>>Vì sao người sáng lập bị nhà đầu tư sa thải khỏi startup của mình?

Kinh doanh “cuộc gọi với doanh nhân”

Lời khuyên của một số doanh nhân còn quý hơn vàng

Startup Intro phát triển mô hình kinh doanh kết nối những nhà sáng lập công nghệ nổi tiếng với những người cần nghe chỉ dẫn. Mỗi cuộc gọi có thể tốn hàng nghìn đô, nhưng vẫn có rất nhiều người chịu chi. Bởi vì một thực tế rằng: Lời khuyên của một số người còn quý hơn vàng.

Intro có trụ sở tại Los Angeles và đang nhận được đầu tư từ những tên tuổi nổi tiếng, chẳng hạn Alexis Ohanian, đồng sáng lập Reddit, hoặc siêu sao bóng rổ Mỹ Kevin Durant. Mô hình kinh doanh của họ dựa trên một thực tế rằng lời khuyên của một số người thậm chí còn quý hơn vàng. Vậy nên theo Raad Mobrem, giám đốc của Intro, dù một cuộc gọi với những chuyên gia có thể tiêu tốn hàng nghìn đô thì vẫn có người sẵn sàng bỏ tiền.

Mobrem cho biết anh đã thử nghiệm mô hình của Intro bằng cách sắp xếp các phiên gọi điện cho 400 người với những chuyên gia, sau đó gọi cho từng người trong 400 người này để lấy ý kiến phản hồi. Anh cho biết có rất nhiều người vui mừng, không thể tin tưởng nổi mình có thể trò chuyện với các chuyên gia. Thậm chí có 8 người còn rơi nước mắt.

Hiện nay trên Intro có nhiều chuyên gia ở nhiều lĩnh vực để người dùng chọn. Chẳng hạn nếu người dùng quan tâm đến các vấn đề vận hành mạng xã hội, có thể tham khảo gói gọi điện với đồng sáng lập của Tinder hoặc MySpace, với giá khoảng 2.670 USD, tương đương 44 USD/phút. Hoặc nếu người dùng là chủ nhà hàng, có thể lựa chọn cuộc gọi 15 phút với CEO của Sweetgreen với mức giá 650 USD. Hay những người mê thời trang và có điều kiện chắc chắn sẽ rất hứng thú với những cuộc gọi video 15 phút với nhà thiết kế kiêm Tổng giám đốc Rachel Zoe với giá 1.000 USD.

Hiện nay Intro còn có chương trình cho phép các chuyên gia bán các gói thuê bao kết nối, với giá hàng nghìn đô mỗi tháng. Chẳng hạn Nikita Bier, người sáng lập các ứng dụng thường được Discord và Facebook mua lại, đã thiết lập các gói thuê bao với giá từ 7.999 USD đến 10.499 USD một tháng.

Mobrem chia sẻ rằng khi làm việc tại Intro, anh đã nhận được rất nhiều tình yêu và sự cảm kích từ khách hàng. Tuy nhiên về mô hình kinh doanh của Intro, anh khuyên rằng các khách hàng chỉ nên đặt cuộc gọi nếu nhận thấy cuộc gọi ấy có thể đem đến giá trị gấp 10 lần số tiền mà họ bỏ ra.

Trong năm 2024, Mobrem kỳ vọng Intro sẽ kết nối được 100.000 cuộc gọi giữa chuyên gia và những người cần cố vấn. Không chỉ các chuyên gia về nghề nghiệp & kinh doanh, Intro còn có các chuyên gia về nhà cửa, lối sống và nhiều lĩnh vực khác.

Trên webpage của mỗi chuyên gia, người dùng có thể đặt chỗ và chọn lịch gọi điện tư vấn, cũng như đọc và để lại đánh giá. Chẳng hạn một người dùng đánh giá Sarah Leary, người đồng sáng lập Nextdoor, là “sắc sảo, thẳng thắn và thực tế”. Một phiên gọi điện với bà trị giá 400 USD. Hoặc một người dùng từng viết nhận xét rằng: “Lời khuyên quá tốt. Tôi sẽ trở thành tỷ phú”.

Theo thuật toán của Intro, những chuyên gia có số lượng đặt chỗ đạt một ngưỡng nào đó sẽ có được một chỗ trên sàn thương mại điện tử của Intro, từ đó giúp họ có thêm nhiều khách hàng hơn. Các chuyên gia là bên tự đặt ra mức phí, nhưng Intro cũng lấy một phần hoa hồng cho từng lượt đặt, tùy theo nơi mà khách hàng tìm thấy các chuyên gia.

Với mô hình kinh doanh này, Intro làm không ít người liên tưởng đến Cameo, một ứng dụng mạng xã hội nơi mà người dùng có thể trả tiền để kết nối với người nổi tiếng. Nhưng nếu với Cameo, người dùng trả tiền để được nghe người nổi tiếng chào mình, chúc mình, đơn thuần là giải trí, thì Intro giúp người dùng có thể kết nối với những nhà đầu tư trong Thung lũng Silicon để hỏi chuyện làm ăn nghiêm túc, và dĩ nhiên, mức giá cao hơn gần 10 lần. Đến giờ thì có vẻ đang “đắt nhưng xắt ra miếng”.