Tesla đang tham gia vào một cuộc chiến giá cả ngày càng gay gắt ở Trung Quốc, các nhà sản xuất cạnh tranh nhau khi doanh số bán xe điện và xe hybrid tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới lần đầu tiên vượt qua doanh số bán xe truyền thống.
Hãng xe Li Auto đã hạ giá lên tới 30.000 nhân dân tệ, tương đương 4.144 USD, cho tất cả các mẫu xe, gồm dòng L7, L8, L9 và mẫu MEGA hoàn toàn mới chạy bằng điện. Không chịu thua, Tesla cũng giảm giá 14.000 nhân dân tệ cho các mẫu xe 3, Y, S và X, sau khi giảm giá ở Mỹ và Châu Âu trong những ngày gần đây. Nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới đang phải đối mặt với nhiều trở ngại, bao gồm nhu cầu xe điện suy giảm và sự cạnh tranh ngày càng gia tăng ở thị trường Trung Quốc.
Tại Trung Quốc, giá khởi điểm của Tesla Model 3 hiện chỉ 231.900 nhân dân tệ, trong khi Model Y, Model S và Model X hiện có giá khởi điểm lần lượt 249.900 nhân dân tệ, 684.900 nhân dân tệ và 724.900 nhân dân tệ. Cổ phiếu Tesla đã giảm 3,1% trong phiên giao dịch đầu ngày thứ hai. Tesla đã giảm gần 40% trong năm nay, các nhà phân tích dự đoán doanh số hàng quý sẽ giảm 4,8%.
Theo dữ liệu của Hiệp hội Xe khách Trung Quốc công bố cuối tuần qua, doanh số bán lẻ ô tô sử dụng năng lượng mới, bao gồm xe điện và xe plug-in hybrid chiếm 50,4% tổng doanh số bán xe chở khách trong hai tuần đầu tiên của tháng 4.
Nhà phân tích Ke Qu của CCB International dự báo cạnh tranh ngày càng tăng và gay gắt trong quý 2 và có thể sẽ tiếp tục sang quý 2/2024. Ông lưu ý rằng hơn 40 nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc đã giảm giá hoặc đưa ra giảm giá chỉ trong tháng này sau khi BYD - thương hiệu bán xe điện hàng đầu thế giới, giảm giá từ 10% - 15% cho các mẫu xe vào tháng 2. Ông nói: "Đây là lần đầu tiên trong lịch sử thị trường ô tô xảy ra đợt giảm giá quy mô lớn như vậy.
Nhà phân tích Joel Ying của Nomura cho rằng quyền định giá ở Trung Quốc đã hoàn toàn chuyển giao cho các nhà sản xuất xe điện, đồng thời nói thêm rằng các nhà sản xuất ô tô khác "sẽ phải tìm kiếm những thay đổi để tìm được vị thế của mình trong một thị trường không ngừng thay đổi".
Đầu tháng này, Tesla đã báo cáo số lượng giao hàng quý 1/2024 sụt giảm lần đầu tiên kể từ năm 2020, làm dấy lên lo ngại về triển vọng của công ty trong năm nay. Cụ thể, Tesla đã giao khoảng 387.000 xe trên toàn cầu trong ba tháng đầu năm 2024, giảm 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sự chậm lại thể hiện thay đổi mạnh mẽ về vận mệnh của Tesla, công ty đã thành công mở ra cánh cửa đầu tư vào các phương tiện chạy bằng pin. Sau nhiều năm theo đuổi mức tăng trưởng trung bình hàng năm 50%, nhà sản xuất ô tô này đã cảnh báo về mức tăng trưởng thấp hơn đáng kể vào năm 2024 và các đối thủ Trung Quốc đang bám sát gót họ.
Tesla đã dùng đến biện pháp giảm giá để kích thích doanh số bán hàng, khiến tỷ suất lợi nhuận bị thu hẹp. Động thái mới nhất của nhà sản xuất ô tô này diễn ra sau khi công ty cắt giảm 10% lực lượng lao động toàn cầu (khoảng 14.000 người) chỉ sau một đêm và sự ra đi của hai cấp phó hàng đầu của Elon Musk.
{C}{C}