Thực đơn cơm thố 12 hương vị khác nhau
Như thường nhật, cứ vào khoảng 11 giờ trưa, quán cơm thố có tên Thiên Phúc tại quận Hải Châu, Đà Nẵng lại phủ kín một màu xanh lá. Ngoài người đến ăn trực tiếp, còn là các tài xế GrabFood đứng xếp hàng đông nghịt đợi đơn mang đi. Không ai nghĩ cửa hàng từng lao đao vì 3 tháng đầu không có khách, nay lại "ăn nên làm ra" đến vậy.
"Mình đã có ý tưởng khởi nghiệp từ 5 năm trước, tuy nhiên phải tạm hoãn lại do dịch Covid-19. Năm 2023, mình mở cửa hàng Cơm thố Thiên Phúc đầu tiên ở số 432 Hoàng Diệu", anh Hào kể lại. Là người đã vào Nam ra Bắc sau đó chuyển hẳn về Đà Nẵng sinh sống, anh Hào vốn dĩ có nhiều lựa chọn để khởi nghiệp. Tuy nhiên, sau những lần được trải nghiệm hương vị cơm thố tại Hà Nội cũng như Đà Nẵng, anh đã quyết định khởi nghiệp với món ăn mà cá nhân anh cho rằng "thật sự rất ngon".
Tuy nhiên, chỉ với niềm yêu thích dành cho món ăn thôi là chưa đủ. "3 tháng đầu khởi nghiệp, tôi khá khó khăn vì quán chưa được biết đến nhiều, đa số khách là người quen, thi thoảng là khách vãng lai. Tôi đã học hỏi tạo trang trên facebook và chạy quảng cáo cho các bài đăng nhưng lượt tương tác không được như mong muốn". Việc kinh doanh, theo anh Hào, bắt đầu chuyển biến tích cực khi anh quyết định hợp tác với Grab. Qua ứng dụng, quán dần được biết đến nhiều hơn. "Bắt đầu có những đơn hàng trên app, sau đó thì có nhiều khách inbox trực tiếp cho trang facebook của quán để đặt đồ và rồi khách tới quán cũng ngày một nhiều", anh chia sẻ.
Song song với đưa quán "lên app" để tiếp cận đa dạng khách hàng, anh Hào tiếp tục nghiên cứu thêm về các công thức chế biến món cơm thố và mở rộng thực đơn với 12 món cơm khác nhau. Cơm thố Thiên Phúc "ghi điểm" với cả thực khách "ăn qua app" và ăn trực tiếp không chỉ ở hương vị đậm đà của cơm được nấu trong thố đất giữ nhiệt mà còn ở thực đơn phong phú từ các món cơm thố bò, gà, cá cho đến những lựa chọn chay tinh tế, phù hợp nhiều khẩu vị ăn uống.
Nhờ sự tư vấn của Grab, anh Hào đã linh hoạt tạo ra các combo giá cả hợp lý, đồng thời tích cực cải biến thực đơn, lắng nghe phản hồi từ khách hàng. Đến nay, cơm thố Thiên Phúc đã mở tới cửa hàng thứ 4. Đến nay, cơm thố Thiên Phúc đã mở tới cửa hàng thứ 4, trong đó có 3 tiệm được khai trương chỉ trong vòng 6 tháng. Doanh thu online chiếm tỷ trọng cao trong tổng doanh thu, đa phần từ GrabFood.
"Có những hôm từ 8 giờ, 9 giờ sáng, các tài xế Grab đã đứng đợi lấy đơn", anh Hào kể. Vào khung giờ cao điểm, nhờ tham gia các chương trình khuyến mãi trên GrabFood như Bữa trưa 0đ hay Bữa tối 0đ, tiệm có tới 10-15 "anh áo xanh" đứng xếp hàng đợi đơn. "Quán lúc nào cũng tấp nập bác tài Grab đến lấy đơn, vì thế mà người dân đi qua cũng tò mò và muốn vào quán ăn thử xem hương vị ra sao", anh nói.
Chiến lược quảng bá thu hút khách du lịch quốc tế
Sự phong phú trong thực đơn và hương vị đậm đà đã khiến Cơm thố Thiên Phúc thu hút cả khách du lịch nước ngoài, đặc biệt là những thực khách đến từ Hàn Quốc. Do vậy, anh Hào đã bắt đầu thực hiện quảng bá hướng đến đối tượng này với sự hỗ trợ từ Grab.
Từ tháng 9 đến nay, thông tin và hình ảnh những món ăn ngon lành của Cơm thố Thiên Phúc đã xuất hiện trên một số phương tiện truyền thông đại chúng tại Hàn Quốc. Đây là chương trình do GrabFood khởi xướng nhằm hỗ trợ các đối tác nhà hàng địa phương tiếp cận tới du khách quốc tế tiềm năng, ngay từ khi họ chưa đặt chân đến Việt Nam. Từ đó, du khách Hàn Quốc dễ dàng biết đến quán thông qua những bài review ẩm thực Đà Nẵng của các KOLs người Hàn trên Tiktok và Naver.
Theo anh Hào, hoạt động này đã giúp quán tăng nhận diện thương hiệu với du khách quốc tế. Khi đến Đà Nẵng, du khách có thể linh hoạt lựa chọn giữa ăn tại quán với chuỗi cửa hàng Cơm thố Thiên Phúc ngày càng mở rộng. "Hoặc nếu họ muốn ăn đặt món giao tận nơi, chúng tôi vẫn dễ dàng và nhanh chóng ship đến tay thực khách nhờ các bác tài GrabFood", anh Hào phấn khởi chia sẻ.
Sự hợp tác giữa Cơm thố Thiên Phúc và Grab đã chứng minh tầm quan trọng của việc kết hợp giữa chất lượng sản phẩm và chiến lược quảng bá thông minh. Dù chiến dịch truyền thông tại Hàn Quốc chỉ mới bắt đầu từ tháng 9.2024, anh Hào tin rằng đây là bước đi đúng đắn, mở ra cơ hội phát triển lớn trong tương lai. Tiếp tục củng cố hợp tác với Grab, anh hy vọng gia tăng nhận diện thương hiệu và chinh phục thêm nhiều thực khách quốc tế.