Theo đó, số liệu mới nhất từ báo cáo bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, khép lại tháng qua, nhóm xe này bán ra tổng cộng 224 xe; tăng 100 xe, tương đương hơn 80% so với tháng trước.
Trong đó, Toyota Camry như thường lệ vẫn là cái tên đóng góp nhiều nhất vào kết quả chung của phân khúc. Kết quả bán hàng cho thấy, trong cả tháng 9, mẫu xe Nhật Bản bán ra 108 xe; tăng 43 xe, tương đương khoảng 66% so với tháng 8. Doanh số này tiếp tục giúp Camry vững vàng dẫn đầu trong cuộc đua doanh số ở phân khúc sedan hạng D.
Bởi lẽ, hai kẻ bám đuổi quen thuộc là Mazda6 và Kia K5 dù rất nỗ lực nhưng lượng xe bán ra vẫn chưa thể tạo đột biến. Mazda6 là mẫu xe "sáng cửa" hơn nhưng kết thúc tháng 9 cũng chỉ đạt doanh số 88 xe, tăng gấp đôi so với tháng 8. Tuy nhiên, vẫn kém đối thủ Toyota Camry 20 xe.
Trong khi đó, Kia K5 ghi nhận kết quả bán hàng tương đối thất vọng. Dù được hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, tuy nhiên tháng qua mẫu xe Hàn Quốc chỉ bán ra 20 xe, tăng nhẹ 6 xe so với tháng liền trước.
Đáng chú ý, kết quả này tiếp tục khiến Kia K5 tụt lại trong cuộc đua tranh doanh số năm với hai mẫu xe xếp trên. Bởi tính lũy kế 9 tháng đầu năm, các đại lý xe Hàn Quốc chỉ mới bàn giao tổng cộng 207 xe K5 đến tay khách mua. Con số này chỉ bằng khoảng một nửa so với mẫu xe chung nhà phân phối (THACO AUTO) là Mazda6 (409 xe). Cả hai đều bị đối thủ đến từ Nhật Bản - Toyota Camry gần như "cắt đuôi", bởi với những gì đã diễn ra, rất khó để bộ đôi này có thể thay đổi cục diện khi năm 2024 chỉ còn 3 tháng nữa sẽ khép lại.
Ngoài 3 cái tên kể trên, nhóm sedan hạng D còn có Honda Accord và MG7 vừa mở bán. Mẫu xe Nhật Bản từ lâu đã không còn duy trì được doanh số ổn định và bị xem là "kẻ lót đường". Tháng 9 vừa qua, nhờ hưởng lợi từ đà phục hồi của thị trường, Accord bán ra 8 xe, tăng 5 xe so với tháng 8. Tuy nhiên, tính cộng dồn từ đầu năm, doanh số mẫu xe Nhật Bản này cũng chỉ đạt 65 xe, ngang số lẻ của các đối thủ xếp đầu phân khúc.
Riêng với MG7, hãng không công bố kết quả bán hàng. Mặc dù vậy, quan sát phản ứng từ người dùng và khảo sát tại một số đại lý, doanh số MG7 cũng không quá khả quan. Bên cạnh bất lợi với xuất xứ Trung Quốc, thực tế giá bán của mẫu xe nhà MG cũng gần ngang hàng với cả Kia K5 và Mazda6; những đại diện ít nhiều có lợi thế hơn về sức nặng thương hiệu.