Nhà sản xuất đến từ Việt Nam đã khẳng định vị thế là gương mặt chủ chốt của ngành xe điện toàn cầu, vươn lên trở thành công ty xe điện vốn hóa lớn thứ ba chỉ sau Tesla và BYD.
Chiến lược lên sàn của VinFast đặc biệt ở chỗ doanh nghiệp này sử dụng một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (special purpose acquisition company – SPAC). Đây là một phương pháp nhanh chóng để doanh nghiệp tư nhân phát hành cổ phiếu ra công chúng.
Đáng chú ý, chiến lược dựa trên SPAC của VinFast được hỗ trợ bởi nguồn vốn từ Vingroup, tập đoàn mẹ uy tín có lịch sử phát triển thành công.
Điều này khiến VinFast khác biệt so với phần lớn các nhà sản xuất xe điện khác, vốn thường gặp khó khăn về khả năng sinh lời và vốn dài hạn. Lợi thế khác biệt này tạo điều kiện thuận lợi để VinFast có thể vượt qua những trở ngại từng khiến một số đối thủ cạnh tranh phải rút lui khỏi cuộc chơi.
VinFast đang phải đối mặt với những đối thủ đáng gờm như Tesla của Elon Musk và BYD – doanh nghiệp được “chống lưng” bởi nhà đầu tư kỳ cựu Warren Buffett.
Mặc dù số lượng 11.300 xe điện VinFast bán ra trong nửa đầu năm nay thấp hơn hẳn so với số lượng 889.000 xe của Tesla, các nhà phân tích nhận thấy vẫn có tiềm năng để nhiều người có thể cùng thắng cuộc trong thị trường xe điện đang phát triển mạnh mẽ.
Màn chào sàn Nasdaq ấn tượng của VinFast là minh chứng cho sự chuyển mình của ngành công nghiệp ô tô. Các đối thủ cạnh tranh mới, được trang bị chiến lược sáng tạo đang thách thức những chuẩn mực hiện có và chiếm được thị phần đáng kể trong bối cảnh xe điện đang lên ngôi.
Hành trình của VinFast sẽ đóng vai trò hình mẫu cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đầy tham vọng mong muốn tìm cách bứt phá để phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực xe điện đang liên tục phát triển.