Dữ liệu và AI đang trở thành “vũ khí” chiến lược giúp doanh nghiệp bán lẻ mở rộng lợi thế cạnh tranh và tạo sự khác biệt.
Khẳng định, trong lĩnh vực bán lẻ, doanh thu từ kênh offline tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn và giữ vai trò quan trọng trong thời gian tới. Tuy vậy, các doanh nghiệp trong ngành không bỏ qua cơ hội ứng dụng công nghệ hiện đại để không bị tụt hậu và mất đi các lợi thế cạnh tranh. Việc kết hợp hài hòa giữa các kênh online và offline đã trở thành xu hướng tất yếu.
Dẫn dự báo mới nhất được đề cập đến trong báo cáo của Shopify cho rằng, trong 2 - 3 năm tới, các doanh nghiệp bán lẻ trên toàn cầu sẽ không cạnh tranh bằng ngân sách marketing, số lượng cửa hàng offline mà cạnh tranh ở trải nghiệm khách hàng, dữ liệu khách hàng, ông Đinh Lê Đạt nhấn mạnh: doanh nghiệp có thể thu thập dữ liệu khách hàng và phân tích để tạo ra những giải pháp hiệu quả. Điều này góp phần nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu hóa hoạt động, giúp doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường.
Để làm được điều này, việc tận dụng các công nghệ tiên tiến như AI và học máy (ML) sẽ giúp doanh nghiệp phân tích hành vi, tự động hóa quy trình chăm sóc khách hàng và cung cấp các giải pháp cá nhân hóa một cách nhanh chóng và chính xác. Chẳng hạn, các hệ thống chatbot hiện đại không chỉ phản hồi câu hỏi của khách hàng, mà còn có khả năng đề xuất sản phẩm dựa trên lịch sử mua sắm và sở thích cá nhân.
Nhìn rộng hơn, nhờ sự tích hợp công nghệ trong hoạt động bán lẻ, theo ông Đinh Lê Đạt, sử dụng AI để tạo ra nội dung bán hàng sẽ tăng năng suất 30 - 40%, hay ứng dụng AI để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng (tin nhắn, email...) giúp tăng doanh thu 5 -10%. Ngoài ra, nhân viên sử dụng AI để giải quyết công việc sẽ giúp tăng năng suất lên tới 25%…
Những con số này cho thấy, kết hợp công nghệ tiên tiến với chiến lược kinh doanh là yếu tố cần thiết để mỗi doanh nghiệp duy trì và mở rộng lợi thế cạnh tranh.
Không chỉ ứng dụng, nhiều doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu thế giới đang ứng dụng các công nghệ thực tế ảo (AR) và thực tế ảo tăng cường (VR) để tăng trải nghiệm khách hàng. Bài học thành công của thương hiệu mỹ phẩm L’Oréal là một trong những minh chứng khi thu hút hàng tỷ lượt dùng thử sản phẩm nhờ các giải pháp AR đột phá giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng, cá nhân hoá theo sở thích, nhu cầu của khách hàng.
Theo ông Đinh Lê Đạt, dữ liệu được xem như một vũ khí chiến lược của doanh nghiệp để tạo sự khác biệt với đối thủ, thúc đẩy tăng trưởng doanh thu. Hơn thế, khi dữ liệu trở thành nền tảng tích hợp AI vào quy trình kinh doanh còn giúp nâng cao năng suất và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. Đây chính là giải pháp cho sự phát triển bền vững và ổn định của doanh nghiệp bán lẻ.
Với ý nghĩa như vậy, chuyên gia này khuyến cáo, mọi nội dung và hành vi tương tác với khách hàng đều cần được cá nhân hóa giúp khách hàng cảm nhận rõ giá trị thương hiệu và duy trì lòng trung thành, từ đó gắn bó lâu dàivà gia tăng chi tiêu nhiều hơn.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn
Đang gửi...