Không chỉ tìm kiếm đối tác để nhập khẩu, phân phối sản phẩm, nhiều thương hiệu xe Trung Quốc như Wuling, Chery, BYD, GWM… đã đầu tư nhà máy lắp ráp, sản xuất tại các một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Những động thái này cho thấy, ô tô Trung Quốc đang rất quyết tâm chinh phục khách hàng Đông Nam Á.
So với các hãng xe Nhật Bản, Mỹ hay Hàn Quốc… các hãng xe Trung Quốc hiện chưa có nhiều kinh nghiệm "chinh chiến" tại thị trường Đông Nam Á. Mức độ thấu hiểu thị hiếu khách hàng tại mỗi thị trường của các hãng xe Trung Quốc cũng khó sánh ngang với các ông lớn như Toyota, Mitsubishi, Nissan, Honda hay Ford, Hyundai. Bù lại, với ngành ô tô phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, ô tô Trung Quốc lại có lợi thế về giá bán, trang bị tính năng cũng như xu hướng điện hoá. Đây là những yếu tố rất được khách hàng khu vực Đông Nam Á quan tâm khi chọn mua ô tô.
Tuy nhiên, ô tô Trung Quốc cũng gặp không ít thách thức tại khu vực Đông Nam Á, trong đó niềm tin từ phía khách hàng là một rào cản có thể khiến xe Trung Quốc khó có thể cạnh tranh với xe Nhật Bản, Hàn Quốc hay Mỹ.
Kết quả nghiên cứu mới đây cho thấy, tại Thái Lan - một trong những thị trường ô tô lớn nhất khu vực Đông Nam Á, khách hàng mua ô tô vẫn đặt niềm tin vào xe Nhật Bản nhiều hơn xe Trung Quốc. Cụ thể, dữ liệu nghiên cứu của Công ty TNHH Differential khảo sát về lòng trung thành của khách hàng mua ô tô tại Thái Lan cho thấy 48% khách hàng mua ô tô tại Thái Lan chọn ô tô thương hiệu Nhật Bản. Khoảng 39% khách hàng chọn xe Mỹ và chỉ có 28% khách hàng sẽ chọn mua ô tô Trung Quốc khi lên đời hoặc đổi xe mới trong tương lai.
Ngoài ra, thế mạnh về điện hoá sản phẩm chưa hẳn đã mang lại lợi thế cho các thương hiệu ô tô Trung Quốc tại những thị trường vốn còn nhiều hạn chế để xe điện phát triển và phần lớn khách hàng chỉ mới làm quen xe điện trong vài năm trở lại đây. Tại Thái Lan, kết quả được Công ty TNHH Differential công bố cho thấy chỉ có 42% khách hàng chọn ô tô thuần điện trong lần mua xe tiếp theo, trong khi 58% khách hàng sẵn sàng mua ô tô chạy bằng xăng hoặc xe hybrid.
Tại Indonesia, nhiều thương hiệu ô tô Trung Quốc đã đầu tư xây dựng nhà máy lắp ráp, mở rộng hệ thống bán hàng, dịch vụ và đa dạng danh mục sản phẩm nhưng doanh số bán vẫn chưa sánh được với ô tô Nhật Bản.
Trong khi đó, với thị trường ô tô Việt Nam, "làn sóng" trở lại của ô tô Trung Quốc bắt đầu mạnh mẽ trong khoảng 2 năm gần đây. Hàng loạt thương hiệu, mẫu mã xe Trung Quốc đã và đang thâm nhập thị trường và phân phối sản phẩm mới. Tuy nhiên, tâm lý của phần lớn khách hàng Việt Nam vẫn e ngại về chất lượng của ô tô Trung Quốc, dù nhiều mẫu mã có giá khá hấp dẫn lại đi kèm nhiều tính năng, công nghệ. Kết quả bán hàng thời gian gần đây cho thấy, phần lớn khách hàng mua ô tô tại Việt Nam vẫn ưa chuộng và trung thành với ô tô Nhật Bản, Hàn Quốc.