Trên ô tô, dầu động cơ được chứa trong các-te dầu và được bơm dầu dẫn đến động cơ bôi trơn hầu hết các thành phần trong động cơ như: trục cam, phần trên xu-páp, piston, thanh truyền, trục khuỷu... Chỉ duy nhất khu vực buồng đốt trong đó có bugi và vòi phun nhiên liệu thì dầu động cơ không xâm nhập được. Khi động cơ hoạt động, quá trình đốt cháy hỗn hợp không khí - nhiên liệu sẽ tạo ra nhiều muội than, cặn bẩn... những thành phần phụ gia trong dầu động cơ sẽ làm sạch bề mặt các bộ phận và lưu giữ trong dầu. Dầu động cơ sau khi được sử dụng sẽ rơi lại các-te dầu để tiếp tục được tái sử dụng cho đến khi dầu giảm chất lượng cần phải thay.
Khi dầu động cơ nhanh chóng chuyển sang màu đen dù mới được thay, điều đó cho thấy động cơ hoặc các bộ phận khác đang có vấn đề. Dưới đây là 4 nguyên nhân khiến dầu động cơ nhanh chóng chuyển sang màu đen dù mới thay:
Khí thải đi vào các-te dầu
Thông thường khí thải thải ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu của động cơ chứa rất nhiều cặn bẩn và bụi bẩn. Nếu khí thải lọt vào các-te dầu sẽ khiến dầu động cơ dễ chuyển sang màu đen. Tuy nhiên, việc dầu dễ dàng chuyển sang màu đen cho thấy có những bộ phận trong động cơ của xe đang có vấn đề
Nguyên nhân khiến khí thải lọt vào các-te dầu bao gồm ron của động cơ bị mòn, các vòng piston bị mòn và các khe hở của piston xuất hiện do lắp đặt không đúng. Khi gặp tình trạng này, nên mang xe đến các trung tâm dịch vụ sửa chữa hoặc garage để kiểm tra. Sau khi sửa chữa, hãy chọn loại dầu nhớt chất lượng và thay thế đủ mức. Chủ xe cũng nên thực hiện bảo dưỡng định kỳ để duy trì hiệu suất động cơ.
Bộ lọc dầu bị hỏng
Bộ lọc dầu bị hỏng cũng có thể khiến dầu nhanh chóng chuyển sang màu đen. Đây là lý do khiến các nhà sản xuất khuyến cáo mỗi lần thay dầu động cơ nên thay thế luôn lọc dầu. Chức năng của bộ lọc dầu là lọc bụi bẩn nên nếu bộ lọc này bị hỏng, dầu có thể nhanh chóng chuyển sang màu đen. Hãy thử kiểm tra bộ lọc dầu trên xe. Nếu bộ lọc dầu bị hỏng, hãy thay thế tại trung tâm dịch vụ gần nhất và nên chọn các loại lọc chính hãng để đảm bảo chất lượng.
Có chi tiết, bộ phận động cơ bị bẩn
Dầu có chức năng bôi trơn các chi tiết động cơ. Nếu khu vực được bôi trơn bị bẩn, mọi chất bẩn hiện có đều có thể bị cuốn theo vào dầu máy. Nguyên nhân khiến các chi tiết động cơ bị bẩn do quá trình tháo lắp nhưng không được vệ sinh kỹ. Vì vậy, trong trường hợp động cơ ô tô bị hư hỏng và phải "rả máy" để sửa chữa nên chú ý vệ sinh sạch các chi tiết trước khi lắp đặt trở lại. Bằng cách đó, dầu sẽ không nhanh chóng chuyển sang màu đen và sử dụng được lâu hơn.
Động cơ quá nóng
Động cơ quá nóng cũng có thể khiến dầu động cơ nhanh chóng bị đen. Quá trình tuần hoàn nhiệt trong động cơ làm đen dầu bôi trơn một cách tự nhiên. Khi khởi động xe, động cơ sẽ đạt đến nhiệt độ hoạt động lý tưởng (thông thường là 90°C - 104°C), làm nóng dầu. Sau đó, khi tài xế tắt máy xe, động cơ cũng như dầu bôi trơn được hạ nhiệt một cách tự nhiên.
Quá trình này lặp lại luôn tục suốt vòng đời của động cơ, từ đó dầu bôi trơn cũng được tuần hoàn liên tục. Một số chất phụ gia trong dầu nhớt dễ bị biến đổi sang màu đen khi gặp nhiệt độ cao. Đây là một trong số lý do khiến dầu động cơ bị biến màu.