không ít người nằm trong số khách hàng dự định mua xe cỡ nhỏ hạng A trước đó.
Thực tế tại Việt Nam, nhu cầu đối với xe hạng A phục vụ di chuyển trong đô thị thời gian gần đây có dấu hiệu sụt giảm. Cả Hyundai Grand i10, Kia Morning hay Toyota Wigo không thể góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam. Kết thúc quý 1/2024, ô tô cỡ nhỏ hạng A là phân khúc có doanh số thấp nhất thị trường. Trong đó, Hyundai Grand i10 đang tạm dẫn đầu với 1.341 xe bán ra, giảm 904 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, Toyota Wigo đã vượt Kia Morning để chiếm vị trí thứ 2. Đây là những con số "tí hon" so với 27.000 đơn đặt cọc mới đây của VinFast VF 3.
Dù hãng xe Việt chưa bàn giao xe đến tay khách đặt mua, nhưng các chuyên gia nhận định VinFast VF 3 hoàn toàn có thể trở thành mẫu xe "quốc dân" bán chạy nhất thị trường Việt Nam ngay trong năm 2024, nếu kế hoạch sản xuất dự kiến 20.000 xe và bàn giao trong năm nay.
Không chỉ có các dòng xe hạng A chạy bằng xăng chịu ảnh hưởng về doanh số, các mẫu ô tô điện hạng A như VinFast VF 5 hay sắp tới là Wuling Bingo cũng sẽ bị tác động không nhỏ từ giá "hạt dẻ" của VinFast VF 3. Còn đối với Wuling Hongguang Mini EV, dòng ô tô điện siêu nhỏ này nhiều khả năng phải giảm giá mạnh trong thời gian tới để tìm khách mua.