Theo đó, giải pháp thiết kế nút giao Phan Thiết, bổ sung nhánh rẽ phải từ cao tốc với chiều dài 1,2 km; quy mô 2 làn xe, mặt đường rộng 7 m, lề phải rộng 3 m và lề trái 1 m.
Đối với nút giao tuyến nối với QL1 (nút giao Ba Bàu), điều chỉnh từ hình thái nút giao ngã ba thành nút giao gồm 4 nhánh ra, vào QL1 từ tuyến nối và tuyến đường mới Hàm Kiệm - Tiến Thành, quy mô mỗi nhánh 2 làn xe.
Xây cầu vượt trên QL1 với quy mô 4 làn xe; dưới cầu vượt bố trí nút giao vòng xuyến và mở rộng cầu Suối Sọp hiện hữu (cầu vượt cho QL1, đường giao từ cao tốc đi ra ở bên dưới có vòng xuyến).
Bổ sung một số đoạn đường gom với quy mô đường giao thông nông thôn cấp B, bê tông láng nhựa mặt đường, bổ sung hệ thống thoát nước ngang, dọc.
Đặc biệt, quyết định của Bộ GTVT cho phép xây dựng công trình kiểm soát tải trọng xe tại 5 nút giao liên thông của cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, ngăn ngừa xe quá tải đi vào đường cao tốc.
Về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, Bộ GTVT cho biết sẽ giao cho UBND tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai tổ chức thực hiện. Thời gian hoàn thành bổ sung dự án trong năm 2025.
Đối với các nội dung khác, Bộ GTVT cho phép giữ nguyên theo các quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
Như Báo Thanh Niên nhiều lần phản ánh, tại nút giao Ba Bàu (thuộc xã Hàm Kiệm, H.Hàm Thuận Nam) vào những ngày cuối tuần hoặc trời mưa, liên tục xảy ra tình trạng ùn ứ, kẹt xe do xung đột giao thông. Xe vào cao tốc phải đi chéo với làn xe từ cao tốc đi ra trước khi vào nút giao; đồng thời xe từ cao tốc ra, xung đột với dòng phương tiện lưu thông trên tuyến QL1. Tại đây từng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông.
Ngày 26.7.2023, trong buổi làm việc (trực tuyến) với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Đoàn Anh Dũng báo cáo một số khó khăn và kiến nghị tại tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
Cụ thể, sau khi đưa tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vào khai thác, đã phát sinh những vấn đề bất hợp lý về giao thông, tạo "xung đột", tiềm ẩn mất an toàn cho người và phương tiện. Từ đó, ông Dũng kiến nghị Bộ GTVT sớm đầu tư xây dựng cầu vượt trên tuyến QL1, đoạn qua nút giao Ba Bàu (tại Km 1717+593, xã Hàm Kiệm); mở thêm đường nhánh rẽ phải, theo hướng đi từ Dầu Giây ra Phan Thiết trước khi đến nút giao Ba Bàu, để đảm bảo dòng phương tiện ra khỏi cao tốc không xung đột với dòng phương tiện lên cao tốc để về TP.HCM.
Như vậy, sau khi triển khai thi công bổ sung thiết kế như quyết định của Bộ GTVT nêu trên, các bất hợp lý trên tại tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sẽ được giải quyết.