Thời gian qua, quan hệ hợp tác Việt Nam – Trung Quốc phát triển tốt đẹp đã giúp xuất khẩu nông sản Việt Nam liên tục tăng trưởng ấn tượng. Điển hình, như sầu riêng năm 2022 Việt Nam xuất khoảng 300 triệu USD.

Kỳ vọng sầu riêng Việt “bùng nổ” tại thị trường tỉ dân

Dung lượng thị trường sầu riêng của Trung Quốc có thể đạt 20 tỷ USD trong thời gian tới.

Nhưng khi Trung Quốc cho phép xuất khẩu chính ngạch từ tháng 7/2022, xuất khẩu sầu riêng tăng kỷ lục, và dự báo năm nay có thể đạt 2,3 tỷ USD. Điều này cũng giúp xuất khẩu rau quả Việt Nam sớm vượt mốc hơn 5 tỷ USD chỉ trong 11 tháng.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam (Vinafruit), Việt Nam có rất nhiều lợi thế để tiếp tục tăng mạnh xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc. 

Mỗi năm nước này chi hơn 15 tỷ USD để nhập khẩu rau quả từ các nước. Trong đó, hiện đứng đầu là Thái Lan, tiếp đến là Chilê và Việt Nam.

Trong 3 nước thì Việt Nam có lợi thế nhất vì gần Trung Quốc. Ngay cả các chợ đầu mối nông sản lớn của Trung Quốc đều nằm dọc giáp biên giới với Việt Nam.

Chỉ tính riêng trường hợp Trung Quốc cấp phép cho sầu riêng đông lạnh của Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng sẽ tăng thêm 30% tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này mỗi năm.

Từ đó, ông Đặng Phúc Nguyên bày tỏ các doanh nghiệp rau quả đang mong chờ những thông tin hợp tác từ chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

“Cộng đồng doanh nghiệp rau quả hy vọng cơ hội sẽ mở ra đối với sầu riêng Việt Nam sau chuyến thăm của lãnh đạo Trung Quốc. Đặc biệt, nếu các mặt hàng khác như dừa tươi, bơ, bưởi… được ký nghị định thư cũng sẽ giúp ngành rau quả tăng thêm ít nhất 1 tỷ USD”, ông Nguyên nói.

Bà Ngô Tường Vy, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu Ngô đánh giá dư địa xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc còn rất lớn và cần khai thác tốt hơn.

Bởi, hiện nay có khoảng 90% sầu riêng loại ngon của Việt Nam đã xuất khẩu qua Trung Quốc. Tuy nhiên, xét theo tổng lượng nhập khẩu của thị trường 1,4 tỷ dân, thị phần của sầu riêng Việt Nam mới chỉ chiếm 5%, còn lại là hàng Thái Lan và Malaysia.

“Nhiều người Trung Quốc chưa được ăn sầu riêng, nhiều tỉnh ở Trung Quốc chưa có sầu riêng, đó là cơ hội rất lớn cho Việt Nam. Thực tế, các đối tác của Chánh Thu cũng yêu cầu rất nhiều nhưng công ty hiện mới chỉ cung cấp được khoảng 1/10”, bà Vy cho biết.

Bà Ngô Tường Vy nhận định, dung lượng thị trường sầu riêng của Trung Quốc có thể đạt 20 tỷ USD trong thời gian tới. Các doanh nghiệp kỳ vọng việc hợp tác chặt chẽ giữa hai nước sẽ tiếp tục mở cửa các mặt hàng rau quả Việt Nam.

"Đặc biệt, thúc đẩy nhanh quá trình cấp thêm nhiều mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói, tạo điều kiện cho nông sản Việt tiếp tục bùng nổ và chinh phục “chợ nông sản lớn nhất thế giới”, bà Vy kiến nghị.