Số liệu mới nhất vừa được Hiệp hội ô tô ASEAN (AAF) cập nhật cho thấy, kết thúc quý 1/2024, tổng doanh số bán ô tô của 7 thành viên thuộc AAF, gồm: Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Philippines, Myanmar và Việt Nam chỉ đạt 759.905 xe các loại, giảm 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, Indonesia tiếp tục là thị trường ô tô lớn nhất khu vực Đông Nam Á với doanh số đạt 215.069 xe, giảm 23,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số các phân khúc SUV 7 chỗ, sedan phổ thông sụt giảm tuy nhiên nhu cầu cao của người dân xứ vạn đảo với dòng ô tô cỡ nhỏ giá rẻ và xe MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi vẫn giúp Indonesia dẫn đầu khu vực về tiêu thụ ô tô.
Đáng chú ý, Malaysia đã vượt Thái Lan, trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á, và chỉ đứng sau Indonesia. Cụ thể, đà tăng trưởng của thị trường Malaysia tiếp tục được duy trì với 202.245 xe bán ra trong 3 tháng đầu năm 2024, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Một trong những yếu tố giúp doanh số ô tô tại Malaysia vẫn giữ đà trong bối cảnh kinh tế toàn cầu vẫn đối mặt với nhiều khó khăn là việc chính phủ nước này quyết định miễn thuế cho xe sản xuất nội địa từ năm 2020 đến 2022. Các nhà sản xuất trong nước - Proton và Perodua hiện nắm giữ khoảng 60% thị phần được hưởng lợi nhiều nhất từ chính sách miễn thuế này.
Trong khi đó, thị trường Thái Lan đang "lao dốc" khi chỉ bán được tổng cộng 163.400 xe, giảm tới 24,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Thái Lan cũng là thị trường ô tô có tỷ lệ sụt giảm doanh số cao nhất khu vực Đông Nam Á sau quý 1/2024. Trái ngược với Malaysia, đà sụt giảm doanh số của thị trường ô tô Thái Lan đã kéo dài gần 10 tháng, tính từ tháng 6 năm ngoái.
Cùng với Malaysia, thị trường Philippines cũng duy trì mạch tăng trưởng doanh số với 109.606 xe bán ra, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là thị trưởng có tỷ lệ tăng trưởng doanh số bán ô tô cao nhất khu vực Đông Nam Á trong quý 1/2024, qua đó giúp Philippines tiếp tục giữ vững vị trí thứ 4.
Việt Nam vẫn xếp thứ 5 khi doanh số bán ô tô mới trong quý 1/2024 chỉ đạt 58.165 xe, giảm 17,4%. Dù cuộc đua giảm giá vẫn diễn ra rầm rộ, tuy nhiên tình hình kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu chính là lý do khiến thị trường ô tô Việt Nam chưa thể hồi phục như kỳ vọng.
Cùng với việc sụt giảm doanh số, áp lực cạnh tranh tại thị trường ô tô Đông Nam Á đang ngày càng gia tăng khi hàng loạt thương hiệu ô tô Trung Quốc đang ồ ạt đổ bộ.