Apple bỏ xe điện, Xiaomi hoang mang

Apple bất ngờ bỏ dự án xe điện

Mặc dù vậy, Xiaomi cho biết vẫn rất tin tưởng vào dự án phát triển xe điện của mình. Những chiếc xe điện đầu tiên của họ theo kế hoạch sẽ bắt đầu lăn bánh vào giữa năm 2024.

Cả Xiaomi và người sáng lập của mình, tức ông Lei Jun, đều là người hâm mộ cuồng nhiệt của Apple. Những dòng sản phẩm Xiaomi thường có thiết kế gần giống iPhone. Thậm chí sự giống nhau còn xuất hiện trong các tài liệu, hình ảnh quảng cáo. Điều này dẫn đến việc một số bên gọi Xiaomi là “Apple của Trung Quốc”. Bản thân Lei cũng hay nói Steve Jobs là nguồn cảm hứng của mình, khẳng định rằng cuốn sách “Fire in the Valley” là thứ dẫn ông lên con đường xây dựng công ty riêng của mình.

Vậy nên không có gì ngạc nhiên khi vào tháng 3 năm 2021, Xiaomi tuyên bố họ sẽ tiến vào thị trường xe điện. Bởi trước đó vào năm 2014, Apple cũng quyết định cho ra đời những chiếc xe hơi của riêng mình. Ở thời điểm đó, Xiaomi hứa hẹn sẽ đầu tư 10 tỷ USD trong vòng 10 năm để cho ra đời những chiếc “xe điện thông minh chất lượng cao”.

Thế nhưng giờ đây dự án xe hơi của Apple đã chính thức đóng cửa và họ chuyển sang các kế hoạch liên quan đến AI.

Trước thông tin này, trong một bài đăng trên Weibo hôm 28/2, người đàn ông đứng sau đế chế Xiaomi cho biết ông “cực kỳ sốc”. Đồng thời ông cũng khẳng định Xiaomi đã đưa ra “quyết định chiến lược” khi đầu tư vào xe điện, và công ty của ông sẽ tiếp tục bền bỉ với dự án này bất chấp những khó khăn đang xảy ra.

Hồi tháng 12, trong lần xuất hiện trên CCTV, Lei cho biết Xiaomi đã phải dùng đến 3.400 kỹ sư và 10 tỷ NDT (gần 1,4 tỷ USD) để đưa ra được bản mẫu chiếc xe hơi đầu tiên của họ. Ông nhấn mạnh rằng số tiền mà Xiaomi phải bỏ ra cao gấp 10 lần chi phí mà các hãng xe hơi thường đầu tư để cho ra đời mẫu xe mới.

Cũng trong lần xuất hiện ấy, Lei bày tỏ sự lạc quan đối với dự án xe điện của Xiaomi, khẳng định Xiaomi có thể tiến vào thị trường này vì xe điện là sản phẩm kết hợp cả các yếu tố của xe truyền thống và điện tử gia dụng.

Vào cuối tháng 12, Xiaomi đã hé lộ mẫu xe điện đầu tiên của mình, là một chiếc sedan SU7. Chiếc xe lần đầu tiên ra mắt công chúng tại Mobile World Congress ở Barcelona trong tuần này.

Theo thông tin từ ông Weibing Lu, chủ tịch nhóm Xiaomi, những chiếc xe điện Xiaomi đầu tiên sẽ được xuất xưởng và giao đến tay người tiêu dùng sớm nhất vào quý hai năm nay. Mức giá vẫn chưa được tiết lộ, nhưng ông Lu khẳng định Xiaomi sẽ nhanh chóng đưa ra các thông tin chính thức.

Về phân khúc, chiếc xe điện mới của Xiaomi hướng đến khách hàng cao cấp. Ông Lu cho rằng đây là bước khởi đầu tốt đối với Xiaomi, vì họ đã có kinh nghiệm bán điện thoại cho “20 triệu người dùng cao cấp”.

NHƯ VẬY LÀ

Thị trường xe điện Trung Quốc phát triển rất nhanh trong vài năm trở lại đây, dẫn đầu toàn cầu, giúp những công ty như BYD hoặc Li Auto đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử. Thế nhưng nếu tính thời điểm, khi Xiaomi chính thức ra mắt xe điện của mình, thì lúc đó thị trường xe điện Trung Quốc đã bắt đầu tăng trưởng chậm lại và các nhà sản xuất khác chắc chắn sẽ sa lầy vào cuộc chiến về giá khốc liệt để tranh giành thị phần.

Thêm vào đó, xu thế xe điện trên toàn thế giới bắt đầu chững lại khi nhiều bất cập vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Chỉ cách đây vài tháng, Toyota bị chê bai nặng nề vì đánh giá xe điện “chưa có tương lai” và kiên định với xe xăng cùng xe hybrid, bây giờ thì người ta bắt đầu phải thừa nhận tầm nhìn của Toyota là đúng đắn. Liệu một thời gian nữa, Xiaomi có “bắt chước” Apple rời bỏ xe điện?