>> Ô tô điện mất giá quá nhanh, khách hàng sợ "rỗng" túi

Tại châu Âu, các hãng xe như Renault, Citroen, Fiat… đã lên kế hoạch xuất xưởng những chiếc xe điện có giá bán chỉ từ 21.500 - 35.000 USD. Hãng Citroen vào cuối năm 2023 đã giới thiệu mẫu ô tô điện e-C3 hoàn toàn mới, với mức giá khởi điểm chỉ 24.500 USD. Citroen e-C3 thuộc phân khúc hatchback hạng B, được xây dựng trên nền tảng “ô tô thông minh” của tập đoàn Stellantis. Citroen e-C3 được trang bị bộ pin LFP 44 kWh, cung cấp phạm vi hoạt động 320 km, sau khi sạc đầy. Xe được trang bị động cơ điện 113 mã lực, đạt tốc độ tối đa 135 km/h. Theo dự kiến, e-C3 sẽ chính thức được phân phối kể từ quý 2/2024.

Ô tô điện giá rẻ, sẽ “bùng nổ” vào năm 2024

Citroen e-C3.

Hãng xe Fiat cũng đã tiết lộ kế họach phân phối mẫu xe điện giá rẻ kiểu mới, ông Olivier Francois, CEO của hãng xác nhận rằng, công ty sẽ cho ra mắt phiên bản xe điện dựa trên mẫu Fiat Panda, với giá bán dưới 27.000 USD. Năm 2024 hãng sẽ tập trung vào xe điện giá rẻ, với hy vọng thúc đẩy doanh số.

Trong khi đó, Volkswagen sau khi giới thiệu xe điện ID.2 có giá khuyến nghị  27.000 USD, cũng hé lộ kế hoạch phát triển một mẫu xe điện còn rẻ hơn, chỉ khoảng 21.500 USD, với sự trợ giúp của Renault. Về phần mình, hãng Renault cũng chuẩn bị tung ra một mẫu xe điện mới, chia sẻ khoảng 70% phụ tùng với chiếc xe xăng cỡ nhỏ mang tên Clio, nhằm đảm bảo mức giá rẻ nhất có thể.

Những thương hiệu cao cấp hơn cũng không đứng ngoài cuộc. Volvo gần đây đã ra mắt mẫu xe thuần điện SUV EX30 nhỏ nhất trong danh mục sản phẩm. Giá khuyến nghị của mẫu xe này chỉ từ 34.950 USD.

Tại Mỹ, hãng Tesla đã lên kế hoạch đưa mẫu ô tô điện có giá bán chỉ 27.000 USD, vào dây chuyền sản xuất trong năm 2024 và phát triển một số công nghệ, giúp giá xe giảm mạnh.

Ô tô điện giá rẻ, sẽ “bùng nổ” vào năm 2024

Nissan Sakura.

Tại châu Á, nhiều hãng xe cũng đang nhộn nhịp với kế hoạch ô tô điện giá rẻ. Nissan và Mitsubishi đã hợp tác phát triển mẫu xe điện mang tên Nissan Sakura, xe đã ra mắt tại thị trường Nhật Bản, với giá khuyến nghị 16.500 USD, nhưng thực chỉ 13.000 USD nhờ trợ giá của Chính phủ. Mức giá siêu rẻ đã giúp Nissan Sakura trở thành mẫu xe điện bán chạy tại xứ sở mặt trời mọc.

Hyundai cũng dự kiến sẽ công bố phiên bản chạy điện của chiếc SUV Casper nhỏ nhất trong năm 2024. Giá của mẫu sản phẩm này tại Hàn Quốc dự kiến không vượt quá 30 triệu won (tương đương khoảng 21.000 USD).

Tập đoàn BYD của Trung Quốc ra mắt mẫu Seagull, có giá khuyến nghị chỉ 10.183 USD, trong khi đó hãng xe Wuling ra mắt mẫu Bingo, đối thủ chính của Seagull, có giá khuyến nghị chỉ 8.700 USD.

Ô tô điện giá rẻ, sẽ “bùng nổ” vào năm 2024

Wuling Bingo.

Cho đến nay, bộ phận đắt nhất của xe điện chính là pin. Với xe điện giá rẻ, chủ yếu được trang bị bộ pin có dung lượng thấp, khoảng 44 Kwh giống như mẫu Citroen e-C3, với quãng đường di chuyển khoảng 300 km sau mỗi lần sạc đầy. Cùng với đó là trang bị các loại pin mới, có chi phí rẻ hơn.

Bên cạnh đó, các hãng cũng đẩy mạnh phát triển hạ tầng sạc cho xe điện. Mạng lưới trạm sạc sẽ ngày càng mở rộng, sạc nhanh phủ khắp nơi, sẽ làm cho người tiêu dùng ít chú trọng hơn vào dung lượng pin. Giúp xe điện có thể giảm dung lượng pin, tạo ra chi phí sản xuất rẻ hơn.

Ngoài nỗ lực tự thân của các nhà sản xuất, những khoản trợ giá dành cho xe xanh từ Chính phủ các nước, cùng các ưu đãi về thuế, phí tăng...  khiến chi phí sở hữu xe điện từ năm 2024 sẽ thấp hơn.