Sau hai tháng đầu năm chứng kiến doanh số liên tục "dò đáy", thị trường ô tô Việt Nam khởi sắc trở lại trong tháng 3.2024 khi những chương trình ưu đãi, giảm giá mạnh tay từ phía các đại lý đã phát huy tác dụng và kích cầu sức mua hồi phục trở lại.
Số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, khép lại tháng cuối quý 1/2024, doanh số bán ô tô các loại của các thành viên thuộc VAMA đạt tổng cộng 27.289 xe ô tô các loại, tăng 15.656 xe tương đương khoảng 135% so với tháng 2. Nếu tính cả doanh số bán ô tô Hyundai do Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) lắp ráp, phân phối, tháng 3.2024, người Việt đã mua sắm tổng cộng 31.831 xe ô tô các loại, tăng hơn 18.000 xe tương đương khoảng 57%.
Đáng chú ý, tín hiệu tích cực của thị trường lan tỏa tới hầu hết các phân khúc, khi cả những nhóm xe "kén khách" như sedan hạng D cũng đã bắt đầu ghi nhận lượng xe bán ra tăng mạnh trở lại.
Cụ thể, báo cáo của VAMA cho thấy, kết thúc tháng 3, toàn phân khúc này bán ra tổng cộng 204 xe, tăng 77 xe, tương đương khoảng 60% so với tháng trước đó. Dù không thể so sánh với những nhóm xe đang được ưa chuộng hiện nay, tuy nhiên với mức tăng trưởng này đã là thành công, nhất là với những phân khúc xe vốn đã dần "hết thời" như sedan hạng D khoảng giá 1 tỉ đồng.
Người Việt ngày càng "thờ ơ" với sedan hạng D
Trở lại với cuộc đua nội bộ ở nhóm xe này. Trong một tháng mà thị trường chung khởi sắc, không bất ngờ khi hầu hết mẫu mã sedan hạng D cũng chứng kiến doanh số tích cực. Trong đó, Toyota Camry tiếp tục đóng vai trò "đầu tàu". Khép lại tháng cuối quý 1/2024, mẫu xe Nhật Bản bán ra 131 xe, tăng 50 xe, tương đương khoảng 62% so với tháng đầu năm.
Với kết quả này, Toyota Camry vẫn là cái tên dẫn đầu bảng xếp hạng doanh số phân khúc, khi bỏ xa đối thủ xếp sau là Mazda6. Mẫu xe "đồng hương" của Camry cũng ghi nhận lượng xe bán ra tăng gấp đôi. Mặc dù vậy, doanh số Mazda6 chỉ dừng ở mức 38 xe, kém đối thủ đến gần 100 xe.
Ở nửa dưới bảng xếp hạng, mẫu xe Hàn Quốc - Kia K5 cũng ghi nhận tín hiệu tăng trở lại. Cụ thể, các đại lý Kia trong tháng 3 bàn giao đến tay khách hàng 24 xe, tăng 8 xe, tương đương 50% so với tháng trước. Tuy nhiên, mức tăng này vẫn khiến K5 tiếp tục để mẫu xe "chung nhà" (cùng được THACO AUTO phân phối) là Mazda6 nới rộng khoảng cách.
Trong khi đó, Honda Accord sau những tháng chứng kiến doanh số tăng bất ngờ, tháng cuối quý 1/2024 đã chững lại với 11 xe được bàn giao, giảm nhẹ 1 xe so với thời điểm tháng 2. Kết quả này thực tế cũng không ảnh hưởng nhiều, khi mẫu xe Honda vẫn tiếp tục xếp cuối ở phân khúc.
Nếu tính cộng dồn 3 tháng đầu năm, nhìn chung phân khúc sedan hạng D cũng không có xáo trộn hay biến động đáng kể. Toyota Camry vẫn "làm chủ cuộc chơi" với 315 xe đã bán ra. Doanh số này gấp rưỡi so với tổng của 3 đối thủ còn lại. Theo một số chuyên gia trong ngành ô tô, cục diện ở nhóm xe này sẽ khó thay đổi, bởi đa phần thương hiệu không còn đặt nặng mục tiêu doanh số ở chiến địa này, mà đơn thuần xem những mẫu mã sedan hạng D như một sản phẩm có cho "đủ mặt".