
Chế độ ECO được trang bị trên nhiều mẫu ô tô mới nhằm giúp xe tiết kiệm nhiên liệu Ảnh: HVN
Chế độ lái ECO trên ô tô hoạt động như thế nào?
Chế độ ECO khi được kích hoạt thường thay đổi hoạt động của động cơ và hộp số. Tập trung chủ yếu vào việc tiết kiệm nhiên liệu. Cụ thể, chế độ ECO hoạt động dựa trên nguyên lý kiểm soát độ mở của bướm ga, van tiết lưu và hệ thống phun nhiên liệu để hạn chế tình trạng nạp thừa nhiên liệu vào xy-lanh. Điều này sẽ làm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu, đồng thời giúp tối ưu hóa hiệu suất đốt cháy.
Bên cạnh đó, chế độ ECO còn thay đổi thời điểm chuyển số. Trên ô tô số tự động, chế độ ECO khi được kích hoạt sẽ tính toán để xe chuyển số lên cấp số cao hơn một cách sớm hơn, và về số chậm hơn nhằm duy trì tốc độ động cơ ở mức thấp nhất, giúp tối ưu hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Trên một số mẫu xe, chế độ ECO còn được thiết lập để tinh chỉnh hiệu năng thông qua việc giảm tốc độ quạt gió của hệ thống điều hòa, hỗ trợ tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.
Chế độ ECO có thực sự tiết kiệm, phù hợp với mọi điều kiện lái xe?
Chế độ ECO có thể giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu dù lái xe trong thành phố, đường trường hay trên cao tốc. Trong quá trình phát triển, ứng dụng chế độ ECO cho các mẫu ô tô mới, các nhà sản xuất ô tô đều nhận thấy rằng, chế độ ECO có thể cải thiện hiệu suất sử dụng nhiên liệu từ 5 - 10%, giúp người dùng tiết kiệm chi phí nhiên liệu đáng kể. Tuy nhiên, vẫn có một số lưu ý với các tài xế khi sử dụng chế độ ECO lái xe đường dài.

Chế độ ECO có thể cải thiện hiệu suất sử dụng nhiên liệu từ 5 - 10%, giúp người dùng tiết kiệm chi phí nhiên liệu đáng kể Ảnh: Hyundai
Đầu tiên, ở chế độ lái ECO phản ứng của động cơ và hộp số chậm hơn với chế độ lái thông thường. Điều này, khiến việc xe phản ứng không thật sự nhanh, nhạy khi người lái muốn tăng tốc để vượt xe phía trước. Do đó, khi xe đang ở chế độ ECO, nếu muốn vượt xe phía trước, người lái cần cho xe tăng tốc, tạo trớn và chú ý quan sát.
Chế độ ECO thật sự hiệu quả nếu sử dụng khi ô tô di chuyển trên những cung đường bằng phẳng, tốc độ không đổi. Tuy nhiên, lại không mấy phù hợp khi đi qua các đoạn đường đèo, dốc. Bởi, việc chân ga, vòng tua bị giới hạn sẽ khiến xe bị ì khi leo dốc, khiến người lái cảm thấy khó chịu, cảm giác như xe bị trễ ga khi đạp chân ga. Ngoài ra, chế độ lái ECO cũng có thể ảnh hưởng đến các hệ thống khác, chẳng hạn như hệ thống kiểm soát hành trình hoặc hệ thống hỗ trợ phanh.
Tóm lại, việc sử dụng chế độ ECO trong lái ô tô đường dài sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, tùy vào mỗi đoạn đường, địa hình, người lái nên tính toán lựa chọn thay đổi các chế độ lái để mang lại sự hiệu quả về tiết kiệm nhiên liệu nhưng vẫn đảm bảo an toàn.