Mở bến cảng container quốc tế thuộc Khu bến cảng Lạch Huyện

Khu vực cảng TC-HICT

Theo đó, Cục Hàng hải Việt Nam vừa có quyết định công bố mở bến cảng container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT), thuộc Khu Bến cảng Lạch Huyện, TP Hải Phòng của Công ty TNHH Cảng Container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng.

Cụ thể, bến cảng container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng nằm tại phía trái luồng hàng hải Hải Phòng, thuộc địa phận huyện Cát Hải. Bến cảng nằm trong vùng nước cảng biển thuộc khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đã được Bộ Giao thông vận tải công bố tại Thông tư số 23/2019/TT-BGTVT ngày 21/6/2019. 

Bến cảng này có tổng chiều dài 750m (Cầu cảng số 1 dài 375m, Cầu cảng số 2 dài 375m), tiếp nhận tàu trọng tải đến 50.000 DWT đầy tải và 145.000 DWT giảm tải với mớn nước phù hợp (tàu có trọng tải trên 100.000 DWT đến 132.900 DWT giảm tải mớn nước tối đa 14,3m, tàu có trọng tải trên 132.900 DWT đến 145.000 DWT giảm tải mớn nước tối đa 14,0m); Cầu cảng số 1A có chiều dài 150m, tiếp nhận tàu, sà lan sức chứa 100Teus (tương đương tàu trọng tải 2.000DWT).

Đồng thời, bến cảng này sẽ tiếp nhận tàu thuyền Việt Nam và nước ngoài ra, vào hoạt động bốc dỡ hàng hoá và thực hiện các dịch vụ hàng hải khác có liên quan.

Để bến cảng hoạt động hiệu quả, theo quyết định, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng có trách nhiệm quản lý Nhà nước chuyên ngành về hàng hải tại khu vực bến cảng, cầu cảng TC-HICT và được thu các khoản phí theo quy định pháp luật.

Mở bến cảng container quốc tế thuộc Khu bến cảng Lạch Huyện

Doanh thu từ hoạt động dịch vụ cảng của TP Hải Phòng năm 2023 đạt hơn 6.700 tỷ đồng

Về phía Công ty TNHH Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng có trách nhiệm căn cứ theo các quy định và hồ sơ thiết kế cầu cảng, thông số kỹ thuật của tàu theo thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt để thông báo cụ thể điều kiện khai thác, tổ chức khai thác vận hành cầu cảng đúng mục đích.

Đồng thời, rà soát, hoàn chỉnh và phê duyệt quy trình vận hành, khai thác, bảo trì công trình phù hợp với thiết kế cầu cảng theo quy định hiện hành. Trong quá trình vận hành khai thác, cần thường xuyên theo dõi, quan trắc, kiểm tra, đánh giá an toàn công trình để xử lý kịp thời khi phát sinh sự cố và thực hiện công tác duy tu, bảo trì cầu cảng, khảo sát thông báo hàng hải định kỳ độ sâu các khu nước trước cầu cảng, luồng vào cầu cảng và vũng quay trở tàu của cầu cảng theo quy định nhằm duy trì tình trạng, thông số kỹ thuật của công trình, bảo đảm hoạt động bình thường và an toàn khi sử dụng, khai thác.

Được biết, là địa phương có vùng bờ, biển và đảo rộng lớn, nằm trong chiến lược biển của cả nước với 126km bờ biển và hơn 4.000km2 diện tích mặt biển, TP Hải Phòng được biết đến là địa phương sở hữu hệ thống cảng biển quy mô và hiện đại nhất miền Bắc (Việt Nam), có thể tiếp nhận tàu trọng tải trên 145.000 tấn và kết nối trực tiếp đến các cảng biển chính ở châu Âu, châu Mỹ.

Trong những năm gần đây, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng luôn đạt mức tăng trưởng ổn định, năm sau cao hơn năm trước, sắp cán mốc 3 chữ số 100 triệu tấn/năm. Cụ thể, năm 2023, sản lượng hàng hoá thông qua cảng biển Hải Phòng đạt 97 triệu tấn, tổng thể giai đoạn 2019-2023 tốc độ tăng trưởng hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng đạt 4%/năm. Doanh thu từ hoạt động dịch vụ cảng của TP Hải Phòng năm 2023 đạt hơn 6.700 tỷ đồng, tăng 1,11% so với năm 2022.

Mở bến cảng container quốc tế thuộc Khu bến cảng Lạch Huyện

Các phương tiện vào làm hàng tại khu vực các bến cảng Hải Phòng

Đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng đó là sự gia tăng ấn tượng lượng hàng của khu bến Lạch Huyện. Kể từ khi đi vào khai thác từ năm 2018 tốc độ tăng trưởng bình quân lượng hàng qua khu vực này đạt xấp xỉ 30%/năm.

Riêng tại khu vực bến cảng TC-HICT, năm 2023, sản lượng hàng khai thác tại bến cảng này đạt kỷ lục về sản lượng hàng hóa khai thác trong 1 năm là 1,27 triệu TEUS (đạt 115% công suất thiết kế). Cũng trong năm 2023, cảng TC-HICT đã 3 lần phá vỡ các kỷ lục về khai thác trước đó như: Tháng 5/2023 đạt kỷ lục về tiếp nhận với 62 chuyến tàu ra vào cảng; Tháng 7/2023 đạt kỷ lục về năng suất làm hàng với 126 moves/giờ, vượt năng suất bình quân 120 moves/giờ. Tháng 10/2023, sản lượng thông qua Cảng đạt 144,200 TEU, vượt công suất thiết kế, tăng 46% so với kế hoạch dự kiến và là sản lượng cao nhất trong 1 tháng kể từ khi đi vào hoạt động.

Hiện nay, cảng này đang tiếp nhận 15 tuyến dịch vụ thường xuyên mỗi tuần trong đó có 7 tuyến dịch vụ xuyên Thái Bình Dương đi trực tiếp đến Mỹ, 3 tuyến dịch vụ Ấn Độ và các tuyến dịch vụ Nội Á khác.

Được biết, quy hoạch TP Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã đặt mục tiêu đến năm 2030, xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố cảng biển lớn, đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chuyển đổi số; là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và cả nước. Đồng thời, là trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế, hàng đầu ở Đông Nam Á, trọng tâm là dịch vụ cảng biển, logistics và du lịch biển; trung tâm quốc tế về giáo dục, đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ… Do vậy, việc mở bến cảng container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng, thuộc Khu Bến cảng Lạch Huyện sẽ mở ra cơ hội lớn cho sự phát triển của cảng biển Hải Phòng.

Theo ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, với vị thế chiến lược là cửa ngõ chính ra biển của các địa phương miền Bắc, kết nối các tuyến giao thông hàng hải quốc tế, trong mục tiêu, định hướng phát triển, thành phố xác định xây dựng Hải Phòng là động lực phát triển của vùng Bắc bộ và của cả nước; phát triển Hải Phòng không chỉ vì Hải Phòng mà vì cả khu vực và cả nước.