Bạn đọc bức xúc, phản ánh đến Báo Thanh Niên tình trạng xe vượt tải cày nát các tuyến đường quanh chợ đầu mối Bình Điền (Q.8, TP.HCM).
Cụ thể, các tuyến đường nhánh quanh trục đường Quản Trọng Linh giới hạn tải trọng toàn bộ xe 3,5 tấn (tức tải trọng xe cộng với khối lượng chuyên chở không vượt quá 3,5 tấn) lưu thông. Tuy nhiên, PV Thanh Niên ghi nhận, cả ngày lẫn đêm, nhiều xe tải vượt tải trọng cho phép ngang nhiên chạy vào đây, làm mặt đường bị hư hỏng, bể nát, tạo ra những vũng nước to, nguy cơ mất an toàn giao thông.
Đêm 7.10, chúng tôi đứng quan sát tại giao lộ Quản Trọng Linh - đường số 2, ghi nhận trong 10 phút có khoảng 10 lượt xe vượt tải ra vào liên tục. Lúc 23 giờ, chúng tôi bám theo nhiều xe tải (tải trọng toàn bộ 24 tấn), điểm đến của những xe vượt tải này là các cơ sở cung cấp thực phẩm số lượng lớn và nước đá ở các đường số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9.
Tại các tuyến đường nói trên, PV còn ghi nhận khoảng 30 xe tải chở vượt tải trọng (đa số có tải trọng toàn bộ từ 10 tấn - 24 tấn) đang dừng đỗ chờ lên hàng hoặc đã lên hàng xong, nổ máy chuẩn bị lăn bánh rời đi.
Đường giới hạn tải trọng 3,5 tấn, xe tải 24 tấn lưu thông nườm nượp
ẢNH: TRẦN DUY KHÁNH
Đêm 7.10, 2 xe tải biển số TP.HCM (tải trọng toàn bộ 14 tấn và 16,4 tấn) chạy từ đường Quản Trọng Linh vào đường số 2. Tại đây, có nhiều công nhân chờ sẵn, chất cả trăm cây nước đá lên thùng xe. Đến khoảng 22 giờ thì một xe tải nặng nề lăn bánh từ đường số 2 trở ra đường Quản Trọng Linh, rồi thẳng về đường Nguyễn Văn Linh. 1 giờ sau thì xe tải còn lại cũng lăn bánh trở ra. Bánh xe cán vào những ổ gà trên đường tạo ra tiếng ầm ầm, nước bẩn, bùn lầy bắn tung tóe.
Sau 23 giờ ngày 7.10 và rạng sáng 8.10, lượng xe tải vượt tải ra vào càng tấp nập, chen nhau chật kín các tuyến đường nhánh, bóp còi inh ỏi.
Trong số đó, lúc 23 giờ 30, sau khi lấy hàng, xe tải loại 24 tấn biển số tỉnh Kiên Giang từ đường cấm trở ra thì gặp xe tải loại 16 tấn biển số tỉnh Khánh Hòa từ đường Quản Trọng Linh chạy vào đường cấm. 2 xe tải lớn chen nhau vượt qua tạo ra tình huống nguy hiểm.
Anh M.V (người dân sống tại khu dân cư Bình Điền) bức xúc: "Tình trạng xe vượt tải chạy vào đường cấm và dừng đỗ ngược chiều, lấn chiếm lòng đường tại đây đã diễn ra từ rất lâu, gây mất trật tự an toàn giao thông, hư hỏng đường. 1 - 2 xe lén lút vào lọt thì không trách, đằng này mỗi đêm có cả trăm lượt xe tung hoành, kéo dài".
Trao đổi với PV Thanh Niên, một lãnh đạo UBND Q.8 cho biết quận có nắm được thông tin vụ việc và lâu nay chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung xử lý tình trạng xe vượt tải chạy trong đường cấm quanh khu vực chợ đầu mối Bình Điền. Tuy nhiên, đến nay tiếp tục nhận phản ánh của người dân, báo chí về tình trạng xe vượt tải chạy trong đường cấm.
Bát nháo chợ tự phát
Ngoài tình trạng nói trên, người dân còn phản ánh các tuyến đường xung quanh khu chợ đầu mối Bình Điền (Q.8) và chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn (chợ Hóc Môn, H.Hóc Môn) bị biến thành chợ tự phát.
Bát nháo chợ tự phát trước các khu chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền
ẢNH: TRẦN DUY KHÁNH
Theo ghi nhận của PV, ngày 8.10, tuyến đường Nguyễn Thị Sóc và các đường nhánh quanh chợ Hóc Môn (H.Hóc Môn) bị các gian hàng thịt, cá, xe ba gác, xe tự chế... chiếm đóng. Mặt đường bị bóp hẹp hơn 2/3. Cùng với đó là lượng rác thải thực phẩm vương vãi, hôi hám.
Tương tự, PV ghi nhận hàng loạt tài xế không đội mũ bảo hiểm, chạy xe máy tự chế, cũ nát tung hoành tại các tuyến đường quanh khu vực chợ đầu mối Bình Điền. Nhiều ô tô tải độ kèn hơi, chạy tốc độ rất nhanh, bóp còi inh ỏi giữa dòng xe tự chế chạy lộn xộn và lòng lề đường bị chiếm đóng.