>> Thị trường ô tô tràn ngập xe tồn kho
Vào đầu tháng 3/2024, Mercedes-Benz Việt Nam đã công bố giảm giá hàng trăm triệu đồng, cho những xe sản xuất năm 2022 tồn kho gồm: Mercedes-Benz C 200 Avantgarde; C 200 Ava Plus; C 300 AMG; E 180; E 200 Exclusive; E 300 AMG; GLE 450 4M; GLB 200 AMG với số tiền giảm từ 210 - 669 triệu đồng.
BMW cũng là thương hiệu còn khá nhiều xe tồn 2022, bao gồm 320, 530 và 730. Năm 2023 BMW 320 và 530 đã chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam có giá rẻ hơn khiến những xe nhập khẩu nguyên chiếc từ 2022 mất khách, tồn kho. Với BMW 730, vào tháng 4/2023 phiên bản mới đã ra mắt thị trường Việt Nam, nên những xe thế hệ cũ, sản xuất năm 2022 không bán kịp đã tồn kho.
Một số đại lý Audi cũng đang giảm giá cho mẫu A8 L, chiếc sedan cỡ lớn cạnh tranh với dòng S-Class của Mercedes-Benz. Hiện giá Audi A8 L bản tiêu chuẩn chỉ còn từ 4,1- 4,2 tỷ đồng, trong khi bản A8 L Plus chỉ còn từ 4,5-4,6 tỷ đồng. Mức giá này thấp hơn tới 2 tỷ đồng, so với thời điểm mẫu xe này ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 7/2022.
Trên thị trường, những chiếc xe SUV Ford Explorer hạng sang đang bán hiện nay đều là xe sản xuất năm 2022. Sau nhiều lần được đại lý giảm giá sâu nhằm đẩy hàng tồn, mới đây, hãng đã chính thức hạ giá niêm yết xe từ 2,399 tỷ đồng xuống còn 1,999 tỷ đồng. Hiện Ford Explorer đời 2022 vẫn còn tồn kho nhiều.
Tính ra thời gian lưu kho, bãi của những chiếc xe này đã kéo dài từ khoảng hơn 1 năm tới hơn 2 năm. Xe tồn kho lâu ngày nên doanh nghiệp phải đại hạ giá để giải phóng, bởi càng để lâu thì càng mất giá.
Mua những chiếc xe này sẽ tiết kiệm được hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng. Tuy nhiên, xe để lâu có nguy cơ giảm chất lượng. Số tiền được giảm giá chưa chắc đã đủ bù đắp cho việc sửa chữa bảo dưỡng mỗi khi bị trục trặc.
Xe lưu kho nhiều tháng, nếu không bảo quản đúng quy trình, dễ ảnh hưởng tới chất lượng. Xe tồn kho phải để ở các bãi ngoài trời, chịu mưa nắng thật tai hại. Dưới trời nắng nóng, nhiệt độ trong xe tăng cao, sẽ làm giảm chất lượng đồ nội thất. Nếu để lâu, cao su, nhựa và các dung môi bên trong xe sẽ hóa hơi. Các bộ phận sử dụng dầu nhờn bôi trơn như núm điều khiển điều hòa, chân phanh, thiết bị điều khiển ghế,... hoạt động không trơn tru. Do dầu bôi trơn bị bay hơi và khô lại, dưới nhiệt độ cao, khiến các thiết bị này khó sử dụng hoặc bị kẹt.
Tiếp đến, các gioăng cao su cánh cửa sẽ nhanh lão hóa. Sự quá nhiệt là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng ắc quy chết sớm. Đặc biệt, các đường ống dẫn khí, nước làm mát, dễ bị hỏng, lớp sơn vỏ xe nhanh phai màu...
Xe để trong kho, có mái che, lại gặp nỗi lo khác là chuột, gián thâm nhập. Dưới nắp ca-pô xe, trong ca-bin hay cốp xe là những nơi lý tưởng để những loài sinh vật này ẩn nấp. Điều này sẽ dẫn đến rất nhiều hệ lụy xấu như: nhiều bộ phận trên xe có thể bị hư hỏng.
Với xe tồn kho, nếu xăng không được đổ đầy bình, cũng có nguy cơ gây hại. Không khí ẩm lâu ngày có thể xâm nhập vào bình xăng, gây ngưng tụ hơi nước bên trong. Đến khi khởi động hơi nước sẽ theo vào động cơ. Xe để lâu, hơi nước cũng ngưng tụ trên thành xy lanh, rồi lọt xuống carte chứa dầu nhớt, thúc đẩy quá trình ăn mòn động cơ và các bộ phận chuyển động dẫn đến giảm tuổi thọ.
Với xe sang có nhiều trang thiết bị điện tử, để lâu ngày không hoạt động, không bảo dưỡng, nguy cơ hỏng rất cao.
Khách hàng mua những xe này cần kiểm tra kỹ nội thất, động cơ... để đánh giá lại chất lượng. Không phải bỗng dưng doanh nghiệp và đại lý lại giảm giá tới hàng trăm triệu đồng cho xe tồn, nếu chất lượng đảm bảo.