Sức mua hồi phục tạo động lực cho sự tăng trưởng về cả số lượng và giá trị của ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam trong tháng 3.2024. Sau hai tháng đầu năm sụt giảm, bước sang tháng 3.2024, ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đã tăng trưởng mạnh mẽ.
Thị trường ô tô Việt khó "có cửa" khởi sắc trong năm 2024
Cụ thể, theo thống kê sơ bộ của Tổng Cục Hải Quan trong tháng 3.2024 các doanh nghiệp (DN) kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 15.860 xe ô tô các loại với tổng giá trị gần 330 triệu USD. So với tháng 2.2024 lượng ô tô nhập khẩu tăng 64,4% và 62,3% về giá trị. Điều này không khó để lý giải bởi tháng 3.2024 hoạt động nhập khẩu, phân phối ô tô đã trở lại thông suốt, không còn bị gián đoạn vì kỳ nghỉ Tết Nguyên đán như trong tháng 2.2024.
Tương tự những tháng trước đây, ô tô sản xuất từ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á vẫn chiếm đa số. Trong đó, xe xuất xứ Indonesia đã vượt mặt và áp đảo ô tô xuất xứ từ Thái Lan.
Cụ thể, trong tổng số 15.850 xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tháng 3.2024, có đến 7.674 xe từ Indonesia, với giá trị tương tương 113,8 triệu USD. Phần lớn trong số này vẫn là các mẫu xe giá rẻ thuộc phân khúc SUV đô thị như Mitsubishi Xforce, Toyota Raize… hay MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi như Mitsubishi Xpander. Trong khi đó, xe nhập từ Thái Lan chỉ chiếm 4.774 xe, tương đương khoảng 91,3 triệu USD.
Trung Quốc xếp thứ 3 trong số các quốc gia xuất khẩu ô tô vào Việt Nam. "Làn sóng" trở lại ồ ạt của các thương hiệu ô tô Trung Quốc tại thị trường Việt Nam giúp lượng xe Trung Quốc chiếm 2.945 xe, tương đương 95,9 triệu USD.
Tăng trưởng trong tháng 3.2024 nhưng cộng dồn cả quý 1/2024, tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam chỉ đạt 32.272 xe các loại, tương tổng giá trị nhập khẩu 675,38 triệu USD, giảm 23,2% về lượng và giảm 27,1% về kim ngạch so với quý 1/2023. Trong đó, Indonesia dẫn đầu với 14.762 xe, tương đương 213,44 triệu USD, chiếm 45,74% về lượng và chiếm 31,6% về kim giá trị khẩu ô tô nguyên chiếc của cả nước.