Lệ phí trước bạ giảm 50% thu hút người Việt mua ô tô mới
Sau giai đoạn tăng trưởng chậm, thị trường ô tô Việt Nam vừa có bước tăng tốc mạnh mẽ trong tháng 9.2024 vừa qua. Số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, trong tháng 9.2024, doanh số bán ô tô các loại của các thành viên thuộc VAMA đạt tổng cộng 36.585 xe ô tô các loại, tăng 11.389 xe, tương đương khoảng 45% so với tháng 8.2024. Trong đó, mức giảm chủ yếu tập trung ở phân khúc xe du lịch. Cụ thể, theo VAMA riêng phân khúc ô tô du lịch có tỷ lệ tăng trưởng 51% doanh số so với tháng 8.2024.
Tính cả lượng xe Hyundai do TC Motor lắp ráp, phân phối trong tháng 9.2024 (đạt 6.518 xe), người Việt đã mua sắm tổng cộng 43.103 xe ô tô các loại, tăng 13.288 xe tương đương khoảng 31% so với tháng 8.2024. Trong đó, lượng tiêu thụ ô tô lắp ráp trong nước tăng tới 62% và hoàn toàn áp đảo xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Điều này cho thấy, sau giai đoạn bị kìm nén do tâm lý chờ đợi chính sách ưu đãi, thị trường ô tô Việt Nam đã có sự bứt phá. Tín hiệu tích cực này chủ yếu đến từ chính sách ưu đãi của Chính phủ. Cụ thể, việc Chính phủ ban hành Nghị định 109/2024/NĐ-CP về việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước cùng với nỗ lực khuyến mãi từ các nhà sản xuất, phân phối… đã thu hút người Việt mua ô tô mới.
Người Việt mua ô tô ưa chuộng xe Toyota, Mitsubishi…
Người Việt tăng mua ô tô mới, tạo động lực thúc đẩy doanh số bán của hầu hết thương hiệu ô tô đang sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam tăng trưởng. Trong đó, các mẫu mã mới của những thương hiệu xe Nhật Bản như Toyota, Mitsubishi… vẫn được khách hàng ưa chuộng nhất.
Cụ thể, trong tháng 9.2024 Toyota đã bán ra thị trường 6.986 xe ô tô các loại, tăng 2.286 xe so với tháng 8.2024. Qua đó, tiếp tục dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam. Toyota Vios và Veloz Cross vẫn là hai mẫu xe đóng góp nhiều nhất vào bước tăng trưởng doanh số của Toyota tại Việt nam trong tháng 9.2024.
Hyundai cũng tìm lại được nhịp tăng trưởng doanh số nhưng với 6.518 xe bán ra, chưa đủ để thương hiệu xe Hàn Quốc lấy lại vị trí số 1 trên thị trường. Ngoài Hyundai Accent và Creta vẫn đạt doanh số trên 1.000 xe, những cái tên còn lại đều có doanh số bán chưa tới 800 xe trong tháng 9.2024. Dù vậy, kết thúc 9 tháng đầu năm 2024, tổng doanh số bán ô tô Hyundai các loại (đạt 40.907 xe) vẫn nhiều hơn Toyota (đạt 40.503 xe).
Vị trí thứ 3 vẫn thuộc về Mitsubishi với 5.385 xe bán ra, tăng 1.294 xe so với tháng 8.2024, đây là tháng bán hàng tốt nhất của Mitsubishi kể từ khi gia nhập thị trường Việt Nam. Trong các mẫu xe Mitsubishi đang phân phối tại Việt Nam, bộ đôi Xforce và Xpander tiếp tục được người Việt mua ô tô ưa chuộng nhất.
Vị trí thứ 4 có sự thay đổi khi Kia với 4.015 xe bán ra đã vươn lên nắm giữ, qua đó đẩy Ford rơi xuống thứ 5 dù hãng xe Mỹ cũng đã bán được 3.976 xe. Các vị trí cuối bảng lần lượt thuộc về ba hãng xe Nhật Bản là Honda (3.607 xe), Mazda (3.583 xe) và Isuzu (1.110 xe).
Như vậy, có thể thấy Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước được Chính phủ ban hành đang thu hút người Việt mua ô tô, qua đó tạo động lực giúp thị trường tăng trưởng. Điều này dự báo sẽ tiếp tục diễn ra trong những tháng tới khi người Việt thường có xu hướng tăng mua sắm ô tô vào giai đoạn cuối năm. Sau 9 tháng đã qua của năm 2024, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt Nam đạt 266.490 xe các loại tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2023.