Thời gian gần đây nhiều vụ việc “nóng” trên mạng xã hội (MXH) liên quan đến các tài xế (TX) xe buýt vi phạm luật giao thông (GT), gây tai nạn. Tuy nhiên, mấy ai hiểu được tâm sự của nghề TX xe buýt, gốc khuất phía sau những người cầm vô-lăng này. Để ngăn chặn các vụ tai nạn, xây dựng hình ảnh xe buýt văn minh, thân thiện… các đơn vị liên quan như Phòng CSGT Công an TPHCM, Trung tâm Quản lý GT công cộng đã không ít lần tổ chức các buổi tuyên tuyền pháp luật về trật tự, ATGT cho TX xe buýt. Tuy nhiên vì nhiều lý do, không ít TX xe buýt vẫn còn vi phạm luật GT, khiến phương tiện này được coi là “hung thần” đường phố.
Áp lực trễ giờ, trễ tuyến
Chia sẻ về việc xe buýt được gọi là “hung thần”, các TX xe buýt đều thở dài và cho biết mấy ai hiểu sự cực nhọc của TX khi phải ôm vô-lăng cả ngày. Vừa phải làm hài lòng hành khách, vừa phải luôn giữ tỉnh táo bởi phía trước là sự sống của nhiều người đi đường còn phía sau là hành khách, là bản thân TX và gia đình họ.
Anh T., TX xe buýt tuyến 32 tâm sự, việc các TX xe buýt chạy lấn làn, vượt đèn đỏ tạo dư luận “nóng” trên MXH thời gian qua ngoài ý thức chủ quan của TX còn có lỗi do TX bị áp lực bởi trễ giờ và trễ tuyến. Cũng từ những vụ việc này, khi đi trên đường hay bị xe máy tạt đầu không may xảy ra va quẹt, người dân đều nghi ngờ lỗi do TX xe buýt. Theo ông T., nghề lái xe buýt thật sự rất gian truân, vất vả, TX chịu áp lực công việc, thời gian, đối mặt với nhiều hiểm nguy trên đường và đôi khi gặp phải hành khách thích gây sự. “Mỗi ngày chúng tôi phải chịu vô vàn áp lực, khi điều khiển xe vừa làm hài lòng hành khách là chuyện không đơn giản. Có khách lên xe nói chuyện ồn ào, cũng có khách thích gây sự, khi không dừng ở vị trí trạm mà họ yêu cầu cũng bị chửi, nhiều trường hợp hành khách lên xe không nhường ghế cho phụ nữ mang thai, người già, tiếp viên đến nhắc nhở họ cũng có thái độ...” - ông T. nói thêm.
Cũng theo ông T., nhiều tuyến đường tại TPHCM thường xuyên bị ùn ứ nhưng các chuyến xe luôn phải xuất bến đúng giờ, ghé các trạm đón khách rồi phải về bến đúng khung giờ đã định nên đây cũng là vấn đề tạo nhiều áp lực cho TX. “Nếu về bến không đúng giờ thì xe buýt sẽ bị mất chuyến tiếp theo, ngoài ra TX cũng sẽ bị phạt một số tiền nhất định” - ông T. nói và cho biết họ phải làm việc với cường độ cao, chưa kể có những lúc phải tăng chuyến.
Cũng theo một số TX xe buýt khác, việc sắp xếp thời gian chạy xe đúng giờ xuất bến và kịp giờ về bến không dễ. Bởi trong lúc di chuyển còn phải dừng tại các trạm dừng, gặp trời mưa ngập nước, giao lộ kẹt xe hay ảnh hưởng từ các vụ tai nạn GT gây tắc đường. Sau mỗi sự cố GT, các TX thường có tâm lý chạy nhanh hơn bình thường để bù giờ qua lại nên dẫn đến vi phạm GT. “Nếu TX có kinh nghiệm thì trong lộ trình của tuyến xe mình chạy, họ thường xác định được những vị trí thường xuyên ùn tắc, ngập nước... để có những xử lý phù hợp” - một TX cho biết.
Để khắc phục những vẫn đề trên, Trung tâm quản lý GT công cộng và Phòng CSGT Công an TPHCM từng tổ chức nhiều buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự, ATGT cho TX xe buýt kết hợp phát tờ rơi tuyên truyền về ATGT đường bộ trên địa bàn. Tại các buổi tuyên truyền, cán bộ CSGT đã thông tin cho các TX ôtô kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt các quy tắc GT đường bộ, điều kiện của người điều khiển phương tiện và phương tiện; các chế tài xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GT đường bộ và đường sắt được sửa đổi bổ sung theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ.
Ngoài ra, Cán bộ CSGT cũng nêu một số lỗi vi phạm thường xuyên của TX xe buýt là lưu thông không đúng làn đường; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu GT; dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định; tránh, vượt không đúng quy định... Qua đó, cảnh báo về nguyên nhân, hậu quả tai nạn GT do vi phạm quy tắc GT đường bộ và nhắc nhở TX cần thực hiện việc kiểm tra các điều kiện an toàn của phương tiện trước khi xuất bến... Qua đó, CSGT hướng dẫn nghiệp vụ lái xe an toàn cho đội ngũ lái xe, quản lý điều hành vận tải và nhân viên kiểm soát. Đồng thời trực tiếp chia sẻ kiến thức chuyên môn, cập nhật thông tin về Luật GT đường bộ với đội ngũ TX và nhân viên vận hành xe buýt. CSGT cũng hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn, kỹ năng xử lý tình huống, hành vi ứng xử, đạo đức tác phong của người lái xe và vai trò của quản lý điều hành vận tải...
Trong các buổi tuyên truyền, CSGT cũng nhắc đến việc TX xe buýt 2 tầng thoáng nóc không chấp hành hiệu lệnh giao thông tại giao lộ Trần Hưng Đạo - Hàm Nghi (Q1) và cho biết sự việc trên đã để lại hình ảnh không đẹp, ảnh hưởng đến ATGT và hình ảnh thân thiện của xe buýt TP.
Nhiều vụ việc "nóng" trên MXH liên quan xe buýt
Sáng 23/12, TX N.B.Đ (50 tuổi) chạy xe buýt số 31 (tuyến khu dân cư Tân Quy - Bến Thành - khu dân cư Bình Lợi) trên đường Nơ Trang Long theo hướng đường Nguyễn Xí về đường Bình Lợi. Khi đến giao lộ Vũ Ngọc Phan thì xe này lao sang làn đường ngược lại và tông vào xe máy của bà H.K.C (60 tuổi, ở Q.Bình Thạnh) và xe đạp do một người đàn ông điều khiển, khiến 2 người này bị thương phải nhập viện cấp cứu.
Trước đó, chiều ngày 05/11, xe buýt BS 51B-194.92 (tuyến số 104, Bến xe An Sương - Đại học Nông Lâm) lưu thông trên đường Điện Biên Phủ theo hướng từ cầu Sài Gòn đi ngã tư Hàng Xanh. Khi đến gần đường Nguyễn Gia Trí (P25, Q.Bình Thạnh) xảy ra tai nạn với người đàn ông điều khiển xe máy mang BS TPHCM và khiến người này tử vong tại chỗ.
Còn vụ việc được dư luận quan tâm nhất là vào ngày 10/12, một nhóm tài xế, tiếp viên xe buýt đánh nhau gây náo loạn đường phố ở trên đường Võ Văn Tần (P.Võ Thị Sáu, Q3). Theo clip lan truyền trên MXH, vụ việc thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng vì nơi xảy ra trận hỗn chiến là giữa trung tâm TP, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT khu vực. Thời điểm này, Lê Minh Hiền (37, ngụ Trà Vinh) điều khiển xe máy BS 84F1-31427 đi trên đường Võ Văn Tần ở làn giữa. Khi ngang qua giao lộ Võ Văn Tần - Lê Quý Đôn thì xe buýt chạy tuyến số 14 do Võ Thanh Bằng (61 tuổi, ngụ Q.Bình Tân) làm TX và Phạm Duy Niên (20 tuổi, H.Bình Chánh) làm tiếp viên lấn ép xe của Hiền vào lề. Bực tức, Hiền chạy xe máy đuổi theo, vượt lên trước đầu xe buýt chặn lại, lớn tiếng chửi, dùng tay đập vào cửa xe buýt. Bằng thấy vậy cũng cầm một cây sắt xuống xe “nói chuyện” và hai bên xảy ra hỗn chiến gây náo loạn tại khu vực trung tâm TPHCM. Vụ việc trên xảy ra tại khu vực công cộng, ngay trước một công ty du lịch, xung quanh là các văn phòng làm việc nhiều nhân viên; lại gần Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, nơi thường xuyên có nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, làm ảnh hưởng rất xấu đến tình hình ANTT, an toàn xã hội trên địa bàn nên sau đó CA đã khởi tố vụ việc “Gây rối trật tự công cộng”.
Cũng gây xôn xao trên MXH là vụ việc xảy ra ngày 10/12, camera hành trình của ôtô người dân đã ghi lại cảnh xe buýt do ông C.H.H làm TX đã điều khiển vượt đèn đỏ tại giao lộ Nguyễn Duy Trinh - Đỗ Xuân Hợp ở P.Phú Hữu, TP.Thủ Đức. Theo hình ảnh camera ghi lại, thời điểm này ông H. đã lái xe buýt lách qua hàng loạt phương tiện đang dừng đèn đỏ phía trước và đi qua làn đường ngược chiều rồi vượt đèn đỏ. Đội CSGT - TT CATP.Thủ Đức đã mời ông H. lên làm việc, lập biên bản vi phạm. Với lỗi này, ông H. bị phạt tiền từ 04 - 06 triệu đồng. Trung tâm Quản lý GT công cộng TPHCM cũng đã sa thải ông H., xử phạt hợp tác xã vận tải và du lịch Thanh Sơn 1 triệu đồng vì vi phạm trong việc cung ứng dịch vụ vận tải xe buýt đã ký kết.
Vào ngày 05/11, dư luận cũng xôn xao khi xem clip lan truyền trên MXH cảnh ông N.T.B lái xe buýt với tốc độ nhanh và vượt đèn đỏ tại giao lộ Cách Mạng Tháng Tám - Bùi Thị Xuân (Q1). Hành vi của ông B. cũng đã được Đội CSGT Bến Thành lập biên bản, xử phạt và Công ty TNHH Vận tải TP đình chỉ công việc.
Trước đó, chiều 15/10, ông N.T.S điều khiển xe buýt số 24 (Bến xe Miền Đông - H.Hóc Môn). Trong quá trình lưu thông, TX S. đã điều khiển xe buýt vượt đèn đỏ tại giao lộ đông đúc. Vụ việc sau khi lan truyền trên mạng, Đội CSGT -TT CAQ12 đã phối hợp cùng Trung tâm Quản lý GT công cộng TPHCM lập biên bản TX S. với lỗi liên quan.
Cần xây dựng xe buýt an toàn, văn minh, thân thiện
Theo Trung tâm quản lý GT công cộng TPHCM, thời gian qua phía trung tâm đã ra quyết định đình chỉ công việc đối với nhiều TX xe buýt vi phạm luật GT, đồng thời cũng thường xuyên yêu cầu các hợp tác xã, công ty vận hành xe buýt khuyến cáo các TX tuân thủ luật GT và có các phương án lưu thông vận chuyển hành khách phù hợp. Nhiều người dân cho rằng, bên cạnh đầu tư cải thiện chất lượng phương tiện xe buýt thì để xe buýt thực sự an toàn, văn minh, thân thiện cần phải có sự chung tay, thay đổi thói quen và nhận thức của mỗi người khi đi xe. Đặc biệt là nâng cao chuẩn mực về hành vi, ứng xử trên xe buýt. Ngoài ra, cần xây dựng Bộ quy tắc ứng xử dành riêng cho công nhân lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách trên xe buýt.
Nguồn: congan.com.vn
Đang gửi...