Theo đó, TP.Thủ Đức hiện nay có 384 trường học từ mầm non đến THCS với gần 210.000 học sinh đang theo học; tổng số cán bộ quản lý, giáo viên là hơn 15.700 người. Đây cũng là địa phương có quy mô trường lớp nhiều nhất của TP.HCM.
Báo cáo tổng kết của Phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức nêu hiện tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi mầm non đến trường (trẻ 5 tuổi) đạt 95%.
Ở bậc tiểu học và THCS, tỷ lệ huy động trẻ vào học lớp 1 và lớp 6 đạt 100%. Riêng tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 99,8%, trong đó có 79,4% học sinh trúng tuyển lớp 10 công lập.
Đến nay, TP.Thủ Đức đã có 87,6% trường được công nhận kiểm định chất lượng giáo dục. Tỷ lệ phòng học đạt 310 phòng học/10.000 dân số trong độ tuổi đi học (từ 3-18 tuổi).
Năm học 2023-2024, TP.Thủ Đức là địa phương dẫn đầu số lượng học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố với 583 em, trong đó có 42 học sinh đoạt giải cấp quốc tế và quốc gia. Ngoài ra, TP.Thủ Đức cũng là địa phương có tỷ lệ học sinh vào lớp 10 công lập cao nhất toàn thành phố.
Kết thúc năm học 2023-2024, UBND TP.Thủ Đức vinh danh, khen thưởng, khuyến khích học sinh, giáo viên đạt những thành tích xuất sắc với tổng kinh phí hơn 500 triệu đồng.
Đánh giá về những thành tích và nỗ lực ngành GD-ĐT TP.Thủ Đức đã đạt được, ông Nguyễn Hữu Hiệp, Bí thư Thành ủy TP.Thủ Đức, cho biết TP.Thủ Đức hiện đang triển khai nhiều chương trình, đề án như đề án "Giáo dục thông minh và học tập suốt đời tại TP.Thủ Đức giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030"; chương trình nâng cao chất lượng giáo dục TP.Thủ Đức; đề án "Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030"…
Bên cạnh những thành tích đã đạt được, ông Hiệp cũng nhìn nhận, ngành giáo dục vẫn còn đứng trước nhiều khó khăn, thử thách như: Một số phường chưa có đủ trường tiểu học, THCS; cơ sở vật chất trường học xuống cấp chưa được sửa chữa kịp thời làm ảnh hưởng đến việc phân bổ học sinh theo địa bàn cũng như khả năng đáp ứng nhu cầu học 2 buổi/ngày của học sinh; sĩ số học sinh/lớp cao hơn quy định gây ảnh hưởng chất lượng giảng dạy và quản lý học sinh; trường học thiếu giáo viên bộ môn, tỷ lệ giáo viên chưa đáp ứng dạy học 2 buổi/ngày...
Cũng tại hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2024-2025 của TP.Thủ Đức, ông Dương Trí Dũng, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, nhấn mạnh với quy mô hơn 300 cơ sở giáo dục, chiếm tỷ lệ hơn 16% đơn vị trường học trên địa bàn thành phố cùng số lượng học sinh chiếm tỷ lệ hơn 13% học sinh toàn thành phố, TP.Thủ Đức đã có nhiều nỗ lực, dấu ấn đột phá trong việc đầu tư xây dựng trường lớp, đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng GD-ĐT trên địa bàn.
Theo ông Dũng, với quy mô tổ chức lớn, TP.Thủ Đức có nhiều điều kiện thuận lợi song cũng đứng trước áp lực trong việc thực hiện các nhiệm vụ giáo dục. Do đó, lãnh đạo địa phương cần tiếp tục thể hiện sự quyết tâm, đẩy mạnh các chủ trương đầu tư phát triển giáo dục mũi nhọn thông qua các mô hình lớp học thông minh, thư viện số; Đổi mới công tác quản lý giáo dục, phát huy hiệu quả của các giải pháp chuyển đổi số…
Dịp này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã tặng bằng khen cho 6 trường học có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập" năm học 2023-2024. UBND TP.HCM cũng tặng cờ thi đua cho 13 tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2022-2023 và 2023-2024.