Hải quan đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Cục Hải quan Đà nẵng chú trọng giải quyết kịp thời vướng mắc; thông quan nhanh hàng hoá xuất nhập khẩu, phương tiện, hành khách xuất nhập cảnh

Để thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị tập trung triển khai 14 nhóm nhiệm vụ. Cụ thể, kiểm soát việc tham mưu ban hành thủ tục hành chính; tổ chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp…

Lấy doanh nghiệp làm trọng tâm cải cách

Trong đó, kiểm tra việc thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính; tổ chức thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính; rà soát, đề xuất các phương án cắt giảm, đơn giản hoá quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh theo yêu cầu tại Nghị quyết 68/NĐ-CP.

Trong năm 2024, Tổng cục Hải quan tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc ban hành thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các đơn vị thuộc Tổng cục trong quá trình tham gia ý kiến và cho ý kiến pháp lý đối với văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính, đảm bảo chỉ ban hành những thủ tục hành chính cần thiết, hợp lý, hợp pháp và có chi phí tuân thủ thấp nhất.

Việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để giảm tầng nấc, khâu trung gian, đơn giản hoá quy trình, thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn.Thực hiện công bố, công khai thủ tục hành chính đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng quy định; tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về các quy định hành chính theo đúng quy chế, đảm bảo tính hiệu quả.

Ngành Hải quan hướng tới cải cách thủ tục hành chính một cách thực chất và hiệu quả, gắn với chuyển đổi số, lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ. Cắt giảm, đơn giản hoá ngay những thủ tục hành chính không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp, là rào cản, gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, người dân góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả và bảo đảm mục tiêu quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp.

Tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu

Thực tế, để tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn, Cục Hải quan Đà Nẵng đã triển khai hiệu quả các giải pháp giảm thời gian thông quan, giải phóng hàng hóa, hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp, triển khai có hiệu quả Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS; tiếp nhận hồ sơ hải quan điện tử, tiếp nhận Giấy phép, Kết quả kiểm tra chuyên ngành, Chứng từ chứng nhận xuất xứ (C/O) trên Cổng thông tin một cửa quốc gia. Đồng thời, thực hiện tốt cơ chế một cửa quốc gia, Hệ thống giám sát hải quan tự động (VASSCM); Triển khai thực hiện gắn Seal định vị điện tử trong giám sát hàng hóa vận chuyển bằng container.

Nhờ những giải pháp đồng bộ được triển khai hiệu quả, tính đến ngày 15/5/2024, số thu toàn Cục là 1.151.95 tỷ đồng. Trong những tháng tiếp theo, Cục Hải quan Đà Nẵng tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp thu, phấn đấu thực hiện đạt được chỉ tiêu thu nộp ngân sách được giao.

Với những nỗ lực tạo thuận lợi thương mại, riêng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu đang dần lấy lại đà tăng trưởng, số lượng doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại Cục Hải quan Đồng Nai cũng tăng lên. Từ ngày 01/01 – 15/5/2024, tổng số doanh nghiệp đăng ký thủ tục hải quan tại Cục Hải quan tỉnh Đồng Nai là 4.588 doanh nghiệp, tăng 419 doanh nghiệp tương đương tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023, tổng số tờ khai qua địa bàn quản lý của Cục là 533.329 tờ khai, tăng 17% so với cùng kì năm 2023. Trong đó, số lượng tờ khai nhập khẩu là 197.593 tờ khai, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023; tờ khai xuất khẩu là 335.736 tờ khai, tăng 17% so với cùng kì năm 2023.

Trong thời gian tới, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị tập trung triển khai các nhiệm vụ thực hiện chuyển đổi số theo chỉ đạo tại Thông báo số 04/TB-VPCP ngày 8/1/2024 của Văn phòng Chính phủ; tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án 06 theo chỉ đạo tại Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ tạo sự chuyển biến thực chất trong việc cung cấp dịch vụ công, giảm phiền hà, thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp.