Đối với người Việt Nam, hiểu biết về bảo hiểm thường tập trung vào một số loại hình bảo hiểm phổ biến như bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm y tế/sức khỏe hay bảo hiểm ô tô xe máy. Trong khi nhận thức về tầm quan trọng của bảo hiểm ngày càng tăng, các sản phẩm bảo hiểm truyền thống đang dần mất đi tính cạnh tranh vì nhiều lý do, bao gồm khả năng chi trả, khả năng tiếp cận và mức độ phù hợp với người dùng. Những yếu tố này góp phần không nhỏ khiến tỷ lệ doanh thu phí bảo hiểm trên GDP của Việt Nam còn thấp, hiện chỉ đạt khoảng 3%, thấp hơn so với mức trung bình của khối ASEAN là 3,35%, châu Á là 5,37% và thế giới là 6,3%.

Bảo hiểm vi mô đang thay đổi “cuộc chơi”

Các công ty bảo hiểm và công nghệ bảo hiểm (insurtech) đã giới thiệu một loạt các sản phẩm bảo hiểm vi mô được cá nhân hóa.

Chuyên gia nhận định, đây là lúc bảo hiểm vi mô thay đổi "cuộc chơi". Các công ty bảo hiểm và công nghệ bảo hiểm (insurtech) đã giới thiệu một loạt các sản phẩm bảo hiểm vi mô được cá nhân hóa nhằm phục vụ trực tiếp cho lối sống và nhu cầu riêng biệt trong từng giai đoạn khác nhau của cuộc đời người tiêu dùng Việt. Là công ty công nghệ bảo hiểm hàng đầu khu vực, Igloo và các đối tác đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của nhiều loại sản phẩm bảo hiểm vi mô nhằm bảo vệ các nhu cầu đặc thù của người Việt Nam, đặc biệt là các cộng đồng chưa được bảo vệ đầy đủ. Các sản phẩm này trải dài từ bảo hiểm tai nạn cá nhân, bảo hiểm thiết bị điện tử và hàng hoá cá nhân, bảo hiểm vận chuyển hàng hoá và đặc biệt là bảo vệ người nông dân cùng bảo hiểm chỉ số thời tiết.

Chia sẻ với DĐDN, ông Nguyễn Hữu Tự Trí, Giám đốc Igloo Việt Nam cho biết, trong khi các sản phẩm bảo hiểm truyền thống có thể có phí bảo hiểm cao và phạm vi bảo hiểm rộng rãi, các sản phẩm bảo hiểm vi mô được thiết kế để mang đến sự bảo vệ trước những rủi ro cụ thể, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

“Bằng cách cung cấp các sản phẩm có giá cả phải chăng nhằm giải quyết các nhu cầu trước mắt, bảo hiểm vi mô có thể đóng vai trò là “cửa ngõ” để bảo hiểm có thể tiếp cận với đông đảo người Việt Nam hơn, từ đó thúc đẩy tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm tại Việt Nam”, ông Nguyễn Hữu Tự Trí nhấn mạnh.

Được biết, một trong số những sản phẩm bảo hiểm nổi bật nhất của Igloo có thể kể đến sản phẩm bảo hiểm chỉ số thời tiết, bảo hiểm tham số dựa trên blockchain đầu tiên dành cho nông dân. Sản phẩm này đã thu hút được sự quan tâm của các đối tác Việt Nam và cả trong khu vực Đông Nam Á vì tiềm năng mang lại lợi ích to lớn cho ngành nông nghiệp. Dù mang nhiều đặc trưng mới mẻ trong một lĩnh vực truyền thống, Bảo hiểm Chỉ số Thời tiết đã được hàng nghìn nông dân sử dụng kể từ khi ra mắt vào tháng 11 năm 2022, giúp bảo vệ cho hơn 20.000 ha cà phê và lúa.

Bảo hiểm vi mô đang thay đổi “cuộc chơi”

Bảo hiểm vi mô có thể đóng vai trò là “cửa ngõ” để bảo hiểm có thể tiếp cận với đông đảo người Việt Nam hơn.

Gần 1,5 triệu hợp đồng bảo hiểm thuộc các danh mục sản phẩm bảo hiểm thiết bị điện tử, bảo hiểm tai nạn cá nhân và bảo hiểm vận chuyển hàng hoá đã được Igloo phát hành vào năm 2023.

“Bảo hiểm vi mô cho phép các cá nhân bảo vệ mình trước những rủi ro thiết thực mà họ gặp phải ngày nay, cho dù đó là bảo vệ thiết bị điện tử của họ khỏi hư hỏng do chất lỏng hay đảm bảo bảo hiểm hợp lý cho những chuyến du lịch tự phát. Tại Igloo, chúng tôi tin rằng điều quan trọng đối với các công ty công nghệ bảo hiểm như chúng tôi là liên tục phát triển các sản phẩm phù hợp và có ý nghĩa đối với khách hàng của mình,” ông Nguyễn Hữu Tự Trí nói thêm.

Theo các chuyên gia, sự phát triển của ngành bảo hiểm vi mô nhấn mạnh sự thay đổi trong cách tiếp cận và nhận thức về bảo hiểm. Không còn là tư duy một sản phẩm cho mọi người nữa, mà các sản phẩm bảo hiểm cần phát triển và thay đổi phù hợp với sự phát triển của cuộc sống, đặc biệt là thói quen sử dụng công nghệ, tư duy bảo vệ tài sản ảo ngày càng phát triển và mang lại sự an tâm khi đối mặt với những rủi ro hiện đại. Điều này cũng có nghĩa là đảm bảo rằng sản phẩm có mặt ở bất cứ nơi nào người dùng cần, kể cả môi trường trực tuyến, đảm bảo rằng toàn bộ hành trình của người mua từ khi cân nhắc, mua hàng và yêu cầu bồi thường đều dễ dàng và thuận tiện.

Bảo hiểm vi mô cũng là cách tiếp cận phù hợp với thị hiếu của người dùng trẻ. Nghiên cứu Insurance Baromater năm 2023 chỉ ra rằng thế hệ trẻ thích mua bảo hiểm trực tuyến hơn là thông qua kênh đại lý.

Sự sẵn có của bảo hiểm nhúng đã mở rộng các kênh phân phối, mang đến cho người tiêu dùng một cách thuận tiện để khám phá, đánh giá và mua sản phẩm bảo hiểm chỉ bằng vài cú nhấp chuột. Igloo làm được điều này thông qua quan hệ đối tác với các nền tảng thương mại điện tử lớn như Lazada và Shopee, các nền tảng thanh toán hàng đầu như DANA ở Indonesia và GCash ở Philippines cũng như các chuỗi bán lẻ như Circle K ở Việt Nam.

Igloo sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc giúp hàng triệu người trên khắp Việt Nam tiếp cận bảo hiểm vi mô và trọng tâm của công ty vẫn là ưu tiên các sản phẩm ưu việt, phù hợp với khách hàng và lấy khách hàng là trung tâm. Thông qua những sản phẩm này, Igloo mong muốn nâng cao nhận thức về bảo hiểm và giúp tăng tỉ lệ thâm nhập bảo hiểm tại Việt Nam.

Là công ty công nghệ bảo hiểm toàn diện đầu tiên tại Singapore, Igloo có văn phòng tại Singapore, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Việt Nam và Malaysia, với các trung tâm công nghệ tại Ấn Độ và Trung Quốc. Với sứ mệnh đưa bảo hiểm tới mọi người dân, công ty đã ứng dụng các công nghệ dữ liệu lớn, đánh giá rủi ro thời gian thực và quản lý bồi thường tự động toàn diện để tạo ra các giải pháp bảo hiểm B2B2C cho các công ty kinh doanh nền tảng và các hãng bảo hiểm.

Các giải pháp bảo hiểm của Igloo cho phép các công ty loại bỏ rủi ro vận hành, tạo ra các dòng doanh thu mới, đồng thời tối ưu hóa và cải tiến các sản phẩm và dịch vụ hiện có. Igloo đã hợp tác với hơn 70 thương hiệu nổi tiếng trên khắp các thị trường trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm bảo hiểm, viễn thông, thương mại điện tử, khách sạn, công nghệ y tế và dịch vụ tài chính.