Tạo sức bật cho cafe Việt Nam

15:19 - 21/11/2025

Cà phê đặc sản của Việt Nam dù đã tạo được dấu ấn trong tăng giá trị xuất khẩu, song các mô hình hiện nay vẫn nhỏ lẻ, manh mún, thiếu cơ chế hỗ trợ, khó khăn trong tiêu thụ và xây dựng thương hiệu.

Tạo sức bật cho cafe Việt Nam

Bà Nguyễn Thị Thành Thực - CEO Công ty CP Công nghệ phần mềm Autoagri.

Bà Nguyễn Thị Thành Thực - CEO Công ty CP Công nghệ phần mềm Autoagri:

Giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam hiện nay đã tăng tới 300% so với năm 2020, đưa kim ngạch xuất khẩu lập đỉnh mới. Thế nhưng, nghịch lý, một trong những quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới, Việt Nam vẫn chưa có Hiệp hội Cà phê đặc sản. Tại Quyết định 1392 ngày 2/4/2021 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đã có nội dung thúc đẩy thành lập Hiệp hội Cà phê đặc sản. Tuy nhiên đến nay, kế hoạch này vẫn nằm trên giấy.

Do đó, tôi kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường sớm có hỗ trợ cụ thể để thúc đẩy việc thành lập Hiệp hội Cà phê đặc sản. Mặc dù còn ở quy mô nhỏ, cà phê đặc sản đã góp phần tạo ra bước đột phá về giá cho ngành cà phê Việt Nam. Trong khi đó, Mỹ và Anh, hai quốc gia không trồng cà phê, lại đang thâu tóm doanh nghiệp cà phê đặc sản nổi tiếng. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc tổ chức lại chuỗi giá trị ở Việt Nam. Việc sớm ban hành tiêu chuẩn quốc gia cho cà phê đặc sản sẽ tạo nền tảng để các doanh nghiệp phát triển dòng sản phẩm có giá trị cao. Đặc biệt, với tiềm năng, diện tích và sản lượng hiện nay, nếu phát triển cà phê đặc sản, giá trị xuất khẩu có thể tăng gấp 2–3 lần.

Bên cạnh đó về chương trình OCOP, nếu không có chiến lược xuất khẩu bài bản trong 5– 10 năm tới, các sản phẩm OCOP sẽ khó duy trì đà tăng trưởng và sức cạnh tranh.

Một rào cản lớn khác là chi phí thuê đất tại các khu, cụm công nghiệp quá cao, vượt xa khả năng của các doanh nghiệp nhỏ. Để tháo gỡ vướng mắc này, tôi đề xuất mô hình cụ làng nghề quy mô nhỏ 500– 1.000 m², tương tự mô hình đã rất thành công tại Trung Quốc. Cách làm này không chỉ giúp giảm chi phí đầu tư mà còn mở ra cơ hội liên kết, chia sẻ nguồn lực giữa các doanh nghiệp nông nghiệp mà có thể giúp doanh nghiệp chuyển từ xuất khẩu thô sang xuất khẩu giá trị cao, khẳng định vị thế thương hiệu cà phê Việt trên bản đồ thế giới.

 

 

 

 

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tra cứu 3321 phường xã của 34 tỉnh, thành phố sau sáp nhập

LỊCH PHÁT SÓNG TRUYỀN HÌNH

Thanh toán hóa đơn SCTV

Nữ hoàng tin tức 2 - SCTV9

Cảnh sát tài ba - SCTV9

Thông điệp tình yêu - SCTV9

 

Lắp đặt Internet và truyền hình SCTV: Thêm tháng – Thêm quà – Thêm gắn kết

 

Tin tổng hợp

Liên kết trang

 

Truyen hinh cap va Mang Internet SCTV

 

sctvonline

Trang tin sống động từng giây scj-shopping
Trang tin chuyện nóng 24h

 

Kết quả xổ số

 

Nguồn: Minh Ngọc

Truyền hình - Điện ảnh

Scroll

Đang gửi...