Kế hoạch của Hyundai
Theo đó, tập đoàn Hyundai Motor của Hàn Quốc đã có kế hoạch thành lập một trung tâm hợp tác với Đại học Quốc gia Hà Nội, nhằm mở rộng các sáng kiến giáo dục và đóng góp xã hội, đồng thời đảm bảo nguồn nhân lực chuyên môn cho các cơ sở sản xuất địa phương trong khu vực.
Chủ tịch Điều hành Tập đoàn Hyundai Motor, ông Chung Euisun đã gặp ông Lê Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội tại Việt Nam, để thảo luận về sự cần thiết của việc bồi dưỡng thế hệ lao động sáng tạo tiếp theo và các phương thức hợp tác tiềm năng.
Hyundai Motor cho biết trong một thông cáo báo chí: “Sự hợp tác này nhằm mục đích nuôi dưỡng các chuyên gia tương lai tại địa phương và mở rộng cơ hội thu hút nhân sự chuyên môn nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về lao động lành nghề trong quá trình mở rộng kinh doanh tại Việt Nam”.
Theo Hyundai, điều này cũng phù hợp với triết lý của Chủ tịch Chung rằng “các hoạt động CSR (Corporate Social Responsibility) hay còn gọi là trách nhiệm xã hội đáng kể mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương là rất quan trọng” và công ty sẽ tích cực thúc đẩy phát triển kỹ năng tại Việt Nam.
Cả ông Chung và ông Lê Quân đều nhận thấy tầm quan trọng của việc đào tạo có hệ thống các chuyên gia kỹ thuật cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và phát triển kinh tế. Hai bên đã đạt được sự đồng thuận về việc thành lập Trung tâm hợp tác giữa Tập đoàn Hyundai và Đại học Quốc gia Hà Nội. Ông Chung bày tỏ hy vọng bồi dưỡng những người lao động lành nghề cho tương lai thông qua sự hợp tác giữa ngành công nghiệp và học viện với trường đại học, được coi là một trong những trường hàng đầu trong cả nước.
Theo ông Chung, không chỉ Tập đoàn Hyundai Motor mà nhiều công ty đối tác khác sẽ có thể tuyển dụng lao động tại Việt Nam, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Trong cuộc họp, ông Chung đã giải thích cách Tập đoàn ô tô Hyundai đóng góp cho sự phát triển kinh tế và xã hội của Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh ô tô. Ông cũng giới thiệu nhiều hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đang được thực hiện tại Việt Nam.
Và tham vọng của Hyundai
Trên thực tế, Hyundai Motor và công ty con của họ, Kia, gần đây đã tiết lộ kế hoạch nhằm củng cố vị trí dẫn đầu tại thị trường Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, thông qua việc tung ra các mẫu xe mới và doanh số bán các loại xe phổ biến.
Năm 2017, sau khi thành lập liên doanh có tên là Hyundai Thành Công Sản xuất Việt Nam (HTMV) với Thành Công Việt Nam, Hyundai Motor đã và đang sản xuất các thương hiệu xe bao gồm Grand i10, Avante, Tucson và Santa Fe tại tỉnh Ninh Bình của Việt Nam.
Năm 2019, HTMV trở thành nhà sản xuất ô tô dẫn đầu Việt Nam về sản lượng bán hàng, bán được 79.568 xe/năm, đánh bại Toyota Motor bán được 79.328 xe. Với việc bán được 81.368 xe vào năm 2020 và 70.518 xe vào năm 2021, HTMV đã duy trì vị trí dẫn đầu trong năm thứ ba liên tiếp. Trong khi đó, Kia bắt đầu hoạt động tại Việt Nam vào năm 2004 với sự hợp tác của Trường Hải Auto. Hãng xe bán được 28.986 xe trong năm 2018 và 30.103 xe trong năm 2019.
Theo đà đó, Hyundai Motor thời điểm này đang nắm giữ vị thế vững chắc trên thị trường xe hơi Việt Nam. Công ty đã vượt qua Toyota và trở thành mẫu xe bán chạy nhất với 22.903 xe được bán ra tính đến tháng 5 năm nay. Trong khi đó, Kia, một công ty con của tập đoàn đã giữ vị trí thứ 4 với 13.951 xe. Năm ngoái, Hyundai bán được 81.582 xe, Kia bán được 67.290 xe, lần lượt đứng thứ hai và thứ ba.
Hyundai có kế hoạch củng cố vị trí dẫn đầu tại thị trường Việt Nam bằng cách mở rộng doanh số bán hàng khi năng lực sản xuất tại địa phương tăng lên 100.000 xe với việc hoàn thành nhà máy Hyundai Thành Công Việt Nam vào năm ngoái.